Ngư dân Đà Nẵng "cuồng chân" nhớ biển sau bão số 11!

Do thời tiết chưa thuận, một số tàu thuyền bị bão số 11 đánh chìm, trôi mất hoặc hư hỏng nên đến thời điểm này phần lớn ngư dân Đà Nẵng vẫn chưa trở lại biển. Song họ đang tích cực chuẩn bị như là sự "dồn nén" cho những chuyến vươn khơi bám biển sắp tới!


Ngư dân Đà Nẵng
Các làng chài Mân Thái, Thọ Quang trên tuyến đường Hoàng Sa chạy dọc ven biển Đà Nẵng trở nên xơ xác sau bão số 11 (Ảnh: HC)

Như tin đã đưa, tại cuộc họp Ban chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 11 trên địa bàn chiều 21/10, ông Trần Thọ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đánh giá cao việc toàn bộ 1.848 phương tiện nghề cá của TP đã kịp thời vào nơi tránh trú bão an toàn. Đồng thời giúp đỡ, tạo điều kiện cho hàng trăm tàu thuyền của các tỉnh bạn (Huế, Quảng Ngãi, Bình Định...) vào tránh bão an toàn trong âu thuyền Thọ Quang.

Các cấp, ngành và địa phương hữu quan cũng đã đưa toàn bộ 7.432 ngư dân lên bờ, không để họ bám theo tàu thuyền khi xảy ra bão. Không chỉ tuyên truyền, vận động mà các lực lượng chức năng như Bộ đội Biên phòng thậm chí còn sử dụng mệnh lệnh hành chính, kiên quyết cưỡng chế rời tàu đối với một số trường hợp cương quyết "một tấc không đi, một li không rời". Sau đó thì tàu chìm nhưng không xảy ra chết người.

Ngư dân Đà Nẵng
Gần 1 tuần sau bão, không chỉ các loại thuyền máy, thúng máy...

Mặc dù đã tiến hành nhiều biện pháp quyết liệt như vậy nhưng theo báo cáo số 129 (ngày 21/10) của Ban chỉ huy PCLB - TKCN Đà Nẵng, cơn bão số 11 vừa qua cũng đã khiến 9 tàu cá của ngư dân TP bị hư hỏng, 01 chiếc bị chìm; 32 thuyền thúng máy bị chìm, hỏng hoặc trôi mất... Các làng chài trên tuyến đường Hoàng Sa chạy dọc ven biển như Mân Thái, Thọ Quang... đã trở nên xơ xác hẳn đi sau cơn bão dữ.

Cho đến thời điểm này, tức đã gần 1 tuần sau bão, phần lớn ngư dân Đà Nẵng vẫn chưa thể vươn khơi trở lại do thời tiết chưa thuận, sóng gió trên biển vẫn còn rất lớn. Nếu ra biển lúc này rồi phải quay trở lại ngay do gặp sóng gió quá lớn, áp thấp nhiệt đới hay bão thì tổn thất sẽ còn lớn hơn nữa. Không ít ngư dân đã cảm thấy chồn chân khi phải "dính" trên bờ, nôn nao ngóng ra biển...

Ngư dân Đà Nẵng
mà cả những tàu thuyền công suất lớn cũng đang phải nằm bờ vì thời tiết chưa thuận!

Tranh thủ lúc tàu nằm bờ, họ cùng nhau vá lại mành lưới bị gió bão làm cho rách nát, gia cố, sửa chữa tàu thuyền bị hư hỏng... Và cũng đã có một số tàu thuyền, thúng máy trở lại đánh bắt trên những vùng biển ven bờ. Tất cả như đang dồn nén cho những chuyến vươn khơi bám biển trong những ngày sắp tới cho thoả lòng khao khát của bà con ngư dân.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Infonet đã ghi nhận về sự chuẩn bị của ngư dân Đà Nẵng cho những chuyến biển mới sau cơn bão dữ số 11:

Ngư dân Đà Nẵng
Nhiều ngư dân Đà Nẵng...
Ngư dân Đà Nẵng
đã bắt đầu thấy chồn chân, nôn nao nhớ biển sau cả tuần phải "dính" trên bờ!
Ngư dân Đà Nẵng
Tranh thủ lúc thời tiết chưa thuận...
Ngư dân Đà Nẵng
Họ vá lại mành lưới bị gió bão làm rách...
Ngư dân Đà Nẵng
Rồi đem phơi để sẵn sàng cho những mẻ lưới bội thu
Ngư dân Đà Nẵng
Ngư dân Đà Nẵng
Hỗ trợ nhau sửa chữa, gia cố tàu thuyền sau bão
Ngư dân Đà Nẵng
Kiểm tra những chiếc thúng máy bị hư hỏng
Ngư dân Đà Nẵng
Sơn sửa lại để đảm bảo an toàn cho những chuyến ra biển
Ngư dân Đà Nẵng
Bơm nước ra khỏi chiếc thuyền thúng
Ngư dân Đà Nẵng
Ngư dân Đà Nẵng
Rồi vận chuyển đến vị trí tập kết để sẵn sàng trở lại với biển
Ngư dân Đà Nẵng
Một số ngư dân đã bắt đầu...
Ngư dân Đà Nẵng
mang mái chèo trở lại với thuyền
Ngư dân Đà Nẵng
Gánh dụng cụ bắt tôm
Ngư dân Đà Nẵng
đưa vào thuyền
Ngư dân Đà Nẵng
Và dù biển vẫn chưa thật êm nhưng đã có một số tàu thuyền
Ngư dân Đà Nẵng
của ngư dân Đà Nẵng
Ngư dân Đà Nẵng
trở ra đánh bắt ở những vùng biển ven bờ, chờ khi thời tiết thuận lợi sẽ tiếp tục vươn khơi xa!
HẢI CHÂU

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !