Ngâm mình dưới bùn lầy săn loài cá da trơn giá nửa triệu đồng/1kg

Để săn được loài cá da trơn có giá gần nửa triệu đồng/kg này, những người săn cá ở vùng đất Nga Sơn (Thanh Hóa) phải ngâm mình dưới những tán rừng bùn lầy ngập mặn cả ngày trời.

Không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao, cá nhệch ở Nga Sơn (Thanh Hóa) khá nổi tiếng, trở thành đặc sản xứ Thanh được nhiều người biết đến. 

Tuy nhiên, ít người biết rằng, để săn được loại cá nhệch ở vùng đất Nga Sơn (Thanh Hóa), những người thợ săn phải ngâm mình dưới lớp bùn lầy suốt nhiều giờ đồng hồ ở ven bờ biển, cửa sông hoặc những tán rừng ngập mặn.

Cá nhệch rất khó bắt, chúng thường cư trú ở đáy vùng đầm phá ven bờ, vùng cửa sông, ruộng lúa. Mình cá trơn nhẫy nên chỉ bắt được bằng cách ra cửa biển đóng đáy hoặc dùng những chiếc xiên cá ba răng to và chắc khỏe để đâm. 

{keywords}
Cá nhệch thường cư trú ở đáy vùng đầm phá ven bờ, vùng cửa sông, ruộng lúa

Một ngày, PV theo chân anh Trần Văn Thắng (40 tuổi, trú xã Nga Thái, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) đến những khu vực sình lầy ven biển, dưới tán rừng ngập mặn thuộc huyện Nga Sơn giáp với huyện Kim Sơn (Ninh Bình) để săn loài cá nhệch nằm sâu dưới lớp bùn lầy.

Cá nhệch có màu nâu, thân dài giống con lươn, dài khoảng từ 40-70cm. Tuy nhiên, cá nhệch có hàm răng nhọn, hung dữ, biết chạy lùi trong lớp bùn và có thể sống được cả ở vùng nước ngọt, lợ, mặn.

Để tìm thấy những hốc cá nhệch trú ẩn, anh Thắng đã lặn lội đi sâu vào trong rừng ngập mặn, tìm kiếm ở những gốc cây sú, vẹt... Khi phát hiện có hốc cá thì anh dùng chiếc xiên 3 răng bằng sắt xiên xuống bùn lầy xung quanh hốc để bắt cá.

{keywords}
Vì thế, những người săn cá nhệch phải lội sâu vào trong rừng ngập mặn, tìm kiếm ở những gốc cây sú, vẹt...

“Cá nhệch là loại vô cùng khó bắt, không thể dùng tay mà người thợ săn phải dùng cái xiên 3 răng để bắt. Không những thế loài cá này có thể chạy lùi bằng đuôi trong lớp bùn nhão, vì thế săn được loài cá này không phải dễ...”, anh Thắng chia sẻ.

{keywords}
Loài cá này có thể chạy lùi bằng đuôi trong lớp bùn nhão nên người thợ săn phải dùng xiên 3 răng để bắt.
{keywords}
Sau khi xiên được cá, phải khéo léo dùng tay để gỡ ra khỏi xiên.

Anh Thắng kể, anh săn cá nhệch đã gần 20 năm nay nên cũng có nhiều kinh nghiệm. "Trước đây tôi đã từng bắt được những con cá lớn nặng gần 3kg, dài gần 1m. Nhưng bây giờ, do môi trường bị ô nhiễm nên số lượng cá cũng giảm nhiều, cá lớn lại càng quý hiếm, chỉ còn loại nhỏ, trung bình vài lạng một con", anh Thắng nói.

{keywords}

Cá nhệch là loài cá da trơn, dài gần 1m và có thể chạy lùi trong bùn.
{keywords}
Mỗi lần bắt được cá nhệch, anh Thằng phải cho ngay vào chiếc giỏ tre treo bên hông.

Anh Thắng chia sẻ thêm, đối với người có kinh nghiệm săn cá nhệch, khi xăm xung quanh trúng cá hay không sẽ đều biết được ngay. "Nếu xiên được cá thì sẽ dùng cái đáp (bằng gỗ) để móc, khều cá lên còn nếu xiên trượt thì hốc đó không thể bắt được cá nữa”, anh Thắng nói.

Đối với nhiều người từng đi săn cá nhệch thì cách để họ phân biệt hốc cá nhệch với các loài cá khác đơn giản nhất là hốc cá nhệch tròn, phẳng nằm trên lớp bùn nhão. Thời điểm thích hợp nhất để đi săn cá là khi nước dòng (nước cuốn từ bờ ra ngoài).

“Trước đây, nếu muốn săn cá nhệch thì chỉ cần ra khu vực đầm gần dân cư là có thể bắt được 5-7 kg, thu cả triệu đồng mỗi ngày. Nhưng ngày nay nếu may mắn thì mỗi ngày thợ săn chỉ có thể bắt được khoảng 1-2kg, có hôm chỉ được vài lạng”, anh Nam một thợ săn cá nhệch ở Nga Sơn cho hay.

{keywords}
Nhiều nhà hàng thu mua cá nhệch cho vào các bể kính để nuôi sống nhằm phục vụ khách khi có yêu cầu.

Sau khi săn được cá, những người thợ săn mang cá bán lại cho thương lái với giá dao động khoảng từ 420.000-450.000 nghìn đồng/1kg.

Được biết, cá nhệch được chế biến với món ăn nổi tiếng nhất là gỏi cá nhệch Nga Sơn. Ngoài ra, cá cũng có thể om chuối, nấu rau sam, chiên xù...

{keywords}
Gỏi cá nhệch là món ăn nổi tiếng trở thành đặc sản của vùng đất Nga Sơn (Thanh Hóa).

Trần Nghị

Mùa thu hoạch chuột đồng, cả tấn chuột ùn ùn đổ về phố lớn

Mùa thu hoạch chuột đồng, cả tấn chuột ùn ùn đổ về phố lớn

Chuột đồng bẫy được từ Nghệ An trở ra chủ yếu được bán cho các nhà hàng ở Hà Nội, Hưng Yên… từ 50.000-70.000 đồng/kg, tại miền Tây, mỗi ngày có từ 3 - 5 tấn chuột làm thịt bán vào quán nhậu miền Tây, TP.HCM và cả ra Bắc

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hội nghị sữa toàn cầu 2024: Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero

Trong lần thứ 4 tham dự Hội nghị sữa toàn cầu, Vinamilk mang đến một hình ảnh ấn tượng với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về bước tiến của ngành sữa Việt Nam vì mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng vay lãi suất thấp

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Agribank cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi để triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp cho cá nhân và doanh nghiệp.