Murakami: Bạo lực, tình dục, cái chết và bài học cuộc sống

Chỉ còn chưa đầy 8 giờ đồng hồ nữa, Giải thưởng Nobel Văn học 2013 sẽ gọi tên ai? Năm nay, ứng cử viên hàng đầu của làng văn thế giới là nhà văn của đất nước Nhật Bản - Haruki Murakami.
Haruki Murakami luôn có những bài học cuộc sống quan trọng để chia sẻ với bạn trong các cuốn sách của ông. Sự nghiệp viết văn kéo dài bốn thập niên, với rất nhiều tiểu thuyết và truyện ngắn được yêu thích, Haruki Murakami đã trở thành biểu tượng hàng đầu của văn học hiện đại, cả ở Nhật Bản và trên toàn cầu. Những triết lý về cuộc sống đúc kết từ thực tiễn được chuyển tải cực kỳ cô đọng trong tác phẩm của Murakami luôn được bạn đọc đón nhận và chia sẻ với sự đồng cảm cực kỳ lớn.

Hình ảnh tiếng hót của con chim vặn dây cót chỉ vang lên vào những thời khắc quyết định trong khoảnh khắc thấu thị về định mệnh của mỗi người được nhà văn xây dựng trong tiểu thuyết "Biên niên ký chim vặn dây cót" chính là tiếng gọi thức tỉnh những xúc cảm mãnh liệt để nhận ra cái tôi (bản ngã của con người). Để chuyển tải thông điệp nhân văn về lý tưởng sống, Murakami lại sử dụng các chi tiết hấp dẫn, mang nhiều yếu tố trinh thám, sức tưởng tượng cao, và đặc biệt là liên quan nhiều đến tình dục giữa các nhân vật trong truyện.

- 1

Bạo lực và tình dục, những yếu tố vô cùng nhạy cảm và khó chuyển tải luôn có mặt trong các tiểu thuyết của Murakami: "Rừng Na-uy", "Người tình Sputnik"..., trở thành những phương tiện hữu hiệu để miêu tả và khám phá đời sống. Vẻ đẹp tinh tế và mạnh mẽ tràn đầy các tác phẩm chính là thế giới nội tâm phong phú đến không thể tưởng tượng nổi của con người, mà trong đó nhà văn trở thành "chúa tể" sáng tạo và dẫn dắt người đọc khám phá.

Cuốn tiểu thuyết mới nhất của Murakami “Tsukuru Tazaki vô vị và những năm tháng hành hương” (tên tiếng Anh: “Colourless Tsukuru Tazaki and His Years of Pilgrimage”) xuất bản hồi đầu năm 2013 đề cập tới cái chết. Nhân vật chính Tsukuru Tazaki sống mà chủ yếu nghĩ về cái chết. Tsukuru Tazaki có bốn người bạn thân mà trong tên họ đều chứa một từ chỉ màu sắc: đỏ, xanh dương, trắng và đen. Riêng Tazaki thì không mang đặc điểm này - “colourless” (không màu hay nhạt nhẽo, vô vị) - và Tazaki luôn cảm thấy lạc lõng, lo âu. Khi Tsukuru Tazaki hai mươi tuổi, bốn người bạn tuyên bố chấm dứt tình bạn với cậu, khiến chàng trai trẻ cảm thấy vô cùng mất mát và trở thành một hòn đảo cô độc. Tsukuru Tazaki sống một cuộc đời lê thê trong trống rỗng, phù du cho tới khi quyết định về chuyến hành hương.

Câu chuyện trong tiểu thuyết gắn với bản nhạc “Years Of Pilgrimage” (Những năm tháng hành hương) của nhà soạn nhạc người Hungary - Franz Liszt (1811-1886), sáng tác mà Franz Liszt đã được truyền cảm hứng sau nhiều chuyến đi trải dài suốt hai thập niên ròng rã - 1830 và 1840. Sự ra đời của cuốn tiểu thuyết đã làm tăng đột biến số lượng tiêu thụ đĩa nhạc “Những năm tháng hành hương” trên nhiều quốc gia.

- 2

Trong những ngày này, hàng triệu độc giả khắp nơi trên thế giới vào trang facebook của Haruki Murakami để chia sẻ cảm xúc, bày tỏ lòng tin vào khả năng giành giải Nobel Văn học 2013 của "tượng đài" văn học hiện đại Haruki Murakami.

"Tôi khuyên bạn nên đọc "Người tình Sputnik", "Xứ sở diệu kỳ tàn bạo và chốn tận cùng thế giới" rồi đến "Kafka bên bờ biển", "Biên niên ký chim vặn dây cót"... Cho dù đọc từ cuốn nào, bạn sẽ không bao giờ sai đường và hối tiếc với người đàn ông đồng thời là nhà văn tuyệt vời này" - Kory Evans.

"Murakami luôn luôn tạo ra nhân vật phức tạp, bởi vì bản chất của cuộc sống là sự phức tạp. Nhưng nếu bạn đi tìm cho mình một người đàn ông rắc rối và hoàn hảo như những nhân vật của Murakami trong đời thật thì rất ít có khả năng tìm thấy" - Lionel Arrys.

"Tôi nghĩ 1Q84 là ví dụ tuyệt vời về khả năng viết văn một cách cực kỳ phức tạp của Murakami" - John Reddinger.

"Tôi nghĩ tốt nhất là bắt đầu đọc "Người tình Sputnik", rồi đến "Lắng nghe gió hát"... nhưng thật ra là nên đọc hết tất cả các sách của Murakami" - Jek Bacarisas.

"Tôi thực sự tràn trề hy vọng. Tôi tin rằng Murakami là nhà văn được biết đến và đã khẳng định tài năng của mình trên khắp toàn cầu" - Luigi D'Amato.

"Chúng tôi thật may mắn vì ở Thụy Điển, nơi giải Nobel sẽ được trao cho các nhà văn lớn. Năm nay, chúng tôi cho rằng sẽ là thời khắc tôn vinh Haruki Murakami. Tôi thực sự nghĩ như vậy - Kajsa Widén.

Nguồn: Hòa Bình (Khampha.vn)

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !