Nạn phá rừng, khai thác cát trái phép còn xảy ra ở nhiều nơi

Tại Báo cáo của Chính phủ về tình hình KT-XH năm 2017 trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 lần này, trong phần hạn chế, yếu kém Chính phủ tiếp tục khẳng định tình trạng chặt phá rừng khai thác cát, sỏi trái phép vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi.

Miền núi - vùng cao nước ta trải dài trên một không gian địa lý rộng lớn thuộc địa bàn 18 tỉnh, (trong đó có 12 tỉnh vùng cao và 6 tỉnh có miền núi), với hơn 150.000 km2, chiếm 47% diện tích cả nước. Đây cũng là nơi cư trú lâu đời của nhiều nhóm dân tộc thiểu số trong cộng đồng 54 dân tộc anh em. Có thể nói rằng, việc bảo vệ và phát triển rừng gắn liền với sinh kế của đồng bào dân tộc thiểu số.

Để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017, Quốc hội đã quyết nghị đề ra nhiệm vụ tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý tài nguyên, bảo vệ và phát triển rừng, thực hiện nghiêm việc đóng cửa rừng tự nhiên.

Nghị quyết số 01 của Chính phủ đã quyết nghị kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng khai thác đá, cát, sỏi trái phép, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý tài nguyên, bảo vệ và phát triển rừng, thực hiện nghiêm việc đóng cửa rừng tự nhiên.

Tuy vậy, kết quả thực hiện còn hạn chế nên trong các báo cáo của Chính phủ trình tại các kỳ họp trong các năm trước đây, như Báo cáo số 468 ngày 19/10/2016 của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội năm 2016 và nhiệm vụ năm 2017 trong phần hạn chế, yếu kém có nêu "xảy ra nhiều vụ chặt phá rừng trái phép, trong 9 tháng đầu năm 2016 diện tích rừng bị thiệt hại là 4.359 ha, gấp 2,5 lần cùng kỳ, trong đó diện tích rừng bị cháy là 3.256 ha, gấp 3 lần; diện tích rừng bị chặt phá là 1.103 ha gấp 1,7 lần".

Tại Báo cáo của Chính phủ về tình hình KT-XH năm 2017 trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 lần này, trong phần hạn chế, yếu kém Chính phủ tiếp tục khẳng định tình trạng chặt phá rừng khai thác cát, sỏi trái phép vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi.

Trong Báo cáo số 451 ngày 20/10/2017 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri và nhân dân đã nêu trách nhiệm của các bộ, ngành có liên quan và người đứng đầu các địa phương, đơn vị để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản, cát, sỏi, chặt phá rừng trái phép và báo cáo thẩm tra số 932 ngày 23/10/2017 của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nêu tình trạng phá rừng rất nghiêm trọng ở một số địa phương đã gây ảnh hưởng lớn đến môi trường là một trong những nguyên nhân gây ra lũ lụt nghiêm trọng trong thời gian qua.

Theo ông Dương Xuân Hòa, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn, nhiều vụ phá rừng quy mô lớn diễn ra trong thời gian dài, nhưng chậm được phát hiện, xử lý. Tình trạng này cho thấy công tác quản lý, bảo vệ rừng còn yếu kém, bị buông lỏng, thiếu kiểm tra, giám sát thường xuyên.

Ông Hòa cũng bày tỏ sự đồng tình với nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đã được đề ra trong dự thảo nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ này nhằm tạo khung pháp lý đồng bộ, thống nhất để Chính phủ đề ra giải pháp thực hiện có hiệu quả, nhằm từng bước ngăn chặn, giải quyết có hiệu quả mặt hạn chế, yếu kém này trong thực hiện kế hoạch năm 2018 và những năm tiếp theo.

Qua nghiên cứu Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế Quốc hội về kết quả thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2017. Có thể khẳng định trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, nhất là thiên tai, bão lũ, gây thiệt hại nặng nề ở một số tỉnh phía Bắc và khu vực miền Trung gần 26 nghìn tỷ đồng.

Để góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy nông nghiệp phát triển hiệu quả và bền vững, Đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận đề nghị Chính phủ cần có chính sách thực tế hỗ trợ để thực hiện tái cơ cấu trong từng lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu hạn chế thấp nhất mức thiệt hại do thiên tai gây ra.

Bổ sung các chính sách khuyến khích các hình thức hợp tác liên kết theo chuỗi giá trị trong nông nghiệp từ sản xuất chế biến tiêu thụ. Qua đó kiểm soát chất lượng nâng cao giá trị gia tăng, tăng khả năng cạnh tranh và tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp kể cả xuất khẩu. Đồng thời, đề nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định 210 của Chính phủ theo hướng tập trung vào các chính sách phù hợp với điều kiện nguồn lực ngân sách có hạn và thủ tục thì đơn giản hơn, bớt rườm rà để thực sự khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn nhằm hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất có hiệu quả, nhất là trong thời kỳ cạnh tranh và hội nhập.

Trước hậu quả nghiêm trọng và tính cấp bách do tác động xấu của biến đổi khí hậu, ông Huỳnh Thanh Cảnh đề nghị Chính phủ ưu tiên bố trí vốn dự phòng cho các địa phương chịu thiệt hại nặng do ảnh hưởng thiên tai và biến đổi khí hậu, trong đó có Bình Thuận để đầu tư các công trình bức xúc, hạng mục xung yếu về thủy lợi phục vụ sản xuất, đồng thời xây dựng đê kè chống sạt lở bờ biển, bờ sông và chống xâm nhập mặn.

Nguyễn Tuân

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !