Ngày nào con cũng uống sữa nhưng vẫn thấp còi, đây mới là nguyên nhân

Dù mỗi ngày con uống cả lít sữa giàu canxi nhưng khi so sánh chiều cao của bé với các bạn cùng lứa tuổi, người mẹ thấy con vẫn không cao. Bác sĩ chỉ ra sự thật trật lất về sữa.

Trẻ chảy nước mũi màu xanh, vàng đã cần thiết phải uống kháng sinh?

Trẻ chảy nước mũi màu xanh, vàng đã cần thiết phải uống kháng sinh?

Thời điểm này, nhiều trẻ bị viêm đường hô hấp, không ít phụ huynh thường thắc mắc rằng con mình nước mũi màu xanh, vàng có phải là nhiễm vi khuẩn, đã phải sử dụng kháng sinh?.

 

Uống sữa nhiều vẫn thấp còi

Chị Đỗ Thị Hà 34 tuổi, Thái Bình cho biết con gái chị uống sữa rất tốt. Bé uống sữa công thức từ khi mới chào đời do mẹ mất sữa. Vợ chồng chị Hà cũng cao nhưng chị muốn con phải cao hơn nên đầu tư rất nhiều sữa cho con. Tuy nhiên, gần 4 tuổi, chị Hà thấy con mình vẫn bé hơn các bạn cùng trang lứa.

Theo bà mẹ này, mỗi ngày chị đều cho con uống sữa. Ai mách sữa nào tăng chiều cao tốt chị lại mua về cho con. Bé rất lười ăn nhưng lại thích uống sữa, tuy nhiên, chiều cao của bé không cải thiện.

Khi chị Hà cho con đến bệnh viện khám, bác sĩ cho biết bé thiếu dinh dưỡng nên xương phát triển chậm. Điều này thật kì lạ, mỗi ngày bé uống từ 800 đến 1,2 lít sữa công thức pha nhưng vẫn bị thiếu chất.

Khi bác sĩ giải thích với chị Hà nhiều loại sữa hiện nay không phải sữa bò nguyên chất. Có thể loại sữa mà chị cho con uống không có giá trị dinh dưỡng. Nếu bé uống trong thời gian dài không có lợi cho sự phát triển chiều cao của bé, uống nhiều sữa còn khiến bé không muốn ăn các món ăn khác. Điều chị Hà thấy tiếc là bác sĩ cho rằng chị đã đánh mất thời gian “vàng” để tăng chiều cao cho bé khi chỉ tin vào sữa.

Bác sĩ Dương Công Minh – Trưởng Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế - Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết ông gặp rất nhiều phụ huynh than thở tại sao con của họ ngày uống 1 đến 1,5 lít sữa mà vẫn thấp còi hơn các bạn.

Nhiều phụ huynh tin rằng dùng sữa sẽ giúp con họ cao. Và rất nhiều phụ huynh cực đoan trong việc sử dụng sữa. Họ thần thánh sữa và chỉ có sữa mới làm con họ cao và gây nên cuộc chiến tìm sữa thậm chí tin rằng uống sữa Tây con sẽ cao lớn như Tây.

{keywords}
Vì sao bé uống rất nhiều sữa vẫn thấp còi?

Sự thật, sữa cung cấp canxi là có thật nhưng không phải cứ đưa canxi vào là con cao lớn.

Để phát huy tối ưu chiều cao của con, bác sĩ Minh cho biết từ trong giai đoạn mang thai bà mẹ cũng cần ăn uống đủ, mẹ không bị stress để bào thai phát huy nhất khi bé ra đời cao từ 50 – 55 cm. Trong 6 tháng đầu đời bé nên bú sữa mẹ hoàn toàn. Sữa mẹ trong giai đoạn này dù canxi không nhiều như sữa công thức nhưng sự hấp thụ canxi rất tối ưu.

Qua 6 tháng, con cần ăn dặm để hấp thụ thêm. Nhưng không tập trung vào một món gì ví dụ chỉ uống sữa. Rất nhiều phụ huynh chỉ cho con uống sữa và khi đến khám, bác sĩ thấy bé thiếu chất bởi uống nhiều sữa bé đã no không thể ăn gì.

Trong khi đó, bác sĩ Minh cho rằng trẻ phải ăn phong phú thực phẩm. Đặc biệt, đạm động vật trong thực phẩm rất cần thiết để con tăng trưởng chiều cao. Nếu trẻ chỉ uống sữa và không ăn thức ăn khác nếu thiếu hụt chất, sữa nhiều chất khó hấp thu khiến bé bị khó tiêu, đầy bụng, không phát triển đều.

Để trẻ phát triển chiều cao, bác sĩ Minh cho rằng cần xem xét cả di truyền, bé sinh ra có bị bệnh lý không, có được chăm sóc chu đáo không? Ngoài ra, trẻ còn có các yếu tố khác như vitamin D và canxi vì canxi chỉ hấp thụ tốt khi có đủ vitamin D.

Đối với những trẻ hay bị bệnh sẽ ức chế phát triển chiều cao. Nếu trẻ có các bệnh lý nền như mệt mỏi, hay viêm nhiễm cha mẹ cũng cần cho con đi bệnh viện điều trị triệt để.

Hiểu hơn về các loại sữa

Theo bác sĩ Minh sữa có nhiều loại, việc lựa chọn sữa cho phát triển chiều cao của con cần xác định rõ giai đoạn nào.

Ví dụ, 6 tháng đầu đời, trẻ cần sữa mẹ hoàn toàn. Mặc dù, canxi trong sữa mẹ thấp hơn trong sữa bò nhưng sự hấp thu canxi trong sữa mẹ chiếm 70 %. Còn sữa bò canxi cao nhưng bé chỉ hấp thu được 25 %. Đạm trong sữa mẹ là đạm tối ưu, có hai loại đạm whey và đạm canxi. Vì thế các bé bú mẹ sẽ hấp thu đạm hoàn toàn. Còn trong sữa bò đạm canxi chiếm 80 % giúp tăng trưởng nhanh nhưng người lại khó hấp thụ nên trẻ dễ bị ọc, ói nhiều hơn.

Đối với sữa công thức nguyên liệu chính sữa bò, có can thiệp của công nghệ. Sữa công thức đưa ra từng độ tuổi cho phù hợp với từng giai đoạn của trẻ.

6 tháng sau, trẻ có thể bổ sung thêm các loại sữa khác vì lúc này năng lượng cần cho trẻ nhiều hơn. Phụ huynh có thể chọn sữa công thức cho trẻ nhưng vẫn đảm bảo các thực phẩm khác đa dạng hơn, không nên phụ thuộc hoàn toàn vào sữa.

Khánh Chi

Căn bệnh khiến bé gái 9 tuổi không thể nói được sau 1 đêm ngủ dậy

Căn bệnh khiến bé gái 9 tuổi không thể nói được sau 1 đêm ngủ dậy

Viêm họng cấp chính là tình trạng lớp niêm mạc của cổ họng bị viêm cấp tính, cùng với đó là sự kết hợp với viêm amidan gây ảnh hưởng nặng nề tới họng, thanh quản.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !