Nắng nóng, thợ điều hòa treo mình "đánh đu tính mạng" giữa tầng cao kiếm bạc triệu mỗi ngày

Nắng nóng đầu hè đem lại cho thợ sửa chữa điều hoà cơ hội kiếm tiền triệu mỗi ngày nhưng nguy hiểm rình rập, thường xuyên treo mình lơ lửng giữa tầng cao, nếu xảy ra sai sót như điện giật, trượt chân có thể phải đổi cả tính mạng

Sau khi gọi điện tới cả chục cơ sở, chị Loan (Cầu Giấy, Hà Nội) mới tìm được thợ nhận bảo dưỡng điều hoà cho gia đình.

“Các nơi đều báo không có thợ, không thể bảo dưỡng, sửa chữa ngay trong ngày. May quá vẫn còn một nơi nhận nhưng họ hẹn 8h tối mới có thể qua được”, chị Loan cho hay.

Tương tự, anh Công Đạt (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, tuần trước bật điều hoà nhưng không thấy lạnh, anh gọi thợ đến sửa chữa nhưng phải chờ mất gần cả tuần mới sửa xong.

“Thợ qua kêu điều khiển bị hỏng phải đem về để sửa. Tôi gọi điện giục liên tục nhưng phải mất 4 ngày sau họ mới qua. Sau đó thợ báo thêm điều hòa không mát là do lâu không vệ sinh và cần bơm thêm ga, tổng cộng hết 800 nghìn đồng. Sửa điều hoà đúng lúc dịp cao điểm nên mình cũng đành chấp nhận chờ đợi, giá cao hơn ngày thường. Rút kinh nghiệm năm sau báo thợ đến bảo dưỡng từ đầu mùa”, anh Đạt nói.

{keywords}
Nắng nóng, thợ điều hoà có thể kiếm từ 2-5 triệu đồng/ngày. Ảnh Hà An

Anh Tuyến, chủ một cửa hàng điện lạnh ở Cổ Nhuế (Hà Nội) cho biết, mỗi ngày anh nhận được cả trăm cuộc điện thoại gọi đến để lắp đặt, bảo dưỡng điều hoà. Cơ sở anh có hơn chục nhân viên nhưng vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu của khách.

So với ngày thường, lắp đặt điều hoà trong những ngày nắng nóng vất vả hơn, tiền công cũng cao hơn một chút. Hiện tại phí lắp điều hoà khoảng 250-350.000 đồng/máy; tháo dỡ điều hoà 200.000 đồng/máy; vệ sinh 150.000-200.000 đồng/máy, thay ga 600.000 đồng...

Không chỉ tại các cơ sở điện lạnh, nhiều khách hàng mua điều hoà tại các siêu thị cũng phải chờ đợi mới có thợ đến lắp đặt.

Nhân viên siêu thị Điện máy Xanh cho biết, khách hàng mua điều hoà được miễn phí lắp đặt, song do nhu cầu tăng cao nên thông thường khách phải chờ khoảng 1-2 ngày. Bên cạnh đó, có nhiều sản phẩm điều hoà đang “cháy” hàng thì khách có thể phải chờ cả tuần.

Anh Thanh Hải- một thợ điều hoà tại Hà Nội cho biết, từ đầu hè đến giờ hầu như ngày nào anh cũng rời nhà vào lúc 7h sáng và 10h tối mới bắt đầu về vì quá nhiều việc.

“Năm nào cũng vậy, cứ bước vào nắng nóng là nhu cầu lắp mới, bảo dưỡng, sửa chữa điều hoà của khách tăng cao, làm không hết việc. Tôi làm liên tục từ sáng sớm cho đến tận đêm khuya. Nghề này mang tính thời vụ, cả năm chỉ được vài tháng có thu nhập cao nên cũng cố gắng để cày cuốc. Hè năm ngoái, tháng cao nhất tôi kiếm được 30 triệu đồng”, anh Hải nói.

Anh Hải khoe: “Cả ngày hôm nay, sau khi trừ đi chi phí, tôi được 2,5 triệu đồng. Đây là mức bình thường vì cách đây mấy hôm tôi còn được 5 triệu đồng/ngày”.

Theo anh Hải, các thợ sẽ được cơ sở phân chia, giao địa bàn để tiết kiệm thời gian di chuyển. Vì thế mà một ngày anh mới có thể lắp đặt, sửa được nhiều như vậy. Ngoài tiền công còn có tiền chênh vật liệu, chẳng hạn như giá đỡ, khách tự đi mua thì 80.000-90.000 đồng, còn mua qua thợ thì 100.000 đồng; tiền ống đồng là 180.000 đồng... Ngoài ra, có những gia đình, thấy thợ làm việc vất vả sẵn sàng bồi dưỡng thêm 200.000-300.000 đồng.

Cũng làm nghề lắp đặt, sửa chữa điều hoà, anh Dũng (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết, với thợ điều hoà thì thời tiết càng nắng nóng việc càng nhiều, trung bình mỗi ngày có thể kiếm được 2-3 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, phải những ai trong nghề mới hiểu được công việc này nhọc nhằn, vất vả và nguy hiểm như thế nào.

Trời nắng nóng, mọi người ngồi trong nhà bật quạt còn thấy nóng, trong khi thợ điều hoà thì chủ yếu là làm việc ngoài trời, mồ hôi lúc nào cũng như tắm, nắng cháy rát mặt.

“Nguy hiểm nhất là thường xuyên phải treo mình lơ lửng giữa tầng cao để lắp đặt, sữa chữa, vì vậy nếu để xảy ra sai sót như điện giật, trượt chân thì chúng tôi có thể phải đánh đổi cả tính mạng”, anh Dũng cho hay.

Hà An  

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.