Người dân đang du lịch ở Đà Nẵng bình tĩnh, không ra sân bay ồ ạt

“Những người đi du lịch bình tĩnh tránh việc ra sân bay ồ ạt gây quá tải thì việc phòng chống dịch Covid- 19 ở sân bay còn khó khăn hơn nếu có ca lây nhiễm ở đây", PGS. TS Trần Đắc Phu nói.

{keywords}
PGS. TS Trần Đắc Phu 

Sáng 26/7, sau khi Bộ Y tế công bố thêm một ca mắc Covid- 19 trong cộng đồng ở Đà Nẵng, PGS. TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam đã chia sẻ với phóng viên về những việc người dân cần thiết phải làm trong lúc này.

Theo đó, PGS. TS Trần Đắc Phu cho rằng, không thể chỉ dừng lại ở 1- 2 ca trong cộng đồng, việc cần làm lúc này là ngành Y tế Đà Nẵng cần đẩy mạnh xét nghiệm trên diện rộng.

Việc làm này nhằm xác định sớm ca mắc từ đó tiếp tục khoanh vùng, dập dịch.

Đối với người dân đang sống ở Đà Nẵng, ông Phu khuyến cáo “không nên tiếp xúc đông người khi không cần thiết, thực hiện đeo khẩu trang, khử khuẩn và giãn cách cộng đồng”.  

Đối với khách du lịch, PGS. TS Trần Đắc Phu khuyến cáo không nên lo lắng quá mà ồ ạt ra sân bay.  Những đoàn du lịch đã đi cùng nhau thì tiếp tục sinh hoạt chung, ra sân bay theo đúng lịch trình.

“Những người đi du lịch bình tĩnh. Những nhóm đã đi du lịch cùng nhau thì nhóm nào sinh hoạt theo nhóm đó tránh việc ra sân bay ồ ạt gây quá tải thì việc phòng chống dịch Covid- 19 ở sân bay còn khó khăn hơn nếu có ca lây nhiễm”, ông Phu nhấn mạnh.

Ngoài ra, với nhóm người đang đi du lịch ở Đà Nẵng, PGS. TS Trần Đắc Phu cũng khuyến cáo không nên tiếp xúc với nhóm người lạ, những người có nguy cơ, hạn chế tụ tập đông người khi không cần thiết, thực hiện đeo khẩu trang, khử khuẩn và giãn cách cộng đồng.

Liên quan đến tình hình dịch tại Đà Nẵng, sáng ngày 26/7, Bộ Y tế cho biết ghi nhận thêm 1 ca mắc mới Covid-19 ở Đà Nẵng. Việt Nam có bệnh nhân thứ 418.

Ca bệnh 418 là nam giới, 61 tuổi, sinh sống tại phường Thanh Bình, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng. Bệnh nhân được xác định dương tính với SARS-CoV-2 đêm 25/7, đang được điều trị cách ly tại Khoa Hồi sức Tích cực Bệnh viện Đà Nẵng.

Như vậy trong 2 ngày liên tiếp Đà Nẵng đều ghi nhận ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng. Cả hai ca bệnh hiện đều phải thở máy. Tính đến 6h ngày 26/7, Việt Nam có tổng cộng 418 ca mắc Covid-19, trong đó 276 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Hiện,  Đà Nẵng đang triển khai các biện pháp điều tra dịch tễ, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Bộ Y tế đã thành lập ba đội công tác đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Thành phố Đà Nẵng.

Liên quan đến tình hình dịch, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng yêu cầu Ngành Y tế tập trung chỉ đạo thực hiện trên toàn quốc: Tăng cường giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây; kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch.

Tiếp tục phát huy các thành công, kinh nghiệm trong việc điều trị các trường hợp bệnh nặng trước đây, triển khai áp dụng các quy trình, phác đồ điều trị hiệu quả đồng thời tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật giữa các tuyến để hạn chế tối đa trường hợp tử vong do Covid-19.

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, trang thiết bị y tế được cung ứng đầy đủ cho công tác phòng, chống dịch.

Các Bộ: Y tế, Thông tin và Truyền thông chỉ đạo đẩy mạnh áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin như Ncovi, Bluzone để phát hiện, truy vết các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, trước hết yêu cầu sử dụng các biện pháp mạnh, sử dụng công nghệ truy vết trên diện rộng tại Thành phố Đà Nẵng. 

Liên quan đến tình hình sức khoẻ của bệnh nhân số 416, Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho bết, bệnh nhân mắc Covid-19 số 416 (nam, 57 tuổi) đang điều trị tại Bệnh viện Thành phố Đà Nẵng bệnh diễn biến xấu rất nhanh. Ngày 25/7, bệnh nhân được chạy ECMO, lọc máu liên tục lần 2. Hiện phổi thông khí tạm thời. Bệnh nhân hiện được chỉ định dùng thuốc an thần, kháng sinh, kháng virus, tăng cường miễn dịch, nuôi ăn qua sonde, lọc máu liên tục…
Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế, tổ hồi sức bệnh nhân Covid-19 nặng đã có cuộc hội chẩn lần thứ nhất để tìm biện pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Nhiều khả năng bệnh nhân sẽ tiếp tục thở máy và chạy ECMO trong thời gian dài.
Hiện các y bác sĩ và các chuyên gia đang tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực cần thiết để cứu chữa người bệnh Covid-19 này.

 N. Huyền  

Đà Nẵng thêm ca mới mắc Covid- 19, người dân làm gì để phòng ngừa?

Đà Nẵng thêm ca mới mắc Covid- 19, người dân làm gì để phòng ngừa?

Sáng ngày 26/7, Bộ Y tế cho biết ghi nhận thêm 1 ca mắc mới COVID-19 ở Đà Nẵng. Việt Nam có 418 ca bệnh.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !