Nỗi lo chiến sự Ukraine 'vượt biên' sau vụ tên lửa rơi xuống Ba Lan khiến 2 người chết

Mối lo sợ về chiến sự Ukraine có thể "vượt biên" trỗi dậy, sau vụ tên lửa chưa rõ của Nga hay Ukraine rơi xuống lãnh thổ Ba Lan khiến 2 người chết.

Trong tuyên bố hôm 16/11, Ba Lan và NATO đều nhận định quả tên lửa rơi xuống ngôi làng Pshevoduv nằm trong lãnh thổ Ba Lan khiến 2 dân thường thiệt mạng được phóng từ hệ thống phòng không của Ukraine, chứ không phải từ phía Nga. Tuyên bố này đã làm xoa dịu nỗ lo về chiến sự ở Ukraine có thể vượt qua biên giới sang các nước khác. 

Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vẫn nhấn mạnh Nga chứ không phải Ukraine là bên phải chịu trách nhiệm vì đã phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine kể từ cuối tháng Hai, và còn phóng hàng loạt tên lửa vào lãnh thổ Ukraine hôm 15/11 khiến hệ thống phòng không Ukraine phải hành động đáp trả. 

 Hiện trường vụ rơi tên lửa khiến 2 dân thường Ba Lan thiệt mạng. (Ảnh: NBC News)

“Đây không phải là lỗi của Ukraine. Nga là người chịu trách nhiệm cuối cùng khi mà cuộc chiến ở Ukraine vẫn tiếp dẫn”, Reuters dẫn lời ông Stoltenberg. 

Trước đó, hôm 15/11, các đại sứ NATO đã tiến hành họp khẩn sau vụ việc tên lửa rơi xuống làng Pshevoduv trong lãnh thổ Ba Lan và gần biên giới Ukraine khiến 2 người tử vong. Đây là lần đầu tiên một quốc gia thành viên NATO chịu thiệt hại trực tiếp trong lãnh thổ liên quan đến xung đột ở Ukraine.

“Từ những bằng chứng thu thập được, đây là tên lửa S-300 được Liên Xô cũ sản xuất, một tên lửa đã cũ và không có bằng chứng nó được phóng từ phía Nga”, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói. 

“Khả năng cao tên lửa không may được phóng từ hệ thống phòng không của Ukraine”, ông Duda nói thêm. 

Tổng thư ký NATO Stoltenberg cũng cho biết dường như tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan là tên lửa phòng không của Ukraine. Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định quỹ đạo bay của tên lửa cho thấy nó không phải được phóng từ phía Nga. 

Tuy nhiên, phát biểu trước truyền thông hôm 16/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy lại nhấn mạnh, “Tôi không cần nghi ngờ gì, đây không phải là tên lửa của chúng tôi”. 

Dù không đưa ra được bằng chứng để chứng minh tuyên bố, song ông Zelenskiy hối thúc Ukraine cần được tham gia vào cuộc điều tra về vụ rơi tên lửa ở Ba Lan để tìm hiểu sự thật. 

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định không có tên lửa nào của Nga rơi xuống khu vực cách biên giới Ba Lan 35 km. Những bức ảnh sau vụ rơi tên lửa ở Ba Lan cũng cho thấy đây là tên lửa phòng không S-300 của Ukraine. 

Còn phía Ba Lan cho hay hệ thống tên lửa S-300 có từ thời Liên Xô cũ đang được cả quân đội Nga và Ukraine sử dụng. 

Cũng trong ngày 16/11, điện Kremlin tuyên bố một số quốc gia đang đưa ra “những tuyên bố vô căn cứ” về vụ việc ở Ba Lan. 

Thông tin được các quan chức phương Tây đưa ra về việc tên lửa rơi xuống ngôi làng Pshevoduv là của Ukraine đã giúp giải tỏa căng thẳng cho người dân sinh sống ở khu vực này. Bởi họ lo sợ vụ rơi tên lửa có thể khiến Ba Lan bị kéo vào cuộc chiến ở Ukraine.

“Mọi người đều biết rằng chúng tôi đang sống ngay sát biên giới, và một cuộc xung đột quân sự với Nga sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chúng tôi. Nếu đây chỉ là tai nạn từ phía Ukraine, sẽ không có hậu quả lớn, nhưng tôi không phải là chuyên gia ở đây”, ông Grzegorz Drewnik, thị trường vùng Dolhobyczow, nơi ngôi làng Przewodow tọa lạc, chia sẻ. 

Hôm 15/11, Nga đã cho phóng hàng loạt tên lửa tầm xa xuống Ukraine sau vài ngày thực hiện rút quân khỏi thành phố Kherson, nơi quân đội Nga chiếm đóng kể từ khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào cuối tháng Hai. 

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, mới đây nhận định trong tương lai gần, quân đội Ukraine không có khả năng giành chiến thắng, do Nga vẫn có sức mạnh chiến đấu rất lớn bên trong lãnh thổ Ukraine bất chấp hành động rút quân ở nhiều nơi.

Tuệ Minh (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !