Mỹ đưa 1.200 lính đặc nhiệm và vũ khí tới châu Á - Thái Bình Dương

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ đã đưa thêm 1.200 lính đặc nhiệm cùng một lượng lớn vũ khí hiện đại tới châu Á – Thái Bình Dương nhằm kiềm chế sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc trong khu vực.

Theo Sina Military Network tại Bắc Kinh, đây là thông tin được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đưa ra trong chuyến thăm 10 ngày tới các nước châu Á – Thái Bình Dương và tham dự Hội nghị thượng đỉnh An ninh châu Á lần thứ 14 diễn ra ở Singapore. Ông Carter khẳng định khu vực châu Á – Thái Bình Dương đóng vai trò quan trọng trong lợi ích của nước Mỹ và nhấn mạnh Washington quyết tâm tạo bầu không khí tin tưởng, giải quyết các tranh chấp chủ quyền cũng như đảm bảo an ninh, ổn định trong khu vực. 

Hồi cuối tháng Tư, trước chuyến thăm tới châu Á – Thái Bình Dương, phát biểu tại Đại học Stanford, Bộ trưởng Carter cho biết Mỹ hoan nghênh sự trỗi dậy của Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên, Mỹ cần duy trì sự hiện diện ở châu Á – Thái Bình Dương "bởi điều này sẽ giúp nhiều nước trong khu vực yên tâm" do Mỹ đã duy trì an ninh ở đây suốt 70 năm. 

Mỹ đưa 1.200 lính đặc nhiệm và vũ khí tới châu Á - Thái Bình Dương - ảnh 1

Tàu sân bayNimitz của Mỹ.

Trong chiến lược quân sự mới nhất được Mỹ công bố hồi tháng Hai, Washington nhấn mạnh Mỹ đã, đang và sẽ là một quốc gia ở Thái Bình Dương. Ngoài ra, Washington vẫn duy trì chính sách đa dạng hóa quan hệ với các nước châu Á đồng thời tăng cường sự hiện diện quân sự tại châu Á – Thái Bình Dương. Trong những năm qua, Mỹ đã chủ động thắt chặt mối quan hệ với Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Philippines cũng như tìm kiếm quan hệ đối tác với các nước Đông Nam Á gồm Việt Nam, Indonesia và Malaysia.

Theo Sina Military, rõ ràng, Trung Quốc là đối thủ lớn nhất cạnh tranh quyền kiểm soát khu vực châu Á – Thái Bình Dương với Mỹ dù Washington đang theo đuổi thắt chặt quan hệ với Bắc Kinh vì lợi ích đôi bên. Do đó, Washington cần chuẩn bị phương án giải quyết bất đồng giữa hai nước thông qua con đường hòa bình và ngoại giao cũng như sẵn sàng trước khả năng xảy ra một cuộc xung đột bất ngờ. 

Lực lượng quân sự chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh tại châu Á – Thái Bình Dương là Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ. Phạm vi hoạt động của đơn vị này mở rộng từ Alaska, Bắc Cực, Ấn Độ Dương và Đông Nam Á. Nói cách khác, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ hoạt động tại 36 quốc gia và lãnh thổ với 5 nước sở hữu vũ khí hạt nhân và chiếm hơn 50% dân số thế giới. 

Cùng với lực lượng binh sĩ Mỹ đồn trú tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Alaska, Hawaii, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ kiểm soát hơn 106.000 lính ở châu Á - Thái Bình Dương, cùng hơn 300 máy bay và trực thăng và 5 hạm đội hải quân.

Ngoài ra, Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ có khoảng 29.000 quân nhân cùng hơn 300 máy bay đồn trú tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Alaska và Hawaii.

Trên biển, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ có Hạm đội 3 hoạt động từ bờ biển phía tây nước Mỹ đến giữa Thái Bình Dương. Hạm đội 5 phụ trách từ vịnh Ba Tư đến phía tây Ấn Độ Dương. Hạm đội 7 đồn trú ở Nhật Bản, chịu trách nhiệm khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ba hạm đội này có 41 tàu ngầm tấn công, khoảng 200 tàu thuyền và trên 600 máy bay bao gồm 5 nhóm tác chiến tàu sân bay tấn công và một nhóm tác chiến đổ bộ cùng hơn 140.000 binh lính.

Mỹ đưa 1.200 lính đặc nhiệm và vũ khí tới châu Á - Thái Bình Dương - ảnh 2

Tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41 của Trung Quốc.

Trong khi đó, 2/3 lính thủy đánh bộ Mỹ tương đương 85.000 lính, đóng quân ở châu Á - Thái Bình Dương. Ngoài ra, hơn 1.200 lính đặc nhiệm hoạt động rải rác trong khu vực và được trang bị các loại vũ khí tối tân.

Lực lượng Hải quân hiện có khoảng 360.000 quân nhân hoạt động tại châu Á – Thái Bình Dương. Con số này sẽ còn tăng thêm bởi Lầu Năm góc đang có ý định triển khai thêm 60% tàu thuyền và máy bay của Không quân, Hải quân Mỹ tới khu vực trong năm 2020 cùng các thiết bị vũ khí quân sự hiện đại. Những vũ khí tối tân này bao gồm vũ khí chống tên lửa đặt trên tàu, các thế hệ tàu ngầm mới, cùng các máy bay cảnh báo sớm, máy bay trinh sát và tuần tra. 

Theo Sina Military, giới chuyên gia Mỹ đã xác định rõ các mối đe dọa an ninh lớn tại châu Á – Thái Bình Dương bao gồm trạng khủng bố gia tăng, chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và năng lực hạt nhân tiềm năng của Trung Quốc. Trong đó, phạm vi mở rộng tầm ảnh hưởng chính trị và quân sự trên toàn cầu của Trung Quốc trở thành mối đe dọa ngày càng lớn với Mỹ. Đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc đã cho ra đời các thế hệ vũ khí tối tân như tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-5 có khả năng tấn công mục tiêu nằm cách xa 13.000 km cùng tên lửa đạn đạo phóng từ biển có thể mang theo đầu đạn hạt nhân phá hủy mục tiêu nằm trong bán kính 1.700 km. 

Sina Military nhấn mạnh nếu Bắc Kinh tiếp tục cải tiến sức mạnh quân sự như tốc độ hiện nay, Trung Quốc sẽ trở thành mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với Mỹ. Còn theo giới chuyên gia, Washington chỉ đơn thuần muốn Trung Quốc tham gia cấu trúc an ninh hiện thời trong khu vực nhưng Bắc Kinh lại không muốn phải nằm trong trật tự do Mỹ sắp đặt. Thay vào đó, Trung Quốc sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược của riêng mình bao gồm việc phản đối Mỹ tăng cường sự hiện diện trong khu vực và tìm cách thắt chặt quan hệ quân sự với Nga. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sina Military Network, kênh thông tin chuyên về lĩnh vực quân sự trong nước và quốc tế của Trung Quốc. 


MINH THU (lược dịch)

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !