Người dân vùng sâu, vùng xa chưa "mặn mà" với hàng Việt

Có thể khẳng định, sau 3 năm đi vào cuộc sống, cuộc vận động "Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần không nhỏ thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như thay đổi tâm lý của người tiêu dùng tại Thanh Hóa nói riêng và cả nước nói chung. Tuy nhiên, tại nhiều vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa của xứ Thanh, người dân vẫn còn chưa thực sự "mặn mà” với hàng Việt.


Người dân vùng sâu, vùng xa chưa


Người dân xứ Thanh rất hào hứng với những chương trình
"Đưa hàng Việt về nông thôn”

Hiệu quả từ chương trình đưa hàng về nông thôn

Là thị trường bình dân, có nhu cầu tiêu thụ hàng hóa lớn, trong một thời gian dài, số đông người dân tại Thanh Hóa vẫn không tránh được tâm lý "sính ngoại” do bị các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, hoặc không rõ nguồn gốc, có mẫu mã đẹp, đa dạng về chủng loại, giá rẻ thu hút. Tuy nhiên, sau 3 năm đi vào cuộc sống, cuộc vận động đã góp phần không nhỏ làm thay đổi tâm lý của người tiêu dùng ở đây.

Tại khu chợ đầu mối của huyện Quảng Xương, hầu hết những mặt hàng gia dụng được bày trên kệ của các gian hàng đều có nguồn gốc xuất xứ trong nước. Gặp chúng tôi khi đang lựa chọn một chiếc quạt cây mang hiệu Điện cơ 91, anh Lê Văn Tám – xã Quảng Ngọc (Quảng Xương) cho biết: Đã hơn 2 năm trở lại đây, không chỉ có gia đình anh mà hầu hết người dân trong thôn đều lựa chọn những mặt hàng được sản xuất trong nước. Một phần vì sự tác động của truyền thông về cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã khơi dậy lòng tự tôn dân tộc trong mỗi người dân. Nhưng quan trọng hơn, các mặt hàng được sản xuất trong nước đã ngày càng tiến bộ hơn về chất lượng cũng như mẫu mã đã thuyết phục được người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Phó Giám đốc Sở Công thương Thanh Hóa cho biết: Xác định được tầm quan trọng của cuộc vận động, ngay từ đầu năm Sở đã tổ chức hội thảo, mời các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, các nhà phân phối hàng sản xuất trong nước để xây dựng kế hoạch "Đưa hàng Việt về nông thôn”. Sở đã tiếp nhận, kiểm tra, theo dõi hơn 500 chương trình khuyến mại. Thông qua các chương trình này, các doanh nghiệp đã quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình đến người dân, tăng mức tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ, thúc đẩy sản xuất và dịch vụ trong tỉnh phát triển.

Các doanh nghiệp kinh doanh hội chợ thương mại đã đăng ký tổ chức 8 hội chợ cấp huyện, 1 hội chợ cấp tỉnh, thu hút đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm. Cũng trong 6 tháng đầu năm 2012, Sở đã tổ chức được 4 chương trình đưa hàng về nông thôn, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong tỉnh và nhà phân phối hàng sản xuất tại Việt Nam. "Ở đây chúng ta có thể khẳng định rằng, những chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn” đã và đang đem lại những hiệu ứng tích cực rõ nét trong tâm lý người tiêu dùng cũng như đối với các nhà sản xuất trong nước” – ông Hùng khẳng định.

Chưa xứng tầm

Như vậy có thể thấy rằng, cuộc vận động đang góp phần đưa hàng Việt chiếm được lòng tin trong tâm lý người tiêu dùng tại xứ Thanh nói riêng và cả nước nói chung. Tuy nhiên, nếu đem soi vào sự kỳ vọng đối với cuộc vận động này thì dường như kết quả mà chúng ta thu được đang rất khiêm tốn, nếu không muốn nói là nhỏ bé và chưa xứng tầm. Qua thực tế cho thấy, tại nhiều địa phương của tỉnh Thanh, người dân vẫn còn khá mơ hồ đối với nội dung của cuộc vận động, trong khi đó các phòng ban chức năng tại nhiều huyện cũng tỏ ra không được "mặn mà” cho lắm.

Tại Triệu Sơn – một huyện thuộc vùng trung du chỉ nằm cách trung tâm thành phố Thanh Hóa chưa đầy 20km, nhưng khi được hỏi về cuộc vận động, đa phần người dân cũng như các tiểu thương ở đây cũng chỉ trả lời rằng: Đã nghe thấy "mang máng” đâu đó trên ti vi hay đài thì phải(!?) Ông Nguyễn Ngọc Thủy – Phó phòng Công thương huyện thì cho biết: Huyện đã nhận được chủ trương của tỉnh yêu cầu các địa phương phải tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn. Về quan điểm thì huyện hết sức ủng hộ, nhưng từ đầu năm 2012 đến giờ vẫn chưa thấy có doanh nghiệp nào ngỏ ý muốn đưa hàng Việt về với người dân. Và phòng cũng chưa hề có ý định đề xuất hay kêu gọi đối với bất kỳ doanh nghiệp nào(?)

Là doanh nghiệp tích cực hưởng ứng cuộc vận động, trong năm 2012, Siêu thị BigC tại Thanh Hóa dự định sẽ phối hợp với Sở Công thương tổ chức đưa ít nhất 6 đợt hàng Việt về vùng nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh. Mỗi đợt, BigC dự kiến sẽ đưa hơn 600 mặt hàng về nông thôn mà không tính thêm mọi khoản phụ phí phát sinh vào giá thành sản phẩm. Đồng thời BigC cũng cam kết sẽ đưa 100% số lượng các mặt hàng là hàng Việt Nam chất lượng cao. Đây là một điều hết sức thuận lợi cho người dân cũng như góp phần vào sự thành công của cuộc vận động. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn trong quá trình làm thủ tục tại cơ sở, đến thời điểm hiện tại Big C mới chỉ tổ chức được 1 cuộc "đưa hàng Việt về nông thôn”.

"Những đợt đưa hàng Việt về nông thôn như vậy sẽ góp phần tạo điều kiện để người dân tiếp xúc nhiều hơn với hàng Việt cũng như góp phần quảng bá thương hiệu cho các doanh nghiệp trong nước. Nhưng có một điều đáng buồn là chúng tôi luôn bị làm khó dễ khi làm thủ tục tại phòng ban chức năng của các huyện, cho dù đã có công văn chỉ đạo từ phía tỉnh. Nếu cứ bị gây khó khăn như vậy, tôi nghĩ rằng không chỉ riêng BigC mà nhiều doanh nghiệp khác đang có ý định tham gia hưởng ứng chương trình cũng sẽ bỏ cuộc!” – Ông Đinh Sĩ Dũng – Giám đốc BigC tại Thanh Hóa không dấu được bức xúc cho biết.

Khi đưa cuộc vận động vào cuộc sống, chúng ta đã kỳ vọng vào một cuộc thay đổi lớn trong cách nghĩ và văn hóa tiêu dùng của người Việt. Nhưng dường như hiệu quả từ cuộc vận động vẫn chưa xứng tầm với sự kỳ vọng ấy. Bởi ở đâu đó người ta vẫn chỉ hưởng ứng cho… có lệ.

Quân Xuân

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !