Người dân lùng mua thuốc trị Covid-19 xách tay, tiệm rao vống 'lùa' khách

Số ca mắc Covid tăng lên cùng với việc cho điều trị F0 thể nhẹ tại nhà, nhiều người dân đã xoay sở tìm cách mua thuốc trị Covid-19 ở nước ngoài về để phòng sẵn khi cần

Mới đây, khi thuốc Areplivir được Nga cho phép sử dụng điều trị Covid-19, ngay lập tức những người bán hàng xách tay đã rao bán rộng rãi cho người mua 'tự điều trị Covid-19'.

Ban đầu Areplivir tiêm tĩnh mạch là một dạng mới của loại thuốc đã được cấp phép sử dụng ở Nga dưới dạng thuốc viên từ tháng 9/2020. Nó dựa trên loại thuốc tổng hợp Favipiravir, được đăng ký ở Nhật Bản để điều trị bệnh cúm, và đang được tích cực nghiên cứu như một loại thuốc chống Covid-19 tiềm năng.

Chính vì vậy, các cửa hàng bán hàng xách tay của Nga cũng nhanh chóng mua thuốc này về phục vụ nhu cầu của người dân. Một cửa hàng chuyên hàng xách tay Nga ở Trung Kính, Hà Nội chào bán  thuốc Areplivir với giá 3,5 triệu đồng/hộp.

Chị P.H. (người bán hàng) giới thiệu đây là thuốc trị Covid-19 ở Nga bán rộng rãi và Nga không xuất khẩu nên không có công ty nào nhập khẩu chính ngạch mà chủ yếu chỉ có  qua kênh hàng xách tay. Theo lời người bán, thuốc đảm bảo an toàn và người thân của chị tại Nga cũng nhiễm Covid-19 dùng thuốc này chỉ 4, 5 hôm đã âm tính, không có triệu chứng gì nặng.

'Những ngày qua shop đã bán cả trăm hộp thuốc này vì nhu cầu của người dân cần dự trữ rất lớn, sợ rằng khi cần lại không có, thậm chí giá tăng cả chục triệu cũng phải mua', chị P.H quả quyết với khách.

{keywords}
Thuốc trị Covid-19 được rao bán trên mạng. 

Trong vai một người có người nhà là F0, phóng viên liên lạc tới một cửa hàng xách tay Nga tại Đống Đa, Hà Nội thì được người bán hàng giới thiệu có bán thuốc trị Covid-19.

Theo đó, cửa hàng có bán 3 loại thuốc điều trị và dự phòng Covid-19 có xuất xứ từ Nga. Tất cả là thuốc Arbidol nhưng có màu khác nhau, gồm: hộp màu xanh dành cho người muốn phòng bệnh và trẻ em có giá 380.000 đồng/hộp/10 viên; màu đỏ dành cho các F0, F1, F2 có giá 480.000 đồng/hộp/10 viên; còn màu xanh đậm dành cho người bị F0 nặng có giá 4,2 triệu đồng/hộp/40 viên.

Tất cả các loại thuốc này đều không được xuất nhập khẩu chính thức nên chỉ mua bán qua hàng xách tay.
 
Theo giới thiệu của người bán, Arbidol là viên uống bổ sung cho cơ thể dưỡng chất để tăng cường khả năng chống lại sự lây nhiễm cũng như tần số biến chứng mà virus gây nên. Thuốc còn giảm hậu quả gây nên bởi bệnh nhiễm khuẩn mãn tính. Đối với nhiều bệnh lây nhiễm do virus thì Arbidol cũng mang lại hiệu quả, giúp hạ độc tính xuống thấp, cải thiện sức khỏe, giảm triệu chứng lâm sàng, rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Viên uống kháng virus Arbidol này hấp thu nhanh, có khả năng phân bố rộng khắp toàn bộ các vùng trên cơ thể. Cho đến nay, thuốc chưa cho thấy phản ứng phụ đối với những người dùng hàng ngày theo đúng liều dùng được khuyến cáo. 

{keywords}
Những loại thuốc xách tay trị Covid-19 được rao bán nhan nhản trên mạng xã hội. 

Theo PGS Nguyễn Hữu Đức – Giảng viên trường Đại học Y Dược TP HCM, hiện nay các thuốc kháng virus trị Covid-19 bắt buộc phải được bác sĩ chỉ định và người bệnh có cam kết. Các thuốc được Bộ Y tế cấp phép mới đảm bảo an toàn cho người bệnh còn các thuốc trôi nổi, xách tay trên thị trường thì người dân không nên tìm mua vừa mất tiền vừa chưa rõ hiệu quả như thế nào.
 
PGS Đức cho biết kháng virus cũng có chỉ định cho từng người không phải ai cũng dùng được, thuốc dùng sai như con dao hai lưỡi có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ người uống. Ông khuyên người dân nếu muốn thì chỉ nên mua thuốc hạ sốt, thêm các vitamin, không tự ý mua các thuốc phải kê đơn.

Theo BS Nguyễn Quốc Thái – Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, F0 được quyền cung cấp thuốc kháng virus, nếu ai cũng lo xa đi mua thì chính bản thân người đó tước đi quyền của mình khi nhiễm Covid-19. Bác sĩ Thái cho rằng việc người dân tự đi mua thuốc càng làm cho thị trường thuốc kháng virus thêm phức tạp, thuốc thực có thể bị “tuồn” ra chợ đen để bán. Vì vậy cách tốt nhất không mua thuốc bừa bãi.

Theo Bộ Y tế, hiện nay Việt Nam đưa một số thuốc vào phác đồ điều trị Covid-19 đã được công nhận trên thế giới. Trong đó, có 3 thuốc kháng virus được đưa vào hướng dẫn gồm: Remdesivir dùng cho bệnh nhân có triệu chứng trung bình, nặng; Favipiravir dùng cho bệnh nhân không triệu chứng, triệu chứng nhẹ trung bình; và Molnupiravir dùng cho bệnh nhân mức độ nhẹ.
 
Từ tháng 8/2021 đến nay, cơ quan chức năng đã nhiều lần bắt và thu giữ hàng ngàn hộp thuốc điều trị Covid-19 được nhập lậu vào Việt Nam qua con đường xách tay. Các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân không nên tự ý săn lùng, tích trữ các loại thuốc dùng trong điều trị Covid-19, bởi khi không có sự hướng dẫn của bác sĩ có thể dẫn đến hậu quả khó lường. Mỗi trường hợp mắc Covid-19 sẽ có mức độ bệnh khác nhau, cơ địa khác nhau, do đó cần được bác sĩ chỉ định về liều lượng, loại thuốc sử dụng phù hợp.

Khánh Chi  

Hà Nội: Ca dương tính tăng mạnh, người dân lùng mua thuốc kháng vi rút phòng bị

Hà Nội: Ca dương tính tăng mạnh, người dân lùng mua thuốc kháng vi rút phòng bị

Khi F0 được điều trị tại nhà, nhu cầu tìm mua thuốc điều trị Covid-19 cũng tăng lên, nhiều người tìm mua sẵn thuốc dự phòng dùng tại nhà 

Để giảm số ca tử vong, 3 việc khẩn cấp cần làm ngay

Để giảm số ca tử vong, 3 việc khẩn cấp cần làm ngay

Theo báo cáo của Bộ Y tế trung bình trong 7 ngày qua số ca mắc của nước ta vẫn ở mức hơn 15 nghìn ca mỗi ngày. Số ca tử vong trung bình trong 7 ngày là 239 ca. Riêng ngày 16/12 số ca tử vong là 241 ca.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !