Kính viễn vọng Arecibo cảnh báo về tiểu hành tinh gần Trái Đất

Kính viễn vọng Arecibo nổi tiếng ở Puerto Rico đã đưa ra cảnh báo về tiểu hành tinh gần Trái Đất.

Sau khi sụp đổ thành nhiều mảnh vào tháng 12 năm 2020, Kính viễn vọng Arecibo hùng mạnh có một món quà chia tay cuối cùng dành cho nhân loại, đó là một cảnh báo đáng giá về tiểu hành tinh gần Trái Đất.

Các nhà khoa học đang đau đầu tìm lời giải về những cảnh báo mà kính viễn vọng Arecibo đưa ra sau khi nghiên cứu dữ liệu do Arecibo thu thập từ tháng 12/2017 đến tháng 12/2019.

Kính viễn vọng Arecibo đưa ra thông tin chi tiết về 191 tiểu hành tinh gần Trái Đất, trong đó có gần 70 tiểu hành tinh xếp vào loại "có khả năng nguy hiểm". Đó là các tiểu hành tinh lớn có quỹ đạo khoảng 7,5 triệu km so với Trái Đất, khoảng 20 lần khoảng cách giữa Trái Đất và mặt trăng.

May mắn thay, không có tiểu hành tinh nào trở thành gây ra mối đe dọa ngay lập tức cho Trái Đất. Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA, hành tinh này hiện an toàn trước các tác động của tiểu hành tinh chết người trong ít nhất 100 năm tới.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chú ý đến những vật thể gần Trái Đất đề phòng trong trường hợp quỹ đạo của chúng dịch chuyển do một số tác động tự nhiên, ví dụ như cú va chạm từ tiểu hành tinh khác

Một trong những tiểu hành tinh đáng quan tâm nhất là một vật thể không gian kỳ quặc, có tên là 2017 YE5. Đó là tiểu hành tinh nhị phân "có khối lượng bằng nhau" cực hiếm, tạo thành từ hai khối đá có kích thước gần giống nhau, quay quanh nhau liên tục. Mỗi tảng đá ước tính có đường kính từ 800 đến 900 mét.

Các nhà nghiên cứu cho biết có rất nhiều băng nước bên dưới bề mặt, giúp nó trở thành loại tiểu hành tinh băng giá, có khối lượng bằng nhau. Điều này chưa từng thấy trong các phát hiện trước đây.

Đài quan sát Arecibo xây dựng ở Puerto Rico vào năm 1963, là kính thiên văn vô tuyến lớn nhất và mạnh nhất thế giới. Đĩa kính thiên văn rộng 305 mét mang tính biểu tượng trở nên nổi tiếng thế giới vào những năm 1990 sau khi xuất hiện trong các bộ phim như Contact (1997) và GoldenEye (1995).

Vào thời điểm đó, đài thiên văn đã nổi tiếng trong cộng đồng khoa học, trở thành nơi truyền thông điệp đầu tiên của nhân loại tới người ngoài hành tinh vào không gian năm 1974.

Những quan sát của Arecibo về tiểu hành tinh đã đóng vai trò trực tiếp trong việc lập kế hoạch cho sứ mệnh thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh (DART) của NASA. Các nhà khoa học đã đâm một tàu vũ trụ vào tiểu hành tinh Dimorphos gần Trái Đất và thay đổi chu kỳ quỹ đạo của nó trong 32 phút.

Sự nghiệp của Arecibo đột ngột kết thúc vào tháng 12/2020, sau khi hai dây cáp hỗ trợ quan trọng bị đứt, dẫn đến sự sụp đổ hoàn toàn của kính thiên văn.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu vẫn đang phân tích lượng dữ liệu tồn đọng từ Arecibo. Kính viễn vọng 'chết chóc' nổi tiếng nhất thế giới vẫn còn nhiều món quà khoa học cung cấp nhiều thông tin quan trọng trong những năm tới.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Ả Rập Xê Út vs Mexico với mèo 'tiên tri'

Mèo tiên tri và đại bàng Romeo đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng C World Cup 2022 trận Ả Rập Xê Út vs Mexico lúc 02h ngày 1/12.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Balan vs Argentina với mèo 'tiên tri' Icon

Mèo tiên tri và thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng C World Cup 2022 trận Balan vs Argentina lúc 02h ngày 1/12.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Australia vs Đan Mạch với đại bàng Romeo Icon

'Nhà tiên tri' động vật là đại bàng Romeo và vẹt vui nhộn đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng D World Cup 2022 trận Australia vs Đan Mạch lúc 22h ngày 30/11.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Tunisia vs Pháp với 'thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật là đại bàng Romeo và thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng D World Cup 2022 trận Tunisia vs Pháp lúc 22h ngày 30/11.

Người La Mã cổ đại ăn gì trong các trận đấu của đấu sĩ?

Trong quá trình khai quật tại Đấu trường La Mã ở Rome, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra phần còn lại của nhiều món ăn dành cho các võ sĩ giác đấu.

Chạm trán với cá mập trắng lớn ngoài khơi bờ biển Australia

Cá mập trắng khổng lồ trồi lên khỏi mặt nước ngay sát con thuyền của ngư dân ở ngoài khơi Australia.

Hình ảnh ám ảnh về ngọn núi lửa đang hoạt động lớn nhất thế giới

Ngọn núi lửa đang hoạt động lớn nhất thế giới Mauna Lua bất ngờ phun trào trở lại sau gần 40 năm tạo ra khung cảnh dung nham ghê sợ.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Iran vs Mỹ với mèo 'tiên tri' Icon

'Nhà tiên tri' động vật mèo Cass đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng B World Cup 2022 trận Iran vs Mỹ lúc 02h ngày 30/11.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Xứ Wales vs Anh với thần rùa Icon

'Nhà tiên tri' động vật là đại bàng Romeo và thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng B World Cup 2022 trận Xứ Wales vs Anh lúc 02h ngày 30/11.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Hà Lan vs Qatar với mèo 'tiên tri'

'Nhà tiên tri' động vật mèo Cass, thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng A World Cup 2022 trận Hà Lan vs Qatar lúc 22h ngày 29/11.