Ngoại trưởng Lavrov: Hàng trăm lính Mỹ đang đồn trú tại Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố hôm 28/12 trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, hàng trăm lính Mỹ đang ở Ukraine.

“Hàng chục, thậm chí có thể hàng trăm lính Mỹ đang ở Ukraine, họ đã ở đó ngay cả trước cuộc đảo chính”, Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho biết.

Ông Lavrov nói thêm rằng Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã chiếm ít nhất một tầng trong tòa nhà của Cơ quan An ninh Ukraine.

Ngoại trưởng Lavrov lưu ý, một văn phòng quan trọng của tùy viên quân sự Mỹ cũng được đặt tại Kiev.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RIA

"Các chuyên gia quân sự rõ ràng không chỉ tham gia vào các chuyến thăm tới Bộ Quốc phòng Ukraine, mà tất nhiên, bằng cách này hay cách khác, họ cung cấp tư vấn trực tiếp và thậm chí có thể nhiều hơn các dịch vụ cố vấn", Ngoại trưởng Nga nói.

Ngoài ra, ông Lavrov cũng chỉ ra một bước ngoặt thú vị trong lịch sử vũ khí phương Tây ở Ukraine. Theo đó, gần đây, Quốc hội Mỹ đã cố gắng tạo ra một cơ chế để theo dõi việc sử dụng vũ khí của Mỹ xuất hiện định kỳ trên thị trường chợ đen. Và hóa ra Lầu Năm Góc đã làm việc này từ lâu - ở Ukraine có một nhóm đặc biệt hoạt động theo hướng này.

Hôm 12/12, Lầu Năm Góc tuyên bố rằng Mỹ sẽ tiếp tục xem xét mức độ hiện diện quân sự ở Ukraine.

Vào tháng 10, ông Daniel Davis, thành viên cao cấp của Trung tâm phân tích chiến lược Defense Priorities và là cựu Trung tá trong quân đội Mỹ cho biết Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Washington tiếp tục tăng cường sự hiện diện ở các khu vực gần Ukraine.

Trước đó, vào tháng 10, CBS News dẫn các nguồn tin chỉ huy quân sự của lực lượng Lục quân Mỹ cho hay, sư đoàn dù 101 của Lục quân Mỹ sẽ không ngần ngại tiến vào Ukraine nếu xung đột giữa Nga và NATO nổ ra.

Sư đoàn dù tinh nhuệ này hiện đang tiến hành tập trận ở Romania, gần với biên giới Ukraine. Lực lượng này lần đầu tiên được triển khai ở châu Âu kể từ Thế chiến II, tham gia tập trận bắn đạn thật và xe tăng cách Biển Đen không xa.

Các chỉ huy của lực lượng này nhận định với CBS rằng họ sẵn sàng tiến vào Ukraine nếu xung đột leo thang, song không nêu cụ thể liệu điều gì sẽ dẫn đến động thái trên. Họ nhấn mạnh, đợt triển khai lực lượng này ở châu Âu là nhằm "bảo vệ lãnh thổ NATO".

"Chúng tôi sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ từng tấc đất của NATO", Phó Chỉ huy Lực lượng, Chuẩn tướng John Lubas cho hay.

Bình Minh (lược dịch)

Biện pháp tránh thai kỳ lạ ở sa mạc Sahara

Biện pháp tránh thai kỳ lạ ở sa mạc Sahara

Đối với người Tuareg sinh sống trên sa mạc Sahara, thuốc và các biện pháp tránh thai khác chưa bao giờ có, vì vậy người ta đã tự tìm kiếm và phát minh ra chúng, từ những gì có thể tìm thấy ở sa mạc này.

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !