Ngân hàng lớn rao bán trăm khoản nợ 'lắt nhắt', 'xuống nước' bán lẻ từ vài triệu

Các khoản nợ vay tiêu dùng giá trị nhỏ chỉ từ 1,8 – 88 triệu đồng gồm cả gốc và lãi, phạt, nhưng không có tài sản đảm bảo. Ngân hàng xuống nước đến mức bán lẻ từng khoản nợ

{keywords}
Ảnh minh họa

Mới đây, Ngân hàng VietinBank liên tiếp thông báo bán các khoản nợ vay tiêu dùng của các khách hàng cá nhân do ngân hàng không còn khả năng thu hồi.

Theo đó, các khoản vay tiêu dùng này bao gồm 105 hợp đồng của 105 khách hàng cá nhân. Trong lần thông báo đầu tiên, VietinBank thông báo tổng giá trị ghi sổ là 2,847 tỷ đồng, các khoản nợ có giá trị từ 1,8 – 88 triệu đồng (bao gồm nợ gốc, nợ lãi, lãi phạt chậm trả).

Tuy nhiên, chỉ hai ngày sau đó, ngân hàng tiếp tục thông báo bán đấu giá các khoản nợ trên với tổng trị giá được giảm xuống còn 2,587 tỷ đồng.

Đáng chú ý, đây đều là các khoản vay tín chấp nên không có tài sản đảm bảo, trong khi ngân hàng mong muốn số tiền thu về bằng đúng tổng giá trị ghi sổ của gói nợ. Theo đó, người mua có thể mua lẻ từng khoản nợ với giá trị từ 1,9 – 81 triệu đồng, hoặc cũng có thể mua toàn bộ 105 khoản nợ trên.

{keywords}
Khoản nợ cho vay tiêu dùng được VietinBank rao bán.

Đây là lần đầu tiên có một ngân hàng công khai rao bán cùng lúc cả trăm khoản nợ vay tiêu dùng của các khách hàng cá nhân. Tuy nhiên, khả năng thành công được đánh giá là không cao bởi đây là các khoản nợ không có tài sản đảm bảo, hơn nữa mức giá khởi điểm lại ngang bằng với giá trị khoản nợ, bao gồm nợ gốc, nợ lãi, và lãi phạt. 

“VietinBank sẽ bán từng khoản nợ, một số khoản nợ hoặc tất cả các khoản nợ. VietinBank sẽ lựa chọn người mua trả giá cao nhất và ít nhất bằng giá khởi điểm từng khoản nợ”, VietinBank khẳng định trong thông báo bán nợ.

VietinBank vốn không có công ty tài chính chuyên cho vay tiêu dùng như một số ngân hàng khác, nhưng ngân hàng này vẫn cung cấp gói tín dụng cho vay tiêu dùng gồm vay mua ô tô, vay sửa chữa nhà,… và cả những khoản vay nhỏ lẻ không có tài sản đảm bảo nói trên.

Hiện nay, một số ngân hàng khuyến khích khách trả nợ vay tiêu dùng bằng cách thanh toán khoản vay/dư nợ thẻ thông qua các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, giống như cách đóng tiền điện nước vẫn được các điểm này thu hộ.

Tuy nhiên, một thực tế là cho vay tiêu dùng thông qua vay tín chấp luôn chứa đựng nhiều rủi ro đối với các tổ chức tín dụng do đa phần người vay là những đối tượng không đủ điều kiện tiếp cận gói vay thông thường (có tài sản đảm bảo, lãi suất thấp,…). Nhất là trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, nhiều người lao động mất việc làm hoặc bị giảm thu nhập, nên ngày càng có nhiều người không còn khả năng trả nợ.

Trên thực tế không ít cá nhân, đa phần là người trẻ lợi dụng dịch bệnh để chây ì không trả nợ. Thậm chí, trên mạng xã hội đang tồn tại không ít các hội nhóm quy tụ các con nợ với mục đích chia sẻ nhau cách “bùng” nợ, nhất là nợ vay các công ty tài chính và các app cho vay.

Tại một diễn đàn quy tụ gần 50.000 thành viên do một người có nick name “N.T” làm quản trị, người này công khai mời chào các thành viên tham gia vào việc qua mặt các công ty tài chính, các app cho vay để “bùng” nợ. Tất nhiên, không cần biết có trót lọt hay không, con nợ tham gia sẽ phải cắt “phế” để cảm ơn người này dù biết đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Cũng theo thành viên Đ.Đ, để được các công ty này giải ngân, chỉ cần cung cấp CMND hoặc sổ hộ khẩu là có thể dễ dàng vay online tại các công ty tài chính. Với mỗi bài đăng như thế này, có hàng chục, thậm chí hàng trăm người tham gia bình luận hỏi nhau cách đối phó khi bị đòi nợ.Đ.Đ, một thành viên trong nhóm cho hay, hiện thành viên này đang vay nợ cùng lúc tại 3 công ty tài chính gồm Easy Credit (thời hạn 15 tháng), Mirae Asset (24 tháng), và Mcredit (24 tháng). Trong đó, hiện mới chỉ trả được lần lượt 3 tháng cho Mirae Asset và 14 tháng cho Mcredit. Thành viên này cho biết, vì đã đăng ký số điện thoại người thân cho khoản vay 20 triệu đồng tại Mcredit nên cố gắng trả nợ, trong khi đang có ý định “bùng” hai công ty còn lại.

{keywords}
Mỗi tháng, Đ.Đ phải lo trả nợ cùng lúc cho 3 công ty tài chính về các khoản vay tiêu dùng của 

Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có không ít các đối tượng nhân cơ hội mời chào các gói “dịch vụ” chỉ cách “cày app” cho những con nợ sẵn có ý định hưởng thụ, cũng như nhiều đối tượng cho vay tín dụng đen mời chào các gói vay khiến cho bất kỳ ai tham gia vào những hội nhóm này đều có cảm giác một khi đã rơi vào bẫy nợ sẽ không có cách để thoát ra.

Theo Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật ANVI, mọi quan hệ dân sự giữa người vay và tổ chức tín dụng đều phải tuân thủ theo pháp luật, khi đã chậm trả nợ thì tổ chức tín dụng có quyền tính lãi quá hạn và đòi nợ.

{keywords}
Có không ít các nhóm kín được lập ra để quy tụ những người có ý đồ "bùng" nợ nhưng thực chất lại là những cái bẫy nợ được giăng ra.

“Tổ chức tín dụng được quyền tính lãi quá hạn và đòi nợ khi khách hàng chậm trả, đòi không được thì có quyền khởi kiện. Đương nhiên sau khi kiện ra tòa thì các bên sẽ phải thi hành án, nếu bên vay vẫn không thể thi hành án thì tổ chức tín dụng sẽ…. mất vốn.

Đó là rủi ro thấy rõ trong cho vay tiêu dùng nhưng lại là một điều bình thường vì nó không hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, nếu bên cho vay phát hiện bên vay có dấu hiệu tội phạm thì hoàn toàn có thể tố giác để xử lý hình sự”, Luật sư Trương Thanh Đức nói.

Ngân Giang

Cho vay tiêu dùng, mua xe máy suy giảm vì dịch bệnh

Cho vay tiêu dùng, mua xe máy suy giảm vì dịch bệnh

Tăng trưởng cho vay của FE Credit giảm 12% trong 6 tháng đầu năm, mảng tài chính tiêu dùng của HD Saison cũng giảm tốc khi dư nợ cho vay mua xe máy và hàng điện máy giảm lần lượt 12% và 3% so với quý trước. 

Xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền, còn nguy cơ mất tiền trong tài khoản?

Với quy định phải xác thực khuôn mặt khi thực hiện giao dịch chuyển khoản từ 10 triệu đồng, tài khoản không chính chủ, mở bằng giấy tờ "vay mượn" sẽ bị loại bỏ.

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.