Mua bằng giả ĐH Đông Đô bảo vệ luận án tiến sĩ: Người hướng dẫn, hội đồng thẩm định liên đới trách nhiệm?

“Nhiều người cũng làm luận án tiến sĩ nhưng trình độ tiếng Anh cũng chỉ bập bẹ. Trong luận án tiến sĩ của họ liệt kê hàng trăm tài liệu tiếng Anh nhưng họ chẳng biết gì, không đọc được gì".

Mới đây, cơ quan điều tra Bộ Công an đã đưa ra kết luận vụ cấp gần 200 bằng giả xảy ra tại trường Đại học Đông Đô. Đáng nói, nhiều người sử dụng bằng tiếng Anh giả để bảo vệ luận án tiến sĩ.

TS. Hoàng Ngọc Vinh – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) cho hay: “Tôi nghĩ rằng, việc quy định trình độ ngoại ngữ chỉ là điều kiện cần để làm hồ sơ nghiên cứu sinh hay bảo vệ luận án tiến sĩ.

Trách nhiệm của thầy hướng dẫn bảo vệ luận án tiến sĩ quan trọng hơn cả vì khi hướng dẫn người thầy sẽ biết rõ trình độ ngoại ngữ của nghiên cứu sinh ở mức nào.

Vấn đề ở đây là không những nghiên cứu sinh thiếu trung thực mà ngay cả người thầy hướng dẫn cũng phải chịu trách nhiệm. Thậm chí, cần thiết thì xử lý cả cán bộ hướng dẫn luận án tiến sĩ hay hội đồng thẩm định luận án tiến sĩ cho những nhà khoa học rởm này”.

{keywords}
 Đại học Đông Đô 

Theo TS. Hoàng Ngọc Vinh thì tiếng Anh chỉ là môn công cụ giúp người làm khoa học tăng cường năng lực nghiên cứu, đọc tài liệu nước ngoài nhưng sự trung thực luôn phải có đối với người làm khoa học chân chính.

“Tôi biết nhiều người cũng làm luận án tiến sĩ nhưng trình độ tiếng Anh cũng chỉ bập bẹ. Trong luận án tiến sĩ của họ liệt kê hàng trăm tài liệu tiếng Anh nhưng... họ chẳng biết gì, không đọc được gì. Không ít người cũng là tiến sĩ nhưng khi giao cho đi làm việc với người nước ngoài là sợ rúm ró.

Những người đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ khi bị phát hiện chắc chắn sẽ bị tước bỏ bằng tiến sĩ vì không đủ điều kiện đầu vào. Việc công bố danh tính những người mua bằng ngoại ngữ thì để cho cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Tôi tin khi bị phát hiện dùng bằng giả thì những tiến sĩ ấy cũng quá xấu hổ rồi”, TS. Vinh cho hay.

Còn TS. Lê Viết Khuyến – Trưởng ban hỗ trợ chất lượng giáo dục (Hiệp hội các trường Đại học Cao đẳng) cho biết: “Những người sử dụng bằng giả của ĐH Đông Đô mà công tác tại các cơ sở giáo dục đại học thì tôi đề nghị sau khi có kết luận của cơ quan điều tra phải áp dụng hình thức kỷ luật, thậm chí buộc rời khỏi giảng đường.

Người thầy mà mua bằng, mà gian dối thì dạy học sinh thế nào? Làm gì có tư cách mà đứng rao giảng đạo đức trên giảng đường”.

Ngoài ra, theo TS. Lê Viết Khuyến cần công khai danh tính những người sử dụng bằng giả bảo vệ luận án tiến sĩ để dư luận được biết.

Trong quá trình xác minh, Cơ quan công an đã làm việc với 5 trường hợp hiện đã sử dụng văn bằng 2 của Trường đại học Đông Đô nộp vào các đơn vị đào tạo, gồm: Học viện Báo chí - Tuyên truyền, Học Viện Khoa học Xã hội để hợp thức hóa nghiên cứu sinh.

Trong những người này, có người là cán bộ chủ chốt của một số cơ quan ở Hà Nội, có người là giảng viên một cơ sở đào tạo đại học ngành tư pháp. Trong đó, có 3 trường hợp tự nguyện viết đơn tố cáo sai phạm của Trường đại học Đông Đô.

Bước đầu, Cơ quan công an xác định, đây là hoạt động có tổ chức gồm nhiều đối tượng tham gia trên quy mô toàn quốc. Số đối tượng trên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân, vi phạm quy định của Bộ GD-ĐT về đào tạo và cấp phát bằng tốt nghiệp đại học thứ hai, gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.

Đáng chú ý, các trường hợp sử dụng văn bằng đều là những người có uy tín, vị trí chủ chốt trong các cơ quan, ban, ngành, phần lớn đang làm thạc sĩ, nghiên cứu sinh để nâng cao trình độ.

Việc buông lỏng công tác quản lý đào tạo và cho phép học viên không phải đi học, không phải thi đầu vào, đầu ra, "phù phép" để hợp lý hóa hồ sơ cấp văn bằng 2 cử nhân ngành Ngôn ngữ Anh hệ chính quy tại Trường đại học Đông Đô nhằm thu lợi bất chính đã gây bức xúc dư luận; làm suy giảm nghiêm trọng uy tín của ngành giáo dục; vi phạm quy chế đào tạo của Bộ GD-ĐT; có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về tội giả mạo trong công tác quy định tại điều 359, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Đang cập nhật dữ liệu !