Người dân gọi hàng nghìn cuộc điện thoại kêu cứu vì quyền lợi bị xâm phạm

ICTnews - Người dân gọi hơn 1.000 cuộc điện thoại đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại, phản ánh vi phạm quyền lợi liên quan đến hàng hoá tiêu dùng thường ngày, điện thoại, viễn thông; tài chính, đồ điện tử gia dụng…
Người dân gọi hàng nghìn cuộc điện thoại kêu cứu vì quyền lợi bị xâm phạm - ảnh 1

Tổng đài tư vấn và hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 hoàn toàn miễn phí.

Theo Báo cáo thường niên năm 2017 vừa được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) công bố ngày 17/5/2018, trong năm 2017, Tổng đài miễn phí về tư vấn và hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã ghi nhận có 5.660 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên của Cục đã tiếp nhận và trả lời 3.066 cuộc gọi.

Trong số 3.066 cuộc gọi được tiếp nhận, có hơn 1.000 cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, nhiều nhất trong số đó là phản ánh về hàng hoá tiêu dùng thường ngày; điện thoại, viễn thông; tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; đồ điện tử gia dụng.

Cũng trong năm, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ban hành quyết định điều tra đối với 19 vụ việc liên quan đến 12 hành vi cạnh tranh không lành mạnh, trong đó có 18 vụ việc đã ban hành quyết định xử lý (thu ngân sách nhà nước tổng số tiền phạt là 2,691 tỷ đồng) và 1 vụ việc đang trong quá trình điều tra.

Trong 19 vụ việc được điều tra và xử lý, có 1 vụ việc liên quan đến hành vi quảng cáo so sánh trực tiếp, 8 vụ việc liên quan đến hành vi quảng cáo đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, 10 vụ việc liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp.

Bên cạnh đó, Cục cũng tiếp nhận khoảng 20 vụ việc khác liên quan đến hành vi cạnh tranh không lành mạnh như xâm phạm bí mật kinh doanh, gièm pha doanh nghiệp khác, gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác, chỉ dẫn gây nhầm lẫn, khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh nhưng không tiến hành điều tra do các bên chủ động giải quyết thông qua thương lượng, hòa giải hoặc các bên khiếu nại không cung cấp được chứng cứ chứng minh khiếu nại là có cơ sở.

Một trong những vụ việc nổi cộm trong năm 2017 là Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận một số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ khi mua hàng tại Lazada.vn.

Theo đó, các vụ việc chủ yếu có nội dung Lazada chậm giao hàng, giao hàng không đúng như quảng cáo, giao hàng cũ/đã qua sử dụng, không xuất hóa đơn, tự động hủy đơn hàng, quảng cáo giảm giá nhưng người tiêu dùng phải mua với giá chưa giảm,… gây tâm lý bức xúc cho người tiêu dùng.

Trên cơ sở khiếu nại của người tiêu dùng, Cục CT&BVNTD đã tiến hành làm việc với Lazada, đề nghị doanh nghiệp này giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng và giải trình về quy trình kinh doanh của công ty

P.V

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.