Nguy cơ b ùng phát trở lại hoạt động buôn lậu thuốc lá tại các điểm "nóng"
Hoạt động buôn lậu thuốc lá có nguy cơ bùng phát trở lại tại các vùng trọng điểm |
Kết quả chưa tương xứng với tình hình thực tế
Qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 30 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá, theo BCĐ 389 Quốc gia, kết quả bắt giữ và xử lý hoạt động buôn lậu thuốc lá thời gian qua chưa tương xứng với tình hình thực tế trên địa bàn cả nước.
Nguyên nhân là do có nhiều bất cập, sơ hở, thiếu sót về cơ chế, chính sách pháp luật, về nhận thức và các khó khăn khách quan, chủ quan đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả công tác chống buôn lậu thuốc lá.
Đó là nước ta có đường biên giới dài, với nhiều hệ thống kênh rạch chằng chịt, đường mòn, lối mở nên công tác tuần tra, kiểm soát, quản lý biên giới của các lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn dẫn đến có lúc, có nơi còn sơ hở, thiếu chặt chẽ, không thường xuyên.
Đó là lợi nhuận thu được từ việc buôn lậu, vận chuyển trái phép, kinh doanh thuốc lá do nước ngoài sản xuất nhập lậu vào Việt Nam rất cao, chế tài xử lý có nhiều thời điểm không thực hiện được nên các đối tượng đã bất chấp quy định pháp luật, thường xuyên tìm mọi cách để buôn lậu.
Đó là đầu tư mua sắm phương tiện, hỗ trợ công tác chống buôn lậu rất hạn hẹp, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống buôn lậu còn thiếu, lạc hậu không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tình hình mới.
Vì thế, tính đến thời điểm hiện nay hoạt động buôn lậu thuốc lá vẫn còn đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ tái bùng phát trở lại, nhất là ở các địa bàn trọng điểm như: Long An, TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Hà Nội, An Giang…
Đối tượng buôn lậu hoạt động một cách tinh vi
Theo BCĐ 389, trên tuyến biên giới đường bộ, thuốc lá lậu được xé lẻ, lợi dụng đêm tối, rạng sáng, các đối tượng thường thuê người mang vác vận chuyển thuốc lá điếu qua biên giới, sau đó dùng xe máy vận chuyển hoặc giấu trên các xe tải, xe khách vận chuyển vào nội địa tiêu thụ.
Trong khi đó, ở trên biển, các đối tượng thường sử dụng xuồng cao tốc, bè, mảng để vận chuyển thuốc lá lậu. Ngoài ra, một số đối tượng là hành khách thường xuyên xuất cảnh, nhập cảnh vì mục đích mua bán thương mại, tài xế và phụ xe phục vụ trên các tuyến xe khách thường xuyên qua lại biên giới giao hàng, … cùng tham gia vận chuyển thuốc lá lậu. Thuốc lá điếu nhập lậu được tập kết ở biên giới Campuchia, chia nhỏ hàng hóa vào các bao tải, túi nilon, dùng xe máy, xuồng máy có công suất lớn để vận chuyển hàng hóa qua biên giới và đi sâu vào nội địa.
Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh trong thời gian tới, BCĐ 389 quốc gia yêu cầu BCĐ 389 Bộ, ngành, địa phương chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp phải chủ động, tích cực vào cuộc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; đơn vị nào để xảy ra tình trạng buôn lậu phức tạp, kéo dài thì phải chịu trách nhiệm; Tiến hành điều tra cơ bản địa bàn, đối tượng buôn lậu thuốc lá, xác định đối tượng trọng điểm xây dựng các kế hoạch, phương án đấu tranh triệt phá các đường dây, ổ nhóm, đối tượng chủ mưu, cầm đầu;
Đẩy mạnh phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm để người dân khu vực biên giới ổn định cuộc sống, không tham gia, tiếp tay buôn lậu. Có biện pháp tuyên truyền giáo dục và quản lý các đối tượng thường xuyên tham gia vận chuyển thuốc lá nhập lậu. Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng trong việc trao đổi, cung cấp thông tin về các tổ chức, cá nhân có hành vi buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, mua bán thuốc lá nhập lậu để có biện pháp hữu hiệu bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá trong nước.