Ukraine giành lại quyền kiểm soát Kherson sau cuộc rút quân của Nga?

Phía Ukraine tuyên bố đang dần lấy lại quyền kiểm soát vùng Kherson, và miêu tả cuộc rút quân của binh sĩ Nga qua sông Dnipro là đầy hỗn loạn.

Hôm 11/11, người dân vùng Kherson đã đổ ra đường để chào mừng các binh sĩ Ukraine tiến vào trung tâm thành phố sau khi Nga tiến hành rút quân. 

“Hôm nay là một ngày lịch sử. Chúng ta đang giành lại khu vực miền nam đất nước, chúng ta đang giành lại Kherson”, Reuters dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Binh sĩ Nga ở Kherson hồi tháng Ba. (Ảnh: Caspian News) 

“Các binh sĩ đang ở ngoại ô thành phố, và đang tiến vào rất gần trung tâm thành phố. Tuy nhiên, các lực lượng đặc nhiệm đã có mặt ở bên trong thành phố”, ông Zelenskiy nói thêm. 

Trước đó, Nga cho biết đã rút 30.000 quân dọc sông Dnipro mà không mất đi bất cứ binh sĩ nào. Nhưng phía Ukraine lại cho rằng đây là đợt rút quân đầy hỗn loạn, khi các binh sĩ Nga cởi bỏ quân phục, vứt lại vũ khí và thậm chí chết đuối trong lúc bỏ chạy. 

Đây cũng là đợt rút quân lớn thứ 3 kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, giữa lúc quân đội Ukraine đang triển khai phản công để giành lại các khu vực nằm ở phía đông và nam từng bị quân đội Nga chiếm giữ. 

Đoạn video được Reuters công bố cho thấy hàng chục người dân Kherson vui mừng mang theo quốc kỳ Ukraine và biểu ngữ tới quảng trường trung tâm thành phố để chào đón những binh sĩ Ukraine đầu tiến tới đây.

Người dân thành phố đặt quốc kỳ Ukraine ở quảng trường thành phố Kherson như thể chấm dứt quãng thời gian hơn 8 tháng quân đội Nga kiểm soát khu vực này.  

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho hay Ukraine đang khôi phục lại quyền kiểm soát Kherson, đồng thời yêu cầu những binh sĩ Nga còn ở lại đầu hàng trong quá trình quân đội Ukraine tiến vào thành phố. 

Tổng thống Zelenskiy cũng cho biết các biện pháp đảm bảo an toàn cho Kherson như gỡ hàng loạt bom mìn của Nga cũng sẽ sớm được triển khai. 

Hãng tin RIA dẫn lời ông Dmitry Rogozin, một quan chức cấp cao Nga, cho biết hoạt động rút quân dọc sông Dnipro là đau buồn nhưng cần thiết. Ông này nói thêm Moscow có thể tái tập hợp lực lượng và triển khai phản công. 

“Chúng tôi cần phải triển khai nhiệm vụ này, hy vọng sau khi tập hợp lực lượng tăng cường sức mạnh, khi các loại vũ khí mới tới nơi, khi các đơn vị động viên được đào tạo bài bản tới nơi, khi các tình nguyện viên tới nơi, chúng tôi sẽ huy động và giành lại mảnh đất này”, ông Rogozin nói. 

Một quan chức ở Kherson cho biết rất nhiều binh sĩ Nga đã chết đuối khi vượt sông Dnipro để tháo chạy, và nhiều người khác đã cởi bỏ quân phục để mặc thường phục. Do đó, người dân ở vùng Kherson được khuyên không nên rời khỏi nhà trong lúc quân đội Ukraine tiến hành truy quét những binh sĩ Nga còn ở lại khu vực. 

Trước đó, sau 2 ngày tuyên bố rút quân, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã hoàn thành rút khỏi bờ phía tây của sông Dnipro, nơi tọa lạc của thành phố Kherson.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định không có thiết bị quân sự hay vũ khí bị bỏ lại ở bờ phía tây sông Dnipro, và toàn bộ binh sĩ đã di chuyển tới bờ phía đông con sông. 

Vào cuối ngày 10/11, một số blogger cho biết trong quá trình vượt sông Dnipro, quân đội Nga đã phải hứng chịu đợt tấn công quy mô lớn từ phía quân đội Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho hay quân đội Ukraine đã dùng hệ thống rocket HIMARS do Mỹ cung cấp để thực hiện 5 cuộc tấn công trong lúc binh sĩ Nga vượt sông Dnipro trong đêm. 

Cũng trong ngày 10/11, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov tuyên bố sẽ mất ít nhất là một tuần để các binh sĩ Nga rời khỏi Kherson. Nhưng thực tế lại diễn ra nhanh hơn so với dự báo của ông Reznikov. 

Tỉnh Kherson là một trong 4 khu vực của Ukraine mà Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố đã sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga vào cuối tháng Chín.

Kherson nằm ở vị trí quan trọng chiến lược do là cửa ngõ trên bộ dẫn tới bán đảo Crimea, khu vực đã sáp nhập vào Nga hồi năm 2014 và là nơi đóng quân của Hạm đội Biển Đen của Nga. 

Hôm 11/11, ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên điện Kremlin nhấn mạnh hoạt động rút quân của quân đội Nga khỏi vùng Kherson không ảnh hưởng tới tình trạng pháp lý của khu vực này.

Phát biểu trước giới báo chí, ông Peskov cho hay “Vùng Kherson vẫn tiếp tục là một phần thuộc Liên bang Nga. Tình trạng của khu vực Kherson là không thay đổi. Đó là một chủ thể của Liên bang Nga và được xác định về mặt pháp lý".

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !