Nga tăng chi tiêu quốc phòng, hơn 100.000 lính Ukraine thiệt mạng trong xung đột

Nga tăng chi tiêu quốc phòng thêm 50% cho năm 2023, trong khi quân đội Ukraine được cho đã mất hơn 100.000 binh lính vì xung đột quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu nhấn mạnh việc tăng mức chi tiêu quốc phòng trong năm 2023 sẽ đảm bảo được năng lực sẵn sàng chiến đấu của quân đội Nga. 

RT đưa tin, theo tuyên bố từ Bộ trưởng Shoigu, so với năm 2022, Nga đang tiến hành tăng thêm 50% mức chi tiêu quốc phòng cho năm 2023. Ông Shoigu cho biết việc tăng chi tiêu quốc phòng sẽ đảm bảo tỷ lệ 97% sẵn sàng chiến đấu đối với các loại vũ khí và thiết bị quân sự của Nga. 

Binh sĩ Ukraine. (Ảnh: AP)

Hồi cuối tháng Chín, tờ Vedomosti đưa tin Mocsow đã chi 4,6 nghìn tỉ ruble (77 tỉ USD) cho lĩnh vực quân sự vào năm 2022. Vào thời điểm đó, nhiều người cũng cho rằng Nga sẽ tiếp tục tăng mức chi tiêu quốc phòng cho năm 2023 và con số này có thể lên tới 5 nghìn tỉ ruble. Ngoài ra, xu hướng tăng chi tiêu quốc phòng được nhận định Nga còn duy trì tới năm 2024. 

Trong bài phát biểu hôm 30/11, Bộ trưởng Shoigu đồng thời kêu gọi các nhà sản xuất vũ khí của Nga “duy trì năng suất sản xuất tối đa để đảm bảo tiến độ giao thiết bị trước thời hạn cho quân đội Nga”. 

Cũng theo ông Shoigu, quá trình hiện đại hóa vũ khí là cần thiết, và nhiều loại vũ khí hiện đại có thể được chuyển tới các khu vực đang xảy ra xung đột quân sự ở Ukraine. 

Ông Shoigu nhấn mạnh thêm mối quan tâm đặc biệt cần dành cho các hệ thống pháo binh và tên lửa, cũng như tăng cường sử dụng máy bay không người lái (UAV) để tăng hiệu quả chiến đấu của vũ khí. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hạ lệnh thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ ngày 24/2. Các vùng lãnh thổ của Ukraine gồm Kherson và Zaporozhye từng bị quân đội Nga kiểm soát, cùng hai nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk đã quyết định sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga vào đầu tháng 10. 

Còn vào cuối tháng Chín, tức sau gần 7 tháng triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Tổng thống Putin đã tuyên bố “huy động một phần” lực lượng dự bị trong lãnh thổ Nga. 

Bình luận về hoạt động huy động quân dự bị, Bộ trưởng Shoigu cho biết hơn 300.000 lính dự bị đã được đào tạo tại Nga và Belarus trong vòng 2 tháng qua với sự hỗ trợ của 3.000 huấn luyện viên. 

Ông Shoigu tiết lộ thêm hơn 8.000 lính cũng đã được đào tạo để chuẩn bị lái xe tăng, xe chiến đấu bộ binh, sử dụng hệ thống pháo, phòng không, UAV và các đơn vị chiến tranh điện tử.  

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố tổng số binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong xung đột với Nga là hơn 100.000 người, và khoảng 20.000 dân thường cũng đã tử vong. 

“Hơn 100.000 binh sĩ Ukraine đã tử vong, cùng 20.000 dân thường bị mất mạng trong lúc xảy ra giao tranh quân sự với Nga kể từ cuối tháng Hai”, bà von der Leyen nói hôm 30/11. 

Tuy nhiên, bà von der Leyen lại không tiết lộ số liệu trên được lấy từ nguồn nào. 

Trước đó, vào cuối tháng Chín, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu cho hay quân đội Ukraine đã mất hơn 61.000 binh sĩ, và con số này cao hơn 10 lần so với phía Nga. 

Tuệ Minh (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !