Mưa bão, rét sớm, rau xanh đội giá

– Trong vài ngày trở lại đây giá nhiều loại rau, củ, quả đã ồ ạt tăng giá mạnh, khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi "ngỡ ngàng" trước sự thay đổi quá nhanh về mặt bằng giá của các loại hàng hóa này.

Mưa bão, rét sớm, rau xanh đội giá

Giá rau xanh vẫn đứng ở mức cao

Sau mưa bão giá rau xanh tại các chợ Hà Nội đã liên tục tăng cao chóng mặt, nguyên nhân là do đợt mưa gió vừa qua đã khiến nhiều ruộng rau bị ngập úng, dập nát, khiến nguồn cung bị hạn chế. Dự báo giá các loại mặt hàng này sẽ còn tiếp tục tăng nếu tình trạng mưa gió còn tái diễn trong một vài ngày tới.

Theo khảo sát của PV tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội như: Thanh Trì, Thành Công, Trương Định, Mễ Trì… hầu hết các loại rau xanh đều tăng giá mạnh từ 20% - 40%.

Cụ thể, rau muống 6 - 7 đồng/mớ (tăng khoảng 2 – 3 nghìn đồng/mớ so với thời điểm trước bão), mồng tơi, rau ngót 5 - 6 đồng/mớ tăng khoảng 2 nghìn đồng/mớ, rau cải ngọt có giá khoảng 15 -16 nghìn đồng/kg, củ cải 11 - 12 nghìn đồng/kg, bắp cải 9 - 10 đồng/kg, bầu bí 12 - 13 đồng/kg, rau ngót khoảng 4 – 5 nghìn đồng/mớ, cà chua 20 nghìn đồng/kg…

Lý giải về nguyên nhân giá rau xanh liên tục tăng cao trong những ngày qua, chị Hiệp, chủ cửa hàng rau xanh tại chợ Thanh Trì cho biết, giá các mặt hàng này đã tăng khá mạnh ngay từ thời điểm trước hôm bão, bởi tâm lý lo sợ mưa gió sẽ kéo dài khiến người dân ồ ạt kéo nhau đi mua hàng hóa về tích trữ đẩy giá cả lên theo. Ước tính thời điểm đấy có những loại rau đã tăng lên gấp đôi so với ngày trước đó, thập chí còn cao hơn.

Tuy nhiên, giá các loại rau, củ, quả sau đợt bão vừa qua đã có phần hạ nhiệt xuống một chút, nhưng vẫn cao hơn khoảng 20 – 40% so với giá trước thời điểm chưa có bão xảy ra. Nguyên nhân là do đợt mưa gió vừa qua nhiều loại rau đã bị chết khiến nguồn cung mặt hàng này đã bị thu hẹp lại, chị Hiệp cho biết.

Ảnh minh họa

Giá rau xanh tăng mạnh do mưa gió thất thường


Còn theo một chủ cửa hàng rau xanh tại chợ Trương Định, trong vài ngày hôm nay lượng rau xanh cung cấp ra thị trường đang có dấu hiệu giảm mạnh. Nhiều địa điểm đầu mối đã thông báo nguồn hàng sắp hết, do đợt ảnh hưởng của đợt bão vừa qua có gió quá to và mưa lớn khiến nhiều vườn rau bị ngập úng, dập nát.

Cũng theo chủ kinh doanh này, trong một vài ngày tới giá rau xanh có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh nữa do thời tiết đang diễn biến bất lợi. Đặc biệt, ảnh hưởng của cơn bão 6 sẽ khiến mưa trên diện rộng làm việc gây trồng rau, củ, quả gặp nhiều khó khăn.

Còn theo Nguyễn Tiến Vỵ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công thương), giá cả hàng hóa trong đó có rau xanh sẽ còn nhiều biến động do ảnh hưởng các yếu tố như thời tiết, dịch bệnh và còn phụ thuộc nhiều vào thị trường thế giới.

Đặc biệt, theo dự báo của Bộ Công Thương, thị trường hàng hóa các tháng còn lại của năm 2011 có thể diễn biến phức tạp, chịu tác động bởi nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, trong đó đáng chú ý là áp lực lạm phát đang nổi lên, nhất là đối với nhóm hàng lương thực, thực phẩm.

Người tiêu dùng “ngỡ ngàng”

Việc giá rau xanh đột ngột tăng mạnh đã khiến khá nhiều người tiêu dùng bất ngờ, đặc biệt là sinh viên phải thuê nhà trọ – những người tiêu dùng vốn được cho là “nghèo”, bởi hàng ngày chỉ sống vào một khoản tiền rất ít hàng tháng gia đình gửi lên.

Bạn Hà, một sinh viên trường Đại học Công nghiệp cho biết, hàng tháng gia đình bạn chỉ chu cấp cho vẻn vẹn 2 triệu đồng (bao gồm tiền thuê nhà, tiền ăn, tiền sinh hoạt cá nhân và một vài khoản phát sinh khác phải nộp trên lớp cũng như chi tiêu hàng ngày), vì vậy việc chi tiêu cho đi chợ hàng ngày được bạn tính toán rất kỹ và vạch ra một khoản nhất định hàng ngày. Tuy nhiên, hôm bão vừa qua đi ra chợ bạn phát “sợ” vì hỏi cái gì cũng tăng giá chóng mặt.

Mặc dù tiền cho đi chợ hàng ngày cũng quy định một khoản nhất định, nhưng khi giá cả lên quá cao cũng khiến bạn không khỏi “ngỡ ngàng” vì mua cái gì cũng được rất ít so với hàng ngày. Điều này khiến bạn lo sợ rằng, nếu tình trạng giá cả cứ tăng như thế này thì việc chi tiêu hàng tháng sẽ gặp rất nhiều khó khăn, do phải trích thêm tiền mua thức ăn hàng ngày, bạn Hà chia sẻ.

Không chỉ tiền thức ăn phải tăng thêm, mà còn nhiều khoản khác có thể tăng theo khi giá hàng hóa thiết yếu hàng ngày bị đội cao, bạn Hà lo lắng.

Giá cả tăng cao không chỉ tác động đến những sinh viên xa quê phải thuê nhà, mà nhiều người lao động cũng tỏ ra khá lo lắng, khi mà việc kiếm tiền chi trả cho hoạt động hàng ngày đang trở nên khó khăn.

Chị Trang, một người kinh doanh bắp răng bơ, ngụ tại Thanh trì Hà Nội cho biết, việc buôn bán của chị đang gặp nhiều khó khăn do mặt hàng này đã không còn được các em học sinh chuộng như trước nữa. Vì vậy, sinh hoạt hàng ngày buộc phải thu hẹp lại để cốt sao lượng tiền phải bỏ ra trong tháng xuống đến mức thấp nhất. Tuy nhiên, với tình trạng giá cả leo thang như hiện nay, việc thực hiện điều này là khá khó khăn.

“Đi chợ giờ cứ như bị móc túi, bao nhiêu cũng là không đủ. Đặc biệt, giá cả trong những ngày vừa qua, cái gì cũng thấy tăng mạnh, đi chợ hỏi đến giá mà chóng cả mặt. Nếu như trước kia gia đình tôi chỉ tiêu hết khoảng 50 nghìn tiền thức ăn, nay con số này đã lên gần gấp đôi, trong đó chiếm một vị trí không nhỏ đó là rau xanh do hiện giá các loại rau, củ, quả tăng mạnh quá”, chị Trang chia sẻ.

Theo VnMedia

Theo VnMedia

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.