Người phụ nữ suýt chết vì uống 30 viên thuốc an thần

Bà Đ. nhập viện trong tình trạng hôn mê, nguy kịch vì uống 30 viên thuốc. Người phụ nữ này có tiền sử nhiều bệnh mạn tính, tổn thương phổi sau nhiễm Covid-19.

Bà Đ., 78 tuổi, nhập viện vào khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả (Quảng Ninh). 

Bác sĩ Phạm Hữu Giang, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, cho biết khi vào viện, cụ bà đã mất phản xạ ánh sáng, da niêm mạc nhợt, tím môi, chi, thở chậm, SpO2 giảm còn 69% (bình thường từ 96-100%), huyết áp 80/50mmHg.

Người nhà cho biết bà Đ. uống nhầm cùng môt lúc 3 vỉ thuốc Phenobarbital 100mg (30 viên) và đã li bì 30 giờ tại nhà.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị suy hô hấp cấp, viêm phổi trào ngược, hôn mê sâu do ngộ độc Phenobarbital giờ thứ 30, tổn thương thận cấp. Điều trị thở máy, hỗ trợ hô hấp, dùng kháng sinh điều trị viêm phổi, lọc máu liên tục điều trị tình trạng toan chuyển hóa, tổn thương thận cấp, suy đa tạng...

Sau 5 ngày tích cực điều trị, tình trạng bệnh nhân dần ổn định, ý thức cải thiện, tình trạng phổi có nhiều tiến triển và thận bắt đầu hoạt động tốt hơn, dừng lọc máu. Sau khi được cai dần thở máy, rút ống nội khí quản, hiện bệnh nhân tỉnh táo, tự thở, mạch huyết áp ổn định, có thể ra viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Giang cho biết thuốc Phenobarbital có tác dụng chống co giật, an thần, gây ngủ, thường được sử dụng để điều trị động kinh và một số trường hợp rối loạn giấc ngủ. Điều trị kéo dài bằng Phenobarbital có thể gây ngộ độc mạn tính vì thuốc được tích lũy trong cơ thể.

"Khi dùng quá liều sẽ gây ra rất nhiều các triệu chứng ảnh hưởng đến thần kinh, hô hấp, tim mạch, thận. Nếu không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời có thể dẫn đến tử vong", bác sĩ cho biết.

Theo vị bác sĩ, Phenobarbital được sử dụng rộng rãi trong điều trị các bệnh về rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, chính nhóm bệnh nhân sử dụng thuốc này lại có nguy cơ cao nhất bị ngộ độc, quá liều do họ không tự kiểm soát được hành vi bản thân. Vì thế, gia đình có người sử dụng những loại thuốc này cần cất giữ thuốc cẩn thận, không giao thuốc cho bệnh nhân. Với người cao tuổi, nên đưa đủ số lượng uống theo chỉ định của bác sĩ, không đưa cả lọ cho người bệnh, tránh ngộ độc xảy ra.

Trong trường hợp ngộ độc, quá liều, người nhà cần xác định rõ bệnh nhân đã uống thuốc gì, số lượng, hàm lượng bao nhiêu, có uống thêm thuốc nào khác hay không. Các manh mối giúp gợi ý không giới hạn ở số vỉ thuốc lọ thuốc xung quanh khu vực bệnh nhân ngộ độc, cần hỏi những nhà thuốc lân cận có bán thuốc cho bệnh nhân không, hình chụp thuốc bệnh nhân chia sẻ trên mạng xã hội,… Theo các bác sĩ, việc có đủ những thông tin trên sẽ giúp nhân viên y tế có hướng xử trí và điều trị nhanh chóng, kịp thời.

Võ Thu

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !