MV phải thế nào để không là... "rác"?
MV phải thế nào để không là... "rác"?
Việc quyết định quay MV cho ca khúc của mình trong giai đoạn hiện nay ở thị trường âm nhạc Việt là một điều khá mạo hiểm đối với nhiều ca sĩ, đặc biệt là các ca sĩ trẻ khi mà khán giả hoàn toàn có thể nghe nhạc miễn phí trên các trang mạng điện tử.

MV Tuổi 16 (Anna)
Ca sĩ trẻ ngày càng nhiều hơn và để “chiều chuộng” khán giả nhiều ca sĩ chọn phương án thu âm ca khúc và đưa lên mạng để khán giả nghe chứ không mất công tổ chức làm MV như ngày xưa. Bởi khán giả sẽ không phải chờ đợi lâu để nghe ca khúc, chính điều này đã giết chết các MV từ khi chưa chào đời. Cuối cùng, chính khán giả là những người sẽ nhận lại những sản phẩm là ca khúc “rác”, MV thiếu chất lượng.
Để chuẩn bị làm một MV, âm nhạc là nòng cốt. Mỗi một ca khúc khi được viết ra đều gắn với một hình ảnh nhất định, tùy vào việc cảm nhận của từng người, hình ảnh nào gần gũi nhất với họ thì họ sẽ tưởng tượng ra và ghép thành một bức tranh cho riêng mình.

MV Tình ca phố (Đức Tuấn)
Chính điều đó đã tạo nên những khó khăn cho đạo diễn khi làm MV, phải làm thế nào để thỏa mãn thị giác số đông khán giả, đặc biệt nhất ở đây là thỏa mãn ca sĩ nhưng vẫn giữ được những ý tưởng sáng tạo và cái tôi cá nhân của đạo diễn trong mỗi MV. Điều đó đòi hỏi quá trình làm việc giữa ca sĩ và đạo diễn để có một hình ảnh thống nhất đưa đến khán giả.
Quay MV với một ca sĩ bình thường đã khó, thế nhưng điều này còn khó hơn gấp bội nếu đó là ca sĩ lần đầu quay MV. Trong Giải thưởng Video Âm nhạc Việt – VMVC có rất nhiều ca sĩ quen thuộc với khán giả như Uyên Linh, Hà Anh Tuấn, Đức Tuấn, Minh Thư… nhưng họ chưa bao giờ thử sức với việc quay một MV.

MV Vì sao (Minh Thư)
Chia sẻ về kinh nghiệm quay MV, ca sĩ của Giấc mơ tôi đã phải thốt lên rằng cô cảm thấy quá bất ngờ với tạo hình trong clip vì “khi chưa nói chuyện với đạo diễn Danny Nguyễn, Linh tưởng tượng ra đủ thứ ý tưởng cho MV. Có nhiều cái Linh nghĩ rất hay và nói chung là rất khác. Đến khi bàn chuyện với đạo diễn thì mình thấy mọi thứ quá đơn giản và không có gì cầu kì như mình nghĩ”.

MV Giấc mơ tôi (Uyên Linh)
Cùng với Uyên Linh, nhóm Quái vật Tí hon cũng lần đầu tiên quay MV. Quá trình để tạo nên MV Đã bao lâu rồi của nhóm Quái vật Ti hon là một quá trình khá dài giữa việc thống nhất ý tưởng của đạo diễn và sự mong muốn của từng thành viên trong nhóm. Đã có lúc người hát chính của nhóm - Hải “Bột” chỉ đòi ở một mình trong phòng quay phim và không cần có đạo diễn, một ví dụ cho thấy những xung đột ngay trên trường quay giữa đạo diễn và ca sĩ.
Đạo diễn thực ra là người nắm bắt tổng thể và khi làm việc với ca sĩ trẻ họ dễ “uốn nắn” theo ý mình hơn. “Lúc đó họ chưa định hình cá tính và đối tượng khán giả của họ. Nhiều khi ca sĩ đã nổi tiếng, mình muốn thay đổi cũng khó khăn vì họ có một lượng khán giả nhất định và rõ ràng. Nếu mình thay đổi nhiều quá đối tượng khán giả cũ không thích mà khán giả mới lại chưa kịp thích”, đạo diễn Quang Dũng cho biết.

MV Taxi (Thu Minh)
Đạo diễn Quang Dũng cho rằng, có nhiều ca sĩ ngôi sao lớn nhưng họ sẵn sàng để đạo diễn lái họ, bên cạnh đó có những ca sĩ trẻ mới vào nghề nhưng cá tính của họ mạnh thì họ vẫn tự quyết định họ sẽ làm gì. Quan trọng nhất ở đây là sự hỗ trợ lẫn nhau để làm sao khán giả có những sản phẩm âm nhạc chất lượng nhất, giảm thiểu tình trạng “nhạc rác” nhan nhản gần đây.
triệu long