Người cô mắc bệnh hiểm nghèo của bé hát dân ca The Voice Kids

Biến chứng của căn bệnh tiểu đường khiến Quế Như - cô Út của Phương Mỹ Chi bị mù đôi mắt và không biết sẽ ra đi lúc nào. Tuy nhiên, trong sự bất hạnh ấy, cô tìm thấy niềm vui nơi người cháu tài năng.

Khi giai điệu của các ca khúc hiện đại vang không ngớt trong khán phòng, khi những câu hát tiếng Anh được thể hiện liên tục qua từng màn trình diễn này đến phần thi khác, thì những câu hát “ngọt như mía lùi” của cô bé chỉ vừa tròn 10 tuổi Phương Mỹ Chi đã tạo ra một làn gió mới cho cuộc thi The Voice Kids.

Và trong cái ngột ngạt của phong trào âm nhạc Việt cho lứa tuổi thiếu nhi những năm trở lại đây, một làn gió mới thật sự đã lay động được cảm xúc của nhiều người.

Chưa từng được tham gia một lớp học nhạc nào, cũng không sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, năng khiếu hát dân ca của Phương Mỹ Chi được chính cô Út phát hiện.

Người cô mắc bệnh hiểm nghèo của bé hát dân ca The Voice Kids - ảnh 1
Mỹ Chi và cô Út.

Cô Út là tên thường gọi của Quế Như, một giọng ca từng rất được yêu thích tại các tụ điểm âm nhạc khoảng 20 năm trước. Nhưng thật trớ trêu, cô Út mắc bệnh tiểu đường quái ác khiến đôi mắt mờ dần rồi đến lúc không còn nhìn thấy gì.

Nhưng trong thời điểm tuyệt vọng nhất của cuộc đời, cũng là lúc cô Út phát hiện ra năng khiếu của cô cháu gái Mỹ Chi. “Cuộc đời không bất công với bất cứ ai, nếu đã lấy đi sức khỏe của tôi thì đã cho lại Mỹ Chi”, cô chia sẻ. Những lúc hai cô cháu cùng tập hát tại chiếc bàn sắt bên hông nhà, cũng là lúc Mỹ Chi giúp cô Út của mình viết tiếp ước mơ làm ca sĩ vốn tưởng chừng như đã bị dập tắt từ nhiều năm trước.

Ông trời sắp đặt cho cô có Mỹ Chi

Kể về niềm đam mê âm nhạc của mình, cô Út chia sẻ khoảng 10 tuổi, cô đã đăng ký đi hát tại trung tâm giải trí Đại Thế Giới (hiện nay là Trung tâm Văn hóa quận 5, TP.HCM). Cũng giống như Mỹ Chi bây giờ, cô sinh ra trong gia đình không ai có khả năng ca hát, nhưng không hiểu vì sao mình lại rất có duyên với âm nhạc như một định mệnh. Được gia đình ủng hộ, cô bé 14 tuổi ngày ấy đã mạnh dạn đi theo ban nhạc để trình diễn tại nhiều nhà hàng lớn nhất nhì của thời điểm bấy giờ như Tân Lạc Viên, Ái Huê, Á Đông…

Gia đình không khá giả, những đồng tiền kiếm được từ công việc này cũng chỉ đủ sinh sống qua ngày và đầu tư vào quần áo, mỹ phẩm. Nhưng vì rất thích giọng ca của Hương Lan, nên cô nhất định phải mua những đoạn băng casset về nghe để tự tập hát theo.

“Khi đi diễn tôi thường hát những bài nhạc sung, vui vẻ, nhưng niềm đam mê lớn nhất là dòng nhạc dân ca và trữ tình, đặc biệt là những ca khúc của cô Hương Lan. Cả ngày tôi cứ nghêu ngao hát những ca khúc của cô mà không biết chán”, cô Út bồi hồi kể lại.

Người cô mắc bệnh hiểm nghèo của bé hát dân ca The Voice Kids - ảnh 2
Huấn luyện viên Hiền Thục trong lần đến thăm nhà Phương Mỹ Chi và cô Út.

Nhưng tại họa ập đến ngay trong thời kỳ căng tràn đam mê và sức sống của tuổi 18, cô phát bệnh tiểu đường và chỉ trong một thời gian ngắn đã bị căn bệnh này hành hạ đến dần mất khả năng thị lực và những bệnh liên quan khác. Kể từ lúc đó, ước mơ ca hát của cô gái trẻ chính thức bị dập tắt.

“Lúc đó buồn lắm, tôi sụp đổ khi thấy mình quá vô dụng, tiền bạc thì không có, thuốc men phải suốt đời và từng tự vẫn nhưng không thành”, cô Út tâm sự.

Bệnh tình theo thời gian càng ngày càng nặng, ngày xưa, dù mắt mờ nhưng cũng còn thấy đường đi, áo màu gì. Trong mấy năm nay trở nặng, nhìn ai cũng chỉ thấy một bóng hình chứ không rõ mắt mũi, nhưng cô không nghĩ quẫn nữa vì có Mỹ Chi. "Lúc đó, tôi biết mình sẽ phải dồn hết những gì mình có được để truyền đạt lại, mong bé thành công hơn. Dù không phải lợi dụng, nhưng tôi biết sau này mình cần phải nhờ đến Mỹ Chi nhiều lắm”, cô nói.

Mỹ Chi bị la rầy dù gây sốt trong vòng Giấu mặt

Lần đầu tiên phát hiện ra khả năng thiên bẩm của Mỹ Chi là khi cô Út tình cờ nghe được cháu gái của mình ca nghêu ngao ca khúc Chim trắng mồ côi trong phòng tắm. Khi nghe cô Út hỏi thích hát không thì cô dạy, Mỹ Chi gật đầu ngay lập tức.

Không hiểu vì lý do gì, nhưng chỉ mới 6 tuổi nhưng khi nghe cô Út dạy, Mỹ Chi lại rất nhập tâm và say mê. Những bài học vỡ lòng đầu tiên về cách luyến láy, nức nở, hát nhập tâm, đủ sức khiến người nghe cảm động cũng được cô bé tiếp thu rất nhanh.

Những lần hát chưa hay, chưa truyền cảm, nhưng nghe cô Út hát một lần, Mỹ Chi cũng sửa lại được ngay khiến ai cũng đều bất ngờ, thường xuyên bị la rầy vì “căn bệnh” hát nhầm lời. Nhưng khi nghe cô Út cắt nghĩa về từng câu hát, biết cái gì nên hát trước hát sau, Chi không còn mắc lỗi nữa.

Người cô mắc bệnh hiểm nghèo của bé hát dân ca The Voice Kids - ảnh 3

Dù không còn nhìn được, nhưng cả hai lần Mỹ Chi thi tại vòng Giấu mặt và Đối đầu, cô Út đều đến tận sân khấu để nghe trực tiếp và đưa ra những góp ý cho cô cháu gái. Sau bài thi Quê em miền nước lũ gây sốt và khiến nhiều người ngả mũ thán phục, nhưng ít ai biết rằng khi về nhà, Mỹ Chi đã bị cô Út la rầy vì hát bị đuối và phô trong câu cuối.

“Bé Chi trước giờ chưa bước lên sân khấu lớn, nên còn bỡ ngỡ nhiều. Nhìn nó vậy chứ run nhiều lắm. Nhưng khen là khen trong lòng, nhưng vẫn phải chê để bé tiến tới hơn”, cô nói.

Đến vòng Đối đầu, dù ca khúc Đất phương Nam được giao vào phút cuối nên cả hai cô cháu không có nhiều thời gian để luyện tập kỹ. Thời điểm đó, bệnh tình cô Út lại trở nặng và được yêu cầu nhập viện, nhưng cô không chịu vì sợ không có ai dạy Mỹ Chi. “Hôm ngồi dạy con bé hát mà tôi không thở được, cả người bị sưng to”, cô kể lại.

“Nhưng không biết vì trời thương hay sao, mà phần trình diễn của Mỹ Chi tại đêm đó lại cứng cáp hơn rất nhiều. Bữa đó coi mà cả nhà muốn đứng tim. Khi được Hiền Thục chọn, tôi vui quá nên đỡ bệnh đến bây giờ”. Nói đến đây, cô lại ngoảnh mặt đi để chùi nước mắt.

Viết tiếp ước mơ còn dang dở của cô Út

Giờ đây, trong căn nhà nhỏ của mình, hằng ngày chiếc nệm được bày ra làm sân khấu, chiếc lược làm micro, Mỹ Chi đứng hát trước vị khán giả duy nhất và cũng là người khó tính nhất là cô Út. Không chỉ được hướng dẫn về cách hát, Mỹ Chi còn được cô truyền lại từng cách biểu cảm trên gương mặt, động tác tay chân sao cho đúng với từng câu hát.

Niềm vui đến từ Mỹ Chi cũng giúp cô Út có thêm động lực để sống vui và khỏe. Giờ đây, thỉnh thoảng cô Út vẫn được gọi đi hát tại các đám cưới quen. Đó là lúc cô được sống lại với không gian âm nhạc, với sân khấu, đồng thời cũng kiếm thêm tiền mua thuốc nhờ những chiếc đĩa CD tự thu âm tại nhà.

“Tôi có 14 vol, cứ đi hát là đem theo mỗi vol 10 cái, tổng cộng 140 cái. Hát xong ai hỏi thì mình bán, mỗi cái lời vỏn vẹn 5 ngàn đồng. Có lần bán sạch 160 đĩa mà còn có người đến hỏi còn không. Tôi vui vì thấy mình tàn mà không phế, còn vùng vẫy được chứ không buông xuôi”, cô nói.

Người cô mắc bệnh hiểm nghèo của bé hát dân ca The Voice Kids - ảnh 4
Mỹ Chi là niềm tự hào của cả gia đình.

Không chỉ đem đến niềm vui trong âm nhạc, Mỹ Chi còn là cô cháu gái ngoan ngoãn và rất biết quan tâm đến cô của mình. “Nhiều khi thấy mệt trong người vì hạ đường, bé Chi thấy rồi chạy đi lấy sữa, đi mua đồ cho cô ăn. Không thấy đường kiếm đồ, con bé cũng là người đi kiếm dùm cô đầu tiên”, cô tâm sự.

Nói về ước mơ của mình, cô Út nghẹn ngào nói: “Tôi đã chuẩn bị sẵn tâm lý rồi. Nếu còn sống nhiều năm thì không nói gì, trường hợp còn 1, 2 năm nữa, đến một ngày không còn sống trên cõi đời, tôi chỉ hy vọng ca sĩ Hương Lan sẽ nghe được giọng ca của Mỹ Chi và dang tay rộng đón con bé về và tiếp tục dạy. Trong lòng tôi chỉ ao ước như vậy, chỉ mong Mỹ Chi viết tiếp ước mơ đã bị dập tắt của mình

Tôi biết khả năng bé có, nó sẽ làm được những gì mà cô nó đã làm. Đúng là cuộc đời không bất công với bất cứ ai, cứ như ông đời đã sắp đặt sẵn ban cho tôi một người cháu như niềm an ủi để có thể vượt qua được bệnh tật”.

Vừa qua, trên các trang chia sẻ video, người yêu nhạc bàn tán xôn xao về bài hát Em đi trên cỏ non mà hiện tượng The Voice Kids thể hiện cùng cô và cậu ruột.

Hầu hết các ý kiến đều hết lời khen ngợi giọng hát của Phương Mỹ Chi. Họ không giấu diếm sự ngưỡng mộ dành cho một ca sĩ mới hơn 10 tuổi nhưng đã có thể chạm vào tim người nghe bằng tiếng hát chân thực của mình.

Ngoài ra, cư dân mạng cũng dành nhiều lời khen cô Út của thí sinh trong đội Hiền Thục hát hay không kém ca sĩ hải ngoại Đông Đào.

Phương Giang

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !