Mỹ phát triển hệ thống gây nhiễu điện tử 'đối đầu" tên lửa Nga

Theo Tạp The National Interest ngày 5/10, Hải quân Mỹ sẽ tiếp nhận hệ thống gây nhiễu vô tuyến điện tử thế hệ mới Next Generation Jammer (NGJ) đến năm 2021.
Mỹ phát triển hệ thống gây nhiễu điện tử 'đối đầu

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga

Hệ thống mới này cần thiết để thay thế bộ phát gây nhiễu ALQ-99, được sử dụng trên máy bay tác chiến điện tử (EW) EA-18G "Growler". Hệ thống gây nhiễu NGJ có ăng-ten hoạt động với chức năng quét chùm tia điện tử và có thể hoạt động đồng thời trên nhiều tần số. Đối với mỗi chiếc máy bay "Growler", Hải quân Mỹ dự kiến cài đặt 2 bộ phát mới, tạp chí cho biết.

Mỹ phát triển hệ thống gây nhiễu điện tử 'đối đầu

Tiêm kích F-18

Theo sỹ quan liên lạc vô tuyến điện thuộc Hải quân Mỹ - Ernest Wilson, quyết định về việc phát triển hệ thống gây nhiễu thế hệ mới được đưa ra do công nghệ của các bộ phát cũ đã lạc hậu, không thể đối phó với những mối đe dọa kỹ thuật số khác và không thể làm việc với hệ thống radar hiện đại với mảng pha điện tử chủ động (AESA). Còn NGJ là một hệ thống với "kiến trúc mở", cho phép tích hợp trong đó công nghệ mới nhất.

Trả lời phỏng vấn trên trang Scout Warrior, sỹ quan cho biết: "Để gây nhiễu các radar mới, trong bộ thu của chúng tôi, cũng như trong các bộ phát gây nhiễu có sử dụng thư viện những nguy cơ. Ngay sau khi xuất hiện một thách thức mới, chúng tôi có thể phản ứng lại ngay với công nghệ gây nhiễu mới đó. Tất cả việc này được lập trình thông qua hệ thống quản lý nhiệm vụ "Growler".

Theo truyền thống, các hệ thống này tập trung vào việc thực thi các chức năng hoàn toàn thuộc về phòng thủ, tuy nhiên NGJ còn có thể được sử dụng khi tấn công, bởi vì các bộ phát còn được thiết kế để gây nhiễu hệ thống radar của đối phương khi có sự hỗ trợ của máy bay ném bom, như: máy bay B-2, F-35 hay F/A-18. Theo ý kiến ​​của sỹ quan, công nghệ này giúp không quân Mỹ có thể vượt qua các hệ thống phòng không hiện đại của Nga.

Mỹ phát triển hệ thống gây nhiễu điện tử 'đối đầu

Hệ thống phòng không S-300 của Nga.

"Các hệ thống phòng không hiện đại, như: S-300 và S-400 do Nga sản xuất, có thể phát hiện máy bay tàng hình ở khoảng cách xa hơn và trên các tần số khác nhau. Radar đa chức năng với AESA có nhiều điểm bất tiện, song công cụ gây nhiễu mới này cho phép chúng tôi tiếp tục phát triển thiết bị hơn nữa", tạp chí dẫn lời sĩ quan Hải quân Mỹ cho biết.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !