Nam giới lông thưa, giọng không trầm, cảnh báo vô sinh nam

Nam giới nếu có dấu hiệu rụng tóc, lông thưa, giọng không trầm, tinh hoàn và dương vật nhỏ, có dáng dấp như nữ giới là dấu hiệu cảnh báo suy sinh dục.

Anh Nguyễn Đ. H. (40 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) tới khám hiếm muộn tại một trung tâm sức khỏe Nam giới, TP.HCM. Anh H. cho biết được chẩn đoán suy tuyến yên chưa rõ nguyên nhân từ trẻ nhưng gia đình không có đủ khả năng về kinh tế nên chưa điều trị.

Trên lâm sàng, các đặc điểm da, lông, tóc, móng, giọng nói đều biểu hiện nam tính ở mức trung bình. Mặc dù ham muốn không nhiều do thiếu hụt testosterone nhưng anh H. vẫn có thể cương cứng và thực hiện chức năng tình dục.

Trực tiếp khám cho anh H., thạc sĩ, bác sĩ Võ Duy Tâm, Trung tâm sức khỏe Men's Health cho biết, trường hợp của H. đã đi khám một số nơi, kết quả tinh dịch đồ không có tinh trùng. Nếu bác sĩ kiên nhẫn điều trị và hướng anh đến giải pháp điều trị thay thế bằng testosterone ngoại sinh để xây dựng các đặc tính sinh dục nam sẽ tốt cho bệnh nhân.

Việc điều trị testosteron thay thế đồng nghĩa H. không thể làm cha. Bởi testosterone ngoại sinh hoàn toàn không có vai trò trong sinh sản. Hơn nữa, nồng độ testosterone ngoại sinh trong máu cao sẽ tạo ra phản hồi về não, ngưng các xung động và công việc sản xuất hóc-môn hướng sinh dục, vốn đã rất yếu ớt. Vì thế dẫn đến việc tinh hoàn sẽ gần như ngừng hoạt động.

{keywords}
Thạc sĩ, bác sĩ Võ Duy Tâm tư vấn cho bệnh nhân.

Chính vì điều này, anh H. cùng vợ đã chạy chữa nhiều nơi nhưng không có kết quả. Sau khi chẩn đoán bác sĩ Tâm tư vấn bắt đầu điều trị với b-hcG và rFSH (hai loại hormon sinh dục), vừa giúp tạo đặc tính sinh dục, vừa khôi phục và duy trì khả năng sinh sản. 

Sau 6 tháng dùng thuốc, H. vẫn không có tinh trùng trong mẫu phóng tinh. Nhưng khi bác sĩ vi phẫu trích tinh trùng từ tinh hoàn, H. đã có đủ tinh trùng để thực hiện thụ tinh ống nghiệm với trứng của vợ, tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ làm cha.

Thạc sĩ, bác sĩ Võ Duy Tâm cho biết suy sinh dục ở nam giới hay còn gọi là thiếu hụt testosterone, là khi tinh hoàn hạn chế sản xuất testosterone hoặc giảm số lượng tinh trùng hoặc cả hai.

Để một người nam giới phát triển tự nhiên với những đặc tính sinh dục bình thường thì vai trò của các hormone ở tuyến yên rất quan trọng. Khi thiếu hụt hormone sinh dục ở tuyến yên sẽ làm cho nam giới đối mặt với nguy cơ vô sinh.

Với nam giới bị suy sinh dục do suy tuyến yên thường dậy thì trễ, không dậy thì hoặc dậy thì một cách không đầy đủ.

BS Tâm cho biết nam giới bị suy sinh dục không có biểu hiện rõ ràng, có thể biểu hiện các đặc tính sinh dục thứ phát mờ nhạt như lông thưa, giọng không trầm, tinh hoàn và dương vật nhỏ, có dáng vấp kiểu hình nữ. 

Khi xét nghiệm các chỉ số FSH, LH và Testosterone đều giảm. Xét nghiệm tinh dịch đồ rất ít hoặc không có tinh trùng trong mẫu xét nghiệm.

Điều đáng lo ngại hiện nay một số nam giới có vấn đề về sức khoẻ sinh sản lại ngại đi khám chuyên khoa mà tự lên mạng mua các thuốc quảng cáo tăng cường sinh lực hoặc bồi bổ hormon cho nam giới. Các bác sĩ cho rằng các loại thuốc trên không rõ nguồn gốc, liều lượng,… có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của người dùng.

Nam giới nếu phát hiện suy sinh dục và điều trị kịp thời thì khả năng sinh sản sẽ tốt hơn. Thạc sĩ Tâm cho biết có nhiều nghiên cứu sử dụng các loại hormone hướng sinh dục ngoại sinh trong thời gian tối thiểu là 3 tháng, thậm chí một số trường hợp dùng liên tục trong hơn 18 tháng, đã cho kết quả tốt.

Có đến 70-90% từ phục hồi khả năng sinh tinh, tối thiểu là tìm được đủ số lượng tinh trùng để phục vụ cho các phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Tuy nhiên, việc sử dụng liệu pháp thay thế testosteron, cần phải tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, nếu không thuốc có thể gây ra nhiều tác hại cho người bệnh, trong đó chống chỉ định với một số trường hợp như: ung thư biểu mô vú, bệnh tuyến tiền liệt (ung thư, tăng sinh tiền liệt tuyến), người rối loạn tâm thần, bệnh tăng hồng cầu (erythrocytosis). 

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !