Người dân bảo vệ thành quả xây dựng nông thôn mới

Nhờ có xi măng nhà nước hỗ trợ, người dân bỏ tiền góp sức xây dựng giao thông nông thôn tạo ra diện mạo mới cho nông thôn vì thế họ cũng ra sức giữ gìn thành quả ấy.

Người dân bảo vệ thành quả xây dựng nông thôn mới - ảnh 1

Đường ra cánh đồng cũng được trải bê tông ở xã Đông Kinh huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình

Diện mạo mới từ giao thông

Trong xây dựng nông thôn mới xác định đầu tư xây dựng công trình đường giao thông nông thôn là đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế của địa phương, chính vì vậy, thời gian qua, tranh thủ sự hỗ trợ của nhà nước, các xã thuộc tỉnh Thái Bình đã đẩy mạnh xây dựng giao thông nông thôn mang lại diện mạo mới cho miền quê lúa.

Xã Thụy Văn huyện Thái Thụy tỉnh Thái Bình là một trong những điển hình về phong trào xây dựng và hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn. Thụy Văn là xã thuần nông, để về đích nhưng xã đã về đích nông thôn mới từ năm 2013. Để có được thành quả như thế, UBND xã Thụy Văn xác định xây dựng nông thôn mới "không nóng vội, không vì thành tích mà chỉ có một động cơ duy nhất là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, theo chủ trương của Đảng, Nhà nước". 

Theo đó, xã xác định giao thông là xương sống của xã nên nhiệm vụ đầu tiên là ưu tiên cho công trình giao thông thủy lợi nội đồng để tạo vùng sản xuất tập trung nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng giá trị thu nhập và giải phóng sức lao động của người dân. 

Xã Thụy Văn đã tiến hành nhiều cuộc họp với nhân dân, mọi công việc, dự kiến đều được đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ, lấy ý kiến người dân, xây dựng nông thôn mới phải làm từ đồng làm về, làm từ ngõ xóm làm ra, sau cùng mới đến công sở, chú trọng các công trình phúc lợi công cộng. Nhờ thế, xã đã cán đích 19/19 tiêu chí nông thôn mới của huyện.

Tại xã Hồng Tiến huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình cũng tương tự. Từ một xã duyên giang, đường giao thông xuống cấp người dân đi lại khó khăn nhờ chương trình nông thôn mới, đường giao thông đổi mới từng ngày. Chủ tịch UBND xã Ðỗ Ðức Cảnh cho biết: Hồng Tiến vốn là xã nhiều bến bãi, đường bận rộn suốt ngày xe đi lại, lượng phương tiện có trọng tải lớn khiến hệ thống giao thông nông thôn xuống cấp nghiêm trọng. 

Khi các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đến, cả xã lo lắng vì hệ thống giao thông quá xấu, không đủ để đánh giá cho tiêu chí nông thôn mới. Khi có Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Ban Chỉ đạo xã, ban vận động ở các thôn được thành lập. Công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh.

Ông Cảnh cho biết để hoàn thành các tiêu chí, nhân dân trong xã phải thực hiện song song với việc phát triển kinh tế, xã huy động mọi nguồn lực cho cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhất là đường giao thông. 

Theo ông Cảnh toàn xã có khoảng 16km đường giao thông nông thôn các loại. Khi có quyết định 19 hỗ trợ xi măng, địa phương chỉ chi thêm cát, đá và dân công. Xã đã mạnh dạn đầu tư. Xã trích ngân sách hỗ trợ 20% tiền vật liệu cát đá, người dân trong xã đóng gớp tiền để xây dựng nông thôn mới. Nhờ thế, đến nay, toàn bộ đường giao thông đã được xây dựng và đổ bê tông. Để bảo vệ đường do mình góp sức làm, người dân đã tiến hành dựng nhiều barie không cho xe tải hạng nặng vào bảo vệ đường.

Bảo vệ thành quả nông thôn mới

Ông Nguyễn Văn Dâng cựu chiến binh của xã Đông Kinh, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình không giấu được xúc động khi chỉ cho chúng tôi xem về những con đường bê tông dài thăm thẳm nối ra ngoài tận cánh đồng. Ông Dâng kể mấy năm trước người dân khổ vô cùng, mưa rét đi làm đường trơn, chân trượt nhưng giờ đây họ có thể đi xe máy ra tận ruộng. Ông Dâng đưa chúng tôi đi thăm con đường trục của thôn. Tại các điểm đấu nối với đường trục xã, nhân dân đã làm gờ giảm tốc đúng quy cách, kỹ thuật để tránh tai nạn giao thông. Không chỉ có vậy, để bảo vệ con đường luôn phong quang, sạch đẹp, thời gian sử dụng lâu bền, cán bộ và nhân dân nơi đây còn có nội quy bảo vệ đường, cắm biển báo giao thông và biển thông báo tải trọng. 

Ông Lại Cao Roãn trưởng thôn Lãm Khê, xã Đông Kinh cho biết quy định của thôn vào các tuyến đường nội thôn là cấm xe ô tô 16 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đi vào đường thôn hay cấm người dân đào, cắt đường, cấm đổ rác, đổ nước thải ra đường và nhiều nội dung cấm khác.

Ông Roãn cho biết trước đó có nhiều tuyến đường người dân đã bỏ tiền túi và công ra làm nên họ rất giữ gìn. Nhưng chi phí làm đường quá lớn, nhờ có Nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân làm thêm các tuyến đường xương cá tạo thành trực giao thông nông thôn thông suốt. Ông Roãn cho biết người dân hội phụ nữ, hội cựu chiến binh và các đoàn thể trong thôn xác định đường là xương máu vì thế, bà con xác định phải bảo vệ con đường bền lâu để nhiều thế hệ sử dụng. Con đường là dấu ấn và niềm tự hào của nhân dân chúng tôi hôm nay.

Để phát huy nội lực trong dân, đưa xây dựng nông thôn mới trở thành phong trào rộng khắp phải kể đến sự hoàn thiện, đồng bộ và linh hoạt của các cơ chế, chính sách. Từ Quyết định số 09/2011/QĐ-UBND ngày 16/8/2011, Quyết định số 02/2013/QĐ-UBND ngày 7/2/2013 đến Quyết định số 19/2013/QĐ-UBND ngày 7/11/2013 của UBND tỉnh đã huy động được thực chất nội lực của người dân, những cách làm sáng tạo ở các địa phương. Cơ chế hỗ trợ đúng, trúng lòng dân ấy được minh chứng qua khối lượng các công trình hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây dựng. Nhớ có quyết định 19 của tỉnh Thái Bình, hàng nghìn tấn xi măng hỗ trợ đã làm nên diện mạo mới cho nhiều làng quê, nhiều công trình hạ tầng được xây dựng khang trang, phục vụ nhu cầu của người dân. Sự minh bạch, công khai mức hỗ trợ đã tạo đà cho nhiều xã chủ động huy động nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, nhiều xã đã hoàn thành 19 tiêu chí trước kế hoạch.
Khánh Ngọc

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !