Người dân đang vay bao nhiêu tiền tại các nhà băng?

Dư nợ cho vay cá nhân tại các ngân hàng hiện lên tới hàng triệu tỷ đồng. Thậm chí, nhiều nhà băng hiện nay ghi nhận số dư cho vay khách hàng cá nhân chiếm đa số dư nợ tín dụng.

Nguoi dan dang vay bao nhieu tien tai cac nha bang? anh 1
 

Báo cáo thường niên của VPBank cho biết đến cuối năm 2020, dư nợ tín dụng của FE Credit vào khoảng 66.000 tỷ đồng và chiếm 55% thị phần cho vay tiêu dùng qua công ty tài chính tại thị trường trong nước.

Tính theo tỷ lệ này, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng thông qua các công ty tài chính đến cuối năm 2020 vào khoảng 120.000 tỷ.

Nửa đầu năm qua, trước tác động của dịch bệnh, tăng trưởng các khoản vay tiêu dùng qua công ty đã chậm lại rõ rệt.

Trong đó, tăng trưởng tín dụng của FE Credit giai đoạn này thậm chí còn ghi nhận số âm, khi dư nợ cho vay đến cuối tháng 6 đã giảm về mức 61.000 tỷ đồng.

Tương tự, dư nợ tín dụng đến cuối tháng 6 của HD Saison (chiếm 11% thị phần) mới vào khoảng 14.400 tỷ, chỉ tăng 1,1% so với đầu năm.

Tuy nhiên, số dư nợ kể trên chỉ là các khoản cho vay phục vụ nhu cầu tiêu dùng cá nhân như mua điện thoại, điện máy, xe máy… Trong khi đó, các khoản cho vay cá nhân mua nhà, ô tô hoặc cá nhân vay kinh doanh chủ yếu vẫn được thực hiện thông qua hệ thống ngân hàng với dư nợ hàng triệu tỷ đồng.

Nguoi dan dang vay bao nhieu tien tai cac nha bang? anh 2

Số dư cho vay tiêu dùng qua công ty tài chính chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số dư cho vay cá nhân của các ngân hàng hiện nay. Ảnh: Nam Khánh.

Nhóm khách hàng quan trọng

Thống kê tại nhóm ngân hàng thương mại cổ phần cỡ vừa và lớn hiện nay, dư nợ cho vay cá nhân hiện phổ biến chiếm tới 40-50% tổng dư nợ cho vay khách hàng. Thậm chí, tại một số nhà băng, tỷ trọng cho vay cá nhân đã chiếm 60-80% tổng dư nợ.

Như tại MBBank, đến cuối tháng 6, tổng số dư cho vay khách hàng đạt gần 331.150 tỷ đồng, 44% trong số này là dư nợ cho vay khách hàng cá nhân, tương đương trên 145.700 tỷ đồng. Số dư nợ này bao gồm cả các khoản cho vay tiêu dùng tại công ty con của ngân hàng – MCredit.

So với đầu năm, tăng trưởng cho vay cá nhân tại MBBank đã đạt 11%, tương đương mức tăng ròng gần 14.800 tỷ. Đà tăng trưởng này cũng tương đồng với mức tăng của tổng dư nợ cho vay khách hàng cùng giai đoạn.

Cũng đến cuối tháng 6, dư nợ cho vay cá nhân tại Techcombank là gần 128.900 tỷ, chiếm trên 41% số dư cho vay khách hàng cùng thời điểm. Trong đó, đa số các khoản cho vay cá nhân tại đây là phục vục mục đích mua nhà của người dân, mảng kinh doanh Techcombank đang dẫn đầu thị trường.

So với đầu năm, tỷ trọng cho vay cá nhân tại nhà băng này đã tăng khoảng 1,1 điểm %, tương đương mức tăng ròng gần 18.000 tỷ đồng.

Một ngân hàng có số dư cho vay cá nhân lớn khác là VPBank, hiện có khoảng 174.300 tỷ đồng cho vay cá nhân và hộ kinh doanh, chiếm 56% cho vay khách hàng (bao gồm cả dư nợ cho vay của FE Credit).

DƯ NỢ CHO VAY CÁ NHÂN TẠI MỘT SỐ NGÂN HÀNG
Đến cuối tháng 6/2021
Nhãn ACB VPBank VIB MBBank Techcombank LienVietPostBank SHB TPBank MSB SeABank
Dư nợ cho vay cá nhân tỷ đồng 214775 174275 160747 145712 128784 85894 70531 67666 21352 21024
Tỷ trọng so với tổng cho vay khách hàng % 63 56 88 44 41 45 21 51 23 19

So với nửa năm trước, dư nợ cho vay cá nhân tại VPBank đã tăng 7%, tương đương mức tăng ròng gần 11.700 tỷ, đóng góp vào hơn một nửa mức tăng của cho vay khách hàng.

Những năm trước đó, VPBank luôn là ngân hàng có số dư cho vay cá nhân chiếm trên 50% số dư cho vay khách hàng.

Đặc biệt, trong số các nhà băng đã công bố báo cáo tài chính quý II, VIB đang là ngân hàng có tỷ trọng dư nợ cho vay cá nhân lớn nhất với 88% dư nợ cho vay khách hàng.

Số dư nợ này ngân hàng đang cho các cá nhân vay trên 160.700 tỷ đồng, trong khi tổng cho vay khách hàng đến cuối tháng 6 mới là 182.950 tỷ.

Nửa đầu năm qua, phần lớn tăng trưởng cho vay của VIB đều đến từ cho vay với nhóm khách hàng cá nhân. Cụ thể, chỉ tiêu cho vay khách hàng của VIB nửa đầu năm nay chỉ tăng 8%, tương đương 13.400 tỷ. Trong khi đó, riêng tăng trưởng cho vay cá nhân đã là 20.400 tỷ, cao hơn 15% so với đầu năm.

Tương tự, cá nhân cũng đang là nhóm khách hàng quan trọng tại một loạt ngân hàng như LienVietPostBank, TPBank, ACB với dư nợ cho vay chiếm khoảng 45-60% tổng cho vay khách hàng.

Trong khi đó, nhóm có tỷ trọng cho vay cá nhân thấp hơn là MSB, SHB, SeABank hiện cũng ghi nhận khoảng 20% dư nợ cho vay khách hàng là cho vay cá nhân.

Người dân đang vay hàng triệu tỷ đồng

Trong khi đó, tại nhóm ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, BIDV, VietinBank và Agribank), với xấp xỉ 50% thị phần tín dụng, dư nợ cho vay cá nhân tại riêng 4 nhà băng này hiện đã lên tới hàng triệu tỷ.

Báo cáo của Công ty Chứng khoán KB (KBSV) cho biết tăng trưởng tín dụng nửa đầu năm nay của VietinBank ở mức 5,5% và cao hơn 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, dư nợ bán lẻ và SME tăng mạnh, lần lượt đạt 19,3% và 21,4% so với cùng kỳ.

Đến cuối tháng 6, cơ cấu cho vay khách hàng tại VietinBank gần như không thay đổi so với đầu năm với số dư cho vay khách hàng doanh nghiệp vào khoảng 38%. Bên cạnh đó 34% là cho vay khách hàng cá nhân và 23% là cho vay khách hàng SME…

Với số dư cho vay khách hàng đến cuối tháng 6 đạt trên 1,076 triệu tỷ đồng, các khách hàng cá nhân đang vay trên 360.000 tỷ đồng tại VietinBank.

DƯ NỢ CHO VAY CÁ NHÂN TẠI NHÓM NGÂN HÀNG QUỐC DOANH
Tính đến tháng 6/2021 (Agribank và BIDV tính số liệu cuối năm 2020)
Nhãn Vietcombank VietinBank Agribank BIDV
Cho vay cá nhân tỷ đồng 425750 366038 838618 442521
Tổng cho vay khách hàng   921948 1076581 1212625 1214296

Tương tự, báo cáo của SSI Research cho biết tăng trưởng tín dụng nửa đầu năm nay của Vietcombank là 9,8%. Mức tăng này được thúc đẩy bởi cho vay khách hàng cá nhân tăng 11,8% so với đầu năm; cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 9,8% và cho vay các tập đoàn lớn tăng 8%.

Trong khi đó, dư nợ cho vay cá nhân hồi đầu năm tại Vietcombank vào khoảng 380.750 tỷ đồng, tương đương mức tăng trong nửa đầu năm qua đã đạt gần 45.000 tỷ, chiếm hơn một nửa mức tăng của chỉ tiêu cho vay khách hàng cùng giai đoạn.

Các chuyên gia của SSI Research cho biết thêm, phần lớn tín dụng cho vay cá nhân tại Vietcombank tăng là do cho vay mua nhà cao hơn 11,8%, tăng tỷ trọng từ 25,8% tổng dư nợ năm 2020 lên 26,3% trong 6 tháng đầu năm nay.

Như vậy, số dư cho vay cá nhân đến cuối tháng 6 tại Vietcombank vào khoảng 425.750 tỷ đồng, trong đó trên 242.500 tỷ là các khoản vay mua nhà.

Thực tế, cho vay mua nhà cũng là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng cho vay tại Vietcombank trong khoảng 3 năm trở lại đây.

Báo cáo tài chính quý II của BIDV và Agribank không ghi nhận số dư cho vay cá nhân đến cuối tháng 6, nhưng ở thời điểm đầu năm, dư nợ cho vay cá nhân tại 2 nhà băng này đã lên tới hàng trăm nghìn tỷ.

Tại BIDV, dư nợ cho vay cá nhân hồi cuối năm 2020 là 442.521 tỷ, chiếm trên 36% dư nợ cho vay khách hàng hợp nhất.

Trong khi đó, với đặc thù là ngân hàng cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, dư nợ cho vay cá nhân tại Agribank thường xuyên duy trì ở mức trên dưới 70% cho vay khách hàng. Đến cuối năm 2020, số dư này đạt trên 838.600 tỷ, chiếm hơn 69% dư cho vay khách hàng.

Như vậy, tính riêng dư nợ cho vay cá nhân tại 4 ngân hàng quốc doanh hiện đã đạt trên 2 triệu tỷ đồng.

Cho vay tiêu dùng, mua xe máy suy giảm vì dịch bệnh

Cho vay tiêu dùng, mua xe máy suy giảm vì dịch bệnh

Tăng trưởng cho vay của FE Credit giảm 12% trong 6 tháng đầu năm, mảng tài chính tiêu dùng của HD Saison cũng giảm tốc khi dư nợ cho vay mua xe máy và hàng điện máy giảm lần lượt 12% và 3% so với quý trước. 

Theo zingnews.vn

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.