Nghề đan lát - nghề truyền thống giúp người La Pán Tẩn nâng cao đời sống

Ngoài quần thể ruộng bậc thang, La Pán Tẩn - một xã vùng cao của huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) còn có một làng nghề đan lát truyền thống đã có từ lâu đời giúp người dân nơi đây có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.
Nghề đan lát - nghề truyền thống giúp người La Pán Tẩn nâng cao đời sống - ảnh 1

Ít ai biết đan lát là một nghề truyền thống của vùng núi La Pán Tẩn

Nghề đan lát là nghề truyền thống đã có từ lâu đời của người đồng bào nơi đây. Có lẽ ngay từ khi sinh ra người Mông đã được bao bọc bởi những cánh rừng bạt ngàn tre, trúc và nhờ đó mà tâm hồn của họ luôn chất phác, mộc mạc và thật gần gũi với thiên nhiên, và hình như những đức tính đó được thể hiện luôn trong các sản phẩm đan lát của mình. Rất nhiều sản phẩm được người dân nơi đây làm ra từ cây tre, cây nứa từ đồ dùng, phương tiện vận chuyển đến một số vật dụng được dùng trong các nghi lễ. Tùy từng sản phẩm mà người đan sử dụng những nguyên liệu khác nhau. Nguyên liệu gồm có tre, nứa nhưng nhiều nhất trúc vẫn là nguyên liệu chính được bà con sử dụng. Các sản phẩm đều được làm rất công phu, tỉ mỉ. Để làm ra một sản phẩm được mọi người yêu thích, tin dùng đòi hỏi kinh nghiệm và sự khéo léo từ khâu tìm loại tre thích hợp cho việc đan lát. Đó phải là những cây thẳng, không quá già hoặc quá non và thưa đốt để khi đan không bị gãy, dễ dàng trong việc lận vành.cây mang về đốn khúc, chẻ nhỏ vót chuốt trơn tru, độ dài rộng tùy thuộc vào sản phẩm, mục đích của người đan. Sau khi đem phơi khô thì bắt đầu đan thành sản phẩm. Khó nhất trong các công đoạn chính là lúc lận vành, đòi hỏi phải có sự khéo léo và đôi bàn tay chắc khỏe, người có kinh nghiệm thì khi làm xong sản phẩm chắc chắn, bền đẹp, không bị cong vênh.... Công việc này chủ yếu do những người đã có nhiều năm kinh nghiệm đan lát đảm nhiệm.

Đối với đồng bào Mông La Pán Tẩn, ngoài thời gian lên nương, lên rẫy đồng bào nơi đây thường tụ họp với nhau vừa trò chuyện vừa tranh thủ cho ra những sản phẩm phục vụ đời sống. Sản phẩm hiện nay được đồng bào làm phổ biến là gùi hay còn gọi là Lu cở. Bởi đối với đồng bào nơi đây gùi không chỉ là đồ đựng thuần túy mà nó còn là đồ trang trí thể hiện óc thẩm mỹ và bàn tay khéo léo của người đan.

Không chỉ đan gùi cho người dùng, đồng bào nơi đây còn đan gùi cho cả ngựa nữa. Sự cẩn thận, trau chuốt trong từng chiếc nan như biến những người thợ thành người nghệ sĩ. Đôi bàn tay thoăn thoắt xếp những chiếc nan trúc vào đúng vị trí của nó tạo nên những nét độc đáo và riêng biệt trong từng sản phẩm của đồng bào.

Ngoài những sản phẩm chính, người Mông còn làm một số sản phẩm phục vụ cho đời sống hàng ngày như thúng, ghế, mâm, bộ ép xôi... Tùy từng loại sản phẩm, người Mông sử dụng những kỹ thuật đan lát cổ truyền khác nhau. Đan mâm dùng kỹ thuật đan xiên là kỹ thuật phức tạp và khó đan, rất ít người làm được, còn đan gùi dùng kỹ thuật lóng đôi và lóng ba. Người Mông tin rằng đan gùi lúa phải áp dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để tạo thành hoa văn thì người sử dụng chúng mới “ăn nên làm ra”.

Được sự hỗ trợ bảo tồn nghề truyền thống của Sở Văn Hoá, Thể thao và Du Lịch Yên Bái, nghề đan lát của đồng bào La Pán Tẩn đã từng bước được phát triển và trở thành hàng hoá phục vụ cho đời sống của người dân, nhiều gia đình người Mông nơi đây còn sản xuất thêm một số lượng ít các sản phẩm để mang ra chợ bán hay đan các món đồ nhỏ xinh để làm quà lưu niệm.

Cùng với sự cần cù khéo léo, những người Mông ở xã La Pán Tẩn – Mù Cang Chải đã tạo ra những sản phẩm giản dị nhưng đầy tiện ích, mang ý nghĩa lớn trong cuộc sống thường nhật của người dân miền sơn cước góp phần bảo tồn những giá trị truyền thống và phát triển làng nghề đan lát La Pán Tẩu ngày một thịnh vượng hơn.

Hoàng Nam

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !