Mướt mồ hôi với những chiếc dù bay bướng bỉnh
Mướt mồ hôi với những chiếc dù bay bướng bỉnh
>> Nhiều phi công nổi tiếng sẽ dự thi dù bay quốc tế tại Đà Nẵng
>> Gắn định vị GPS cho VĐV thi dù bay quốc tế Đà Nẵng
>> Háo hức với những màn dù bay quốc tế
VĐV nổi tiếng người Pháp Didier Eymin phải mất đến 3 lần mới cất cánh được! |
Khi cất cánh, VĐV phải chạy lấy đà để cánh dù căng phồng lên nhờ gió và sau đó tăng ga để tăng tốc độ và lấy độ cao. Theo điều lệ cuộc thi, nội dung thi đấu chính là bay đi và quay lại theo đường bay đã quy định trong sơ đồ bay. Trọng tài sẽ tính thời gian từ lúc VĐV cất cánh (chỉ huy cất cánh phất cờ trắng) đến khi hạ cánh (chỉ huy cất cánh vẫy cờ đỏ). VĐV có thời gian bay ngắn nhất sẽ thắng.
Vấn đề hạ cánh của các VĐV cũng được quy định rõ ràng, khu vực hạ cánh được thể hiện trên bản đồ. Khi tiếp cận hạ cánh, VĐV phải tắt động cơ khi vào tới khu vực do BTC quy định. Nếu hạ cánh trượt ra ngoài khu vực hạ cánh, VĐV sẽ bị trừ điểm. Trường hợp VĐV không thật sự kiểm soát được thiết bị bay khi hạ cánh có thể bị phạt 50% số điểm.
Rõ ràng việc cất cánh được nhanh chóng sẽ tiết kiệm cho VĐV rất nhiều thời gian. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể xuất phát một lần là cất cánh được ngay. Thậm chí một VĐV Nhật Bản mới cất cánh lên độ cao khoảng 2m thì... chúi luôn xuống đất, ngã lộn nhào mấy vòng nhưng rất may là không xảy ra chấn thương. Phải đến lần cất cánh thứ hai anh mới lên được không trung.
Kể cả một VĐV rất nổi tiếng của Pháp là Didier Eymin cũng phải mất đến 3 lần xuất phát mới cất cánh được. Cần nhắc lại rằng, Eymin là người đầu tiên sáng lập môn dù lượn phiêu lưu bay từ năm 1985. Thành tích đầu tiên ông đạt được là vượt qua sa mạc Sahara bằng dù năm 1988. Ngày 3/5/1989, ông thực hiện chuyến bay đầu tiên trên thế giới vượt qua Địa Trung Hải, từ Nice đến Calvi, và tiếp nhận nhiên liệu trên không!
Tương tự, không phải VĐV nào cũng có thể hạ cánh chính xác vào khu vực mà BTC đã quy định. Mặc dù tấm thảm hạ cánh có diện tích rất lớn nhưng vẫn có không ít VĐV hạ cánh lọt ra ngoài cả chục mét, và tất nhiên là mặt mày buồn rười rượi. Ngược lại, các VĐV hạ cánh chính xác thì mặt mày tươi roi rói!
Xin giới thiệu cùng bạn đọc những khoảng khắc "mướt mồ hôi" của các VĐV quốc tế khi điều khiển dù bay hạ cất cánh:
Xuất phát đầy khó khăn
Một VĐV Nhật Bản sẵn sàng xuất phát |
Nhưng chỉ vừa bay lên được vài mét... |
Thì anh đã rơi ngay xuống đất! |
Phải xuất phát lại lần thứ 2, VĐV này mới thành công! |
VĐV lừng danh Didier Eymin (Pháp) tiến vào vị trí |
Ông nở nụ cười đầy tự tin khi khởi động thiết bị bay |
Nhưng chỉ mới chạy lấy đà thì VĐV này đã bị rơi dù xuống đất! |
Lần xuất phát thứ hai cũng không thành công! |
Phải xuất phát đến lần thứ 3, Didier Eymin mới bay được lên không trung |
Hạ cánh cũng khó lòng trúng đích
Các VĐV chuẩn bị hạ cánh |
Didier Eymin có cú hạ cánh... suýt nữa thì ra ngoài khu vực quy định |
Một VĐV Nhật Bản hạ cánh ngoài khu vực giới hạn chừng 1m |
Còn một VĐV khác thì hạ cánh cách bãi đáp đến vài mét! |
Một VĐV Nhật Bản nở nụ cười tươi rói sau khi hạ cánh thành công |
HẢI CHÂU