Nguyên nhân làm cho các loài chim ngày càng nhỏ đi

Trong vài thập kỷ qua, kích thước cơ thể của nhiều loài chim đã nhanh chóng thay đổi theo xu hướng ngày cảng nhỏ đi do một số nguyên nhân dưới đây.

Đối với những con chim dành nhiều thời gian để bay, ngay cả một sự thay đổi nhỏ về trọng lượng cơ thể cũng gia tăng thêm sức mạnh của chúng.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học California ở Los Angeles (Mỹ) được công bố trên tạp chí Nature Ecology & Evolution cho thấy trong 3 thập kỷ qua, trọng lượng cơ thể của 105 loài chim Bắc Mỹ đã giảm trung bình 0,6% và ở một số loài là 3,0%.

Nguyên nhân làm cho các loài chim ngày càng nhỏ đi. (Ảnh: Pixabay)

Những con số này có vẻ không đáng kể, nhưng điều đáng xem xét là, theo quan điểm của quá trình tiến hóa, 30 năm là quá nhanh và cho thấy sự tác động nhanh chóng của môi trường đối với tất cả các loài chim. Và các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng sự nóng lên toàn cầu là nguyên nhân dẫn đến sự giảm trọng lượng của các loài chim.

Vì sao sự nóng lên toàn cầu làm cho các loài chim ngày càng nhỏ đi?

Thực tế tại các vùng ấm và nóng, diện tích bề mặt cơ thể của các loài động vật nhỏ hơn sẽ có lợi hơn trong quá trình thoát nhiệt. Nhưng ngược lại ở những vùng lạnh giá, động vật lớn và béo sẽ giữ nhiệt độ cơ thể tốt hơn giúp không bị lạnh.

Những con chim “giảm khối lượng” nhanh nhất là những con sống ở những vùng ấm hơn, nhưng ngay cả ở đó, sự giảm kích thước của chúng chỉ bằng 40% so với các chỉ số mà chim cần giảm được dựa trên sự tăng lên của nhiệt độ.

Nói cách khác, các loài động vật không theo kịp với khí hậu, và nếu tốc độ ấm lên toàn cầu tiếp tục, điều này có thể dẫn đến các loài chim bị chết hàng loạt do quá nóng.

Các loài chim thông minh đã thích nghi tốt hơn với sự nóng lên toàn cầu

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã liên kết khả năng nhận thức của loài chim với những thay đổi trong cơ thể chúng để ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

Sự giảm kích thước tổng thể của cơ thể hầu như không ảnh hưởng đến kích thước của đôi cánh. Cũng có thể đôi cánh lớn hơn sẽ cho phép chim tốn ít sức hơn khi bay và do đó, tạo ra ít nhiệt hơn.

Trong thế giới ngày nay, nhiệt độ toàn cầu đang ấm lên nhanh hơn nhiều so với sự tiến hóa của hầu hết các sinh vật sống, sự thích nghi của loài chim mặc dù không đáng kể nhưng chúng chứng minh rằng động vật có thể tự thích nghi đối với sự thay đổi của môi trường.

Hạ Thảo (lược dịch)

Hơn 30 con hà mã tấn công một con cá sấu Icon

Xem cuộc đụng độ của những người khổng lồ và cá sấu đầm lầy tranh giành lãnh thổ trong Vườn quốc gia Serengeti, Tanzania

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Anh vs Senegal với 'tiên tri thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa và đại bàng Romeo đã đưa ra dự đoán bóng đá vòng 1/8 World Cup 2022 trận Anh vs Senegal lúc 02h ngày 5/12.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Pháp vs Ba Lan với 'tiên tri thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá vòng 1/8 World Cup 2022 trận Pháp vs Ba Lan lúc 22h ngày 4/12.

Những kiểu rọ mõm chó ‘cười ra nước mắt’

Tuy mới được áp dụng tại Việt Nam, nhưng ở nhiều nước khác trên thế giới, quy định về việc rọ mõm chó khi đưa chúng đến nơi công cộng đã trở nên quen thuộc. Hãy cùng xem một số mẫu rọ mõm chó 'độc, lạ'.

Xác ướp trẻ sơ sinh béo phì nhưng suy dinh dưỡng làm sáng tỏ cuộc sống giới quý tộc Áo

Các nhà khoa học Đức mới đưa ra công bố về việc “khám nghiệm tử thi” trên xác ướp của một đứa trẻ mới biết đi được tìm thấy trong một hầm mộ của Áo vào thế kỷ 17.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Argentina vs Australia với 'tiên tri thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá vòng 1/8 World Cup 2022 trận Argentina vs Australia lúc 02h ngày 4/12.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Hà Lan vs Mỹ với 'tiên tri thần rùa'

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá vòng 1/8 World Cup 2022 trận Hà Lan vs Mỹ  lúc 22h ngày 3/12.

Những điều chưa biết về nhà tù nhỏ nhất thế giới

Nhà tù nhỏ nhất thế giới nằm trên hòn đảo nhỏ Sark của Anh. Về những gì xảy ra trong nhà tù này và ai bị nhốt ở đó, cũng như những bí mật thú vị của nhà tù sẽ làm cho bạn tò mò.

Những 'dị nhân' có mũi siêu dài phá vỡ mọi quy luật thông thường

Những người có chiếc mũi siêu dài, siêu to với ngoài hình khác lạ được mệnh danh là 'Pinocchio ngoài đời thực'.

Cá đuối thể hiện kỹ năng chơi bóng tuyệt đỉnh Icon

Đoạn video vui cho thấy cá đuối yêu bóng đá thể hiện kỹ năng chơi bóng trong thủy cung ở London, Anh.