Mỗi con lợn lỗ hơn triệu, chủ nuôi lao đao, cuối năm lo thiếu thịt

Giá thức ăn chăn nuôi ngày càng tăng trong khi giá lợn hơi ngày 1 giảm, người chăn nuôi lâm vào thua lỗ, nhiều chủ chăn nuôi lợn không muốn tái đàn. Tình hình này khiến nhiều người e ngại nguồn cung thịt lợn vào dịp cuối năm sẽ thiếu hụt.

{keywords}
Mỗi con lợn mất hơn 1 triệu đồng, chủ lợn lỗ nặng bỏ chuồng (ảnh minh họa).

Mỗi con lợn lỗ hơn 1 triệu đồng

Giá lợn hơi vẫn tiếp tục giảm. Hồi đầu năm 2021, giá lợn hơi dao động trong khoảng 83.000 – 86.000 đồng/kg. Đến đầu tháng 8, giá giảm mạnh chỉ còn dao động ở mức từ 52.000 – 56.000 đồng/kg, sang đầu tháng 9 này, giá lợn hơi ở miền Bắc tụt xuống chỉ còn 50.000 đồng/kg.

Ở thủ phủ chăn nuôi như Đồng Nai, Hậu Giang giá lợn hơi cũng chỉ còn ở mức 51.000 đồng/kg.

Giá lợn giảm mạnh, trong khi giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng khiến nhiều gia đình chăn nuôi lợn rơi vào cảnh thua lỗ nặng.

Nhiều người chăn nuôi chia sẻ, so với thời điểm này của năm ngoái thì hiện tại giá mỗi bao cám tăng từ 50.000 – 70.000 đồng. Một trang trại chăn nuôi khoảng 50 con lợn nái, 150 lợn thịt và 50 con lợn sữa thì trung bình mỗi tháng tiêu thụ trên 800 bao cám. Tính ra chi phí cho chăn nuôi tăng thêm khoảng 50 triệu đồng/tháng.

Trong khi dịch bệnh, nhất là dịch tả lợn châu Phi vẫn tái phát ở nhiều nơi khiến người chăn chịu áp lực, thậm chí mất trắng vì dịch.

Ông Đức, một chủ chăn nuôi lợn ở Thanh Trì (Hà Nội) chia sẻ, năm 2021, giá lợn hơi bắt đầu giảm, lợn siêu nạc từ 90.000 đồng/kg giờ còn 57.000 - 58.000 đồng/kg, trong khi đó lợn lai hiện chỉ bán được 50.000 đồng/kg, thấp nhất trong hơn một năm qua. Thế nhưng từ đầu năm đến nay các đại lý cung cấp cám liên tục tăng giá, trước đây mỗi bao cám trọng lượng 25kg có giá 270.000 đồng thì nay đã tăng lên 330.000 đồng.

“Chi phí cho một con lợn khoảng hơn 100kg xuất chuồng khoảng 6,6 triệu đồng, nếu bán với giá 50.000 đồng/kg thì mỗi con lợn tôi lỗ hơn 1 triệu đồng. 

Mặc dù giá lợn giống cũng giảm chỉ còn từ 1,7 triệu đồng - 2 triệu đồng/con nhưng xuất hết lứa lợn trong trại này tôi vẫn phải tính toán lại xem có nên tái đàn nữa hay không. Nếu giá cám vẫn tiếp tục tăng cao thì chắc tôi phải tạm dừng một thời gian”, ông Đức nói.

Không riêng gì ông Đức, nhiều hộ chăn nuôi lợn cho biết, từ nay đến cuối năm, nếu giá cám vẫn tăng, giá lợn hơi vẫn giảm thì sẽ cắt giảm đàn, thậm chí tạm dừng nuôi để tránh bị lỗ.

Nguy cơ thiếu nguồn cung thịt lợn vào cuối năm?

Mới đây, tại hội nghị tháo gỡ khó khăn và định hướng phát triển ngành chăn nuôi các tháng cuối năm 2021, ông Dương Tất Thắng, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi, cho biết, tính đến ngày 1/7/2021, đàn lợn trong cả nước có 26,3 triệu con. 

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, Cục Chăn nuôi đưa ra 3 tình huống dự báo.

Cụ thể, tình huống 1, nếu dịch Covid-19 có thể kiểm soát trong cuối tháng 9 hoặc cuối quý 3/2021, khi đó nhu cầu thực phẩm tăng trở lại; các chuỗi chăn nuôi, giết mổ, phân phối được giải quyết, lưu thông trở lại thì ngành chăn nuôi phục đủ nhu cầu nội địa và Tết Nguyên đán 2022.

Tình huống hai, nếu đến cuối quý 4/2021, dịch Covid-19 mới được khống chế thì người chăn nuôi gặp khó khăn để duy trì sản xuất vì giá thành đầu vào như thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y tăng nhưng giá sản phẩm đầu ra bấp bênh; sức mua thị trường suy giảm nhiều; các chuỗi giết mổ, phân phối không được lưu thông; người chăn nuôi không dám tái đàn, nhiều cơ sở chăn nuôi, doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi bị ảnh hưởng, nguồn cung thực phẩm Tết 2022 sẽ thiếu 10-20%.

Tình huống 3, nếu Covid-19 kéo dài sau Tết nguyên đán 2022, khi đó hàng loạt chuỗi cung ứng bị đứt gãy, nếu không có giải pháp cải thiện lưu thông, phân phối thì người chăn nuôi bỏ không chuồng trại, nhiều nhà máy thức ăn chăn nuôi vừa và nhỏ bị khó khăn, có thể dẫn đến phá sản. Nguy cơ nguồn cung thực phẩm thiếu 30-40%.

Đại diện nhiều địa phương cũng cho biết, hiện nhu cầu thịt lợn giảm gần 1 nửa do bếp ăn ở các khu công nghiệp, khu chế xuất tỉ lệ hoạt động thấp, người lao động thất nghiệp không có thu nhập.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp lớn có lượng lợn thịt còn nhiều chưa bán được. Đặc biệt là giá thức ăn chăn nuôi vẫn có dấu hiệu tiếp tục tăng khiến lợi nhuận từ việc chăn nuôi không còn nên người chăn nuôi bỏ trống chuồng nhiều lên và chăn nuôi quy mô nông hộ giảm.

Thông thường vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ thịt lợn tăng rất mạnh, vì thế vào thời điểm này, ngành chăn nuôi đang lên kế hoạch đầu tư để tăng đàn. Tuy nhiên, nếu chủ trang trại chăn nuôi lợn chưa muốn tái đàn vì thua lỗ sẽ có phát sinh nguy cơ thiếu hụt nguồn cung thịt vào những tháng cuối năm, nhất là vào Tết Nguyên đán 2022.

 Hải Yến

Nghịch lý giá thức ăn chăn nuôi tăng, thịt lợn hơi giảm mạnh

Nghịch lý giá thức ăn chăn nuôi tăng, thịt lợn hơi giảm mạnh

Việt Nam phải nhập khẩu tới 70-85% nguyên liệu thức ăn từ nước ngoài, với đà tăng giá nguyên liệu toàn cầu rất khó có thể hạ nhiệt giá thức ăn chăn nuôi, thậm chí sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hội nghị sữa toàn cầu 2024: Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero

Trong lần thứ 4 tham dự Hội nghị sữa toàn cầu, Vinamilk mang đến một hình ảnh ấn tượng với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về bước tiến của ngành sữa Việt Nam vì mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng vay lãi suất thấp

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Agribank cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi để triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp cho cá nhân và doanh nghiệp.