Ngắm thế giới loài chim qua những bức ảnh đạt giải thưởng ‘Nhiếp ảnh gia về chim’

Nhiếp ảnh gia người Na Uy Erlend Haarberg đã vượt qua hơn 20.000 nghìn bài dự thi để giành chiến thắng với bức ảnh chú chim đá đang bay trên ngọn núi cao.

Cùng ngắm những bức ảnh đạt giải năm nay:

Giải đồng: Bức ảnh “Hành vi của Chim”. Lời giới thiệu của tác giả: “Một đàn hơn 100 con Sáp Bohemian lao xuống những bụi cây mọng nước này và ăn quả ngày trước mặt chúng tôi. Những chú chim không chỉ rất xinh đẹp, mà hành động hái quả và thường xuyên tung mình lên trời để ăn quả rất ấn tượng. Rất khó để chụp ảnh những chú chim khi ở giữa những cành cây vì bị cây che khuất. Nhưng tôi đã may mắn bắt trọn khoảnh khắc chú chim đang ăn quả”.

Giải đồng: Bức ảnh “Ánh mắt”. Lời giới thiệu của tác giả: “Tôi đã dành một khoảng thời gian ở vùng Cariboo của British Columbia để chụp ảnh một gia đình chim. Tôi có thể quan sát và chụp ảnh những con chim mà không làm gián đoạn hoặc ảnh hưởng đến hành vi của chúng. Tôi nhìn những con chim bố mẹ cho con ăn. Chúng cũng không quan tâm đến sự hiện diện của tôi. Tôi đã có thể ghi lại khoảnh khắc con chim mẹ này với những đường nét hoàn hảo và những giọt nước tô điểm từ đầu đến cổ của nó. Sau đó, khi tôi nhìn kỹ, tôi nhận thấy hình ảnh phản chiếu trong mắt nó là một tấm gương màu hồng ngọc của những cái cây bên bờ hồ”.

Giải đồng: Bức ảnh “Nhảy”. Lời giới thiệu của tác giả: “Mục đích của tôi là có được hình ảnh sắc nét về một con chim đang bay, và tôi đặc biệt muốn chụp một con vẹt đuôi dài. Tôi đã theo dõi chuyển động của nó và có thể chụp được khoảnh khắc tuyệt vời này”. 

Giải đồng: Bức ảnh “Tự do như một con chim”. Lời giới thiệu tác giả: “Hình ảnh này cho thấy một con chim bay qua một con sóng lớn, cao khoảng 8 mét, ngoài khơi bờ biển phía Tây của Asturias ở miền Bắc Tây Ban Nha”.  

Giải đồng: Bức ảnh “Hoàng hôn”. Lời giới thiệu của tác giả: “Vào cuối ngày, khu vực vựa muối này có màu đỏ cam tươi rất đẹp. Để chụp được bức ảnh này, tôi nằm sấp và bất động trên một sườn núi thấp vì không có nơi nào khác để tôi trốn. Tôi nằm đó hy vọng rằng những con chim sẽ bay và đậu ngay trước mặt tôi. Cuối cùng, giấc mơ của tôi đã thành hiện thực và những con chim cuối cùng cũng đến, đúng vào lúc trùng với ánh sáng hoàng hôn tuyệt đẹp”. 

Giải đồng: Bức ảnh “Cặp đôi”. “Tôi đã nhìn thấy turacos mào tím hàng trăm lần và luôn cố gắng chụp những bức ảnh đặc biệt về chúng. Chúng là loài chim mang tính biểu tượng của châu Phi và là đối tượng được săn lùng. Thật không may, những chú chim này là những nhân vật nhút nhát và có xu hướng tránh ống kính máy ảnh. Tuy nhiên, vận may của tôi đã đến. Có vẻ như không biết từ đâu ra, cặp chim tinh xảo này đã hạ cánh trước mặt tôi vài mét trong khi tôi đang tìm kiếm những con chim cúc cu bằng ngọc lục bảo châu Phi trong tán cây. Và tôi đã chụp được bức ảnh vô cùng đặc sắc này”.

Giải bạc: Bức ảnh “Pied Avocet Chick”. Lời giới thiệu của tác giả: “Bức ảnh này được chụp tại một hồ nước ngọt có tên là Nagyszéksós-tó, gần thị trấn Mórahalom, Hungary.  Tôi đã tìm cách quan sát và chụp ảnh những chú gà con pied Pied vào đầu mùa hè và thu được kết quả là bức ảnh ấn tượng này”.

Giải bạc: Bức ảnh “Chim bay”. Lời giới thiệu của tác giả: “Hình ảnh này được chụp bằng đèn flash, với máy ảnh ở chế độ đồng bộ rèm phía sau. Để thu hút chim sáo đá thông thường, tôi đặt một số hạt hướng dương vào khay nạp, và khi con chim tiến về phía khay nạp, tôi hẹn giờ chụp để bắt được khoảnh khắc này. Thời gian là rất quan trọng, cũng như cần phải cân bằng đèn flash với ánh sáng xung quanh để bạn có thể nhìn thấy dấu vết của chim sáo đá trong khi đèn flash 'đóng băng' con chim đang bay”. 

Giải bạc: Bức ảnh “Điên rồ”. Lời giới thiệu của tác giả: “Loài capercaillie phương Tây dường như không hề sợ hãi này đã tiếp cận mọi người trong thời gian đi bộ đường dài và phô bày bộ lông và hình dáng tuyệt đẹp của mình. Chú chim này không hung hăng và có vẻ bình tĩnh ngay cả khi mọi người nhìn vào”. 

Giải bạc: Bức ảnh “Chim thành thị”. Lời giới thiệu của tác giả: “Hình ảnh này được chụp ở Transylvania ở Romania. Hiếm khi khu bảo tồn này cho phép chụp ảnh chim. Nhưng tôi biết mình có một lựa chọn dự phòng - một tòa nhà bỏ hoang, nơi những con cú nhỏ đã làm tổ trong hơn một thập kỷ. Năm ngoái, vào thời điểm này, tôi đến tòa nhà sau cơn mưa lớn và phát hiện ra rằng gia đình cú nhỏ đã lớn lên: ba chú chim con đã nở vài tuần trước đó. Trong khi những con chim đang phơi lông trên mái nhà, một trong số chúng đang chui dưới mái nhà với vẻ mặt khó chịu và tôi đã chụp được khoảnh khắc đó”. 

Giải bạc: Bức ảnh “Chân dung đẹp nhất”. Lời giới thiệu của tác giả: “Khi ánh nắng ban mai lấp lánh trên bề mặt đại dương bên dưới, một cặp chim Đại Tây Dương đậu trên một rìa vách đá và củng cố mối quan hệ mật thiết giữa chúng”.  

Gỉải vàng: Bức ảnh “Người đẹp ngủ trong rừng”. Lời giới thiệu của tác giả: “Chú chim con này đang ngủ và tôi đã nhân cơ hội này để chụp lại chi tiết mỏ, mắt và tai của nó”.

Giải vàng: Bức ảnh “Hành vi của loài chim”. Lời giới thiệu của tác giả: “Trong mùa sinh sản mùa xuân, gà gô đực thường tham gia vào các cuộc chiến ngắn nhưng bạo lực. Tôi đã bố trí một địa điểm ấn náu kín đáo trước khi chụp ảnh vài ngày. Tôi bước vào nơi ẩn náu của mình vào lúc nửa đêm, cố gắng ngủ ngon nhất có thể trước khi sáng sớm. Thoạt đầu, tôi thức giấc bởi những âm thanh bùng nổ do gà gô đực tạo ra, và cảnh tượng màn biểu diễn bất thường của chúng và trận chiến đặc biệt này”.

Giải vàng: Bức ảnh “Trên thành phố”. Lời giới thiệu của tác giả: “Hình ảnh này được chụp từ sân thượng của một trong những tòa nhà chọc trời cao chót vót. Tôi đã thấy một đàn chim hồng hạc lớn hơn bay vào một buổi sáng khi sương mù bao phủ thành phố và dấu hiệu duy nhất của cảnh quan đô thị là phần đỉnh của các tòa nhà nổi lên từ lớp sương mù. Vào thời điểm đó, một khoảnh khắc thoáng qua trở nên siêu thực khi những con chim bất ngờ bay qua”.

Giải vàng: Bức ảnh “Đối mặt với cơn bão”.  Lời giới thiệu của tác giả: “Mùa thu năm ngoái, tôi đã dành một tuần trên hòn đảo Heligoland nhỏ bé ở Biển Bắc. Thời tiết khá xấu và tôi không nhìn thấy một bình minh đẹp nào. Tuy nhiên, cơ hội để quan sát tất cả các loại chim bờ biển đã tạo nên các điều kiện. Khi tôi nhìn thấy một nhóm dunlin đang vật lộn với một cơn bão cát nhỏ, tôi quyết định liều lĩnh và cố gắng chụp ảnh chúng. Tôi thực sự có thể thấy trên khuôn mặt của những con chim này sự khó chịu như thế nào bởi gió và cát bay khắp nơi”.

Bức ảnh chiến thắng: “Chuyến bay Rock Ptarmigan”.  Lời giới thiệu của tác giả: “Trên cao, gió, tuyết và lạnh của mùa đông trong nhiều tháng liên tục. Đây là nơi loài Ptarmigan đá phát triển mạnh, những đốm trắng nhỏ trong một khung cảnh trắng vô tận. Vào một ngày mùa đông đặc biệt này, tôi đang trên đường đến một đỉnh núi của Tysfjorden ở Na Uy để chụp ảnh phong cảnh. Tôi gần như đã lên đến đỉnh khi phát hiện ra một số con chim Ptarmigan đang bay lượn đan chéo nhau giữa những tảng đá. Từ phía sau một tảng đá, một cái đầu nhỏ xuất hiện, và vài giây sau đó nó đã cất cánh bay. Cùng với những ngọn núi và phong cảnh vịnh hẹp ở hậu cảnh, tạo nên khung cảnh hoàn hảo”. 

Hạ Thảo (lược dịch)

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Đang cập nhật dữ liệu !