Mở rộng sân bay Đà Nẵng giai đoạn 2 ngay đầu năm 2014
Theo Tổng Giám đốc Công ty Daiwa, Phó Chủ tịch Chi hội DN Nhật Bản tại Đà Nẵng (JIBAD) Iwama, sự thuận lợi trong vận chuyển hàng hoá đối với các DN, nhất là các DN xuất khẩu là hết sức quan trọng. Tuy nhiên hiện việc vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không tại sân bay Đà Nẵng lại chưa phát triển, còn quá ít chuyến bay vận chuyển hàng hoá nên đang gây rất nhiều khó khăn cho các DN, trong đó có các DN Nhật Bản.
Ông Văn Hữu Chiến cho hay, sân bay quốc tế Đà Nẵng vừa hoàn tất việc nâng cấp, mở rộng giai đoạn 1 hồi tháng 12/2011 với công suất đáp ứng khoảng 4 triệu lượt khách/năm. Tuy nhiên chỉ mới sau gần 2 năm đưa vào khai thác, sân bay này đã lại có dấu hiệu quá tải. Hiện có đến 14 tuyến bay quốc tế đến sân bay Đà Nẵng và dấu hiệu quá tải đang ngày càng rõ.
"Tôi đã làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT chuẩn bị cho việc nâng cấp, mở rộng giai đoạn 2 để nâng công suất đáp ứng lên khoảng 6 - 8 triệu lượt khách/năm. Đầu năm tới sẽ triển khai, trong đó có nâng cấp và xây dựng khu vận chuyển hàng hoá khoảng 80.000 tấn/năm nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển cho các DN xuất khẩu hàng hoá bằng đường hàng không" - ông Văn Hữu Chiến nói.
Ông Iwama, Tổng Giám đốc Công ty Daiwa, Phó Chủ tịch JIBAD thay mặt các DN Nhật Bản tại Đà Nẵng bày tỏ mong muốn phát triển việc vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không tại sân bay quốc tế Đà Nẵng và sớm mở đường bay Đà Nẵng - Nhật Bản (Ảnh: HC) |
Ông Iwama tiếp tục bày tỏ: "Tất cả các DN Nhật Bản đang hoạt động tại Đà Nẵng và khu vực miền Trung đều rất mong chờ đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Haneda (Tokyo) và rất muốn biết tiến độ mở đường bay này đã tới đâu?". Ông Văn Hữu Chiến cho biết, đường bay Đà Nẵng - Haneda vẫn đang được xúc tiến. "Nếu được Haneda thì rất tốt, ngoài ra Đà Nẵng cũng đang xúc tiến mở đường bay nối Narita!" - ông Văn Hữu Chiến nói.
Theo Sở VH-TT-DL Đà Nẵng, sân bay quốc tế Haneda nằm trong nội thành Tokyo là sân bay bận rộn nhất ở Nhật và thứ 4 thế giới, chủ yếu phục vụ các chuyến bay nội địa và chỉ có một số chuyến bay quốc tế đến Hàn Quốc, Trung Quốc và Hồng Kông. Với đường bay Đà Nẵng - Narita (nằm ở phía Đông vùng Đại Tokyo, là sân bay tấp nập thứ 2 ở Nhật Bản), sau khi phải dừng đường bay này (mở năm 201) do ít khách, Vietnam Airlines (VNA) đang có kế hoạch mở lại vào cuối năm 2014.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho hay, đầu năm 2014 sẽ bắt đầu mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng giai đoạn 2, nâng công suất đáp ứng lên 6 - 8 triệu khách/năm, đồng thời xây dựng khu vận chuyển hàng hoá khoảng 80.000 tấn/năm (Ảnh: HC) |
Ông Văn Hữu Chiến nhấn mạnh: "Chúng tôi đã rất nhiều lần làm việc với VNA để xúc tiến mở đường bay Đà Nẵng - Nhật Bản. Các DN Nhật Bản cũng cần xúc tiến với Chính phủ và các hãng hàng không Nhật Bản để mở đường bay này. Hiện đã có nhiều đường bay từ các nước trên thế giới đến Đà Nẵng, rất tiếc đường bay Đà Nẵng - Tokyo dù được xúc tiến đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa thành. Trong thời gian tới, chúng ta phải cùng với nhau xúc tiến đường bay này để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, khách du lịch...".
Liên quan đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, thay mặt các DN Nhật Bản, ông Iwama nêu vấn đề: "Chúng tôi được biết ở Đại học Đà Nẵng hiện có khoa tiếng Nhật, tuy nhiên nhân viên mà chúng tôi muốn tuyển dụng là những người phải biết các ngành nghề như CNTT, cơ khí... Vì vậy mà chúng tôi mong muốn có chương trình đào tạo tiếng Nhật cho đội ngũ sinh viên tốt nghiệp các ngành này để họ có thể trở thành nguồn nhân lực chính cho chúng tôi!".
TS Hoàng Hải cung cấp thông tin về việc Đại học Đà Nẵng đào tạo tiếng Nhật cho sinh viên các ngành cơ khí, điện, tin học, xây dựng... (Ảnh: HC) |
Tại cuộc gặp, TS Hoàng Hải, Trưởng Ban Quan hệ quốc tế (Đại học Đà Nẵng) đã báo tin vui: "Từ tháng 11 tới, Đại học Đà Nẵng sẽ mở khoá đầu tiên đào tạo tiếng Nhật 3 tháng/khoá dành cho các sinh viên cơ khí, điện, tin học và các ngành có liên quan. Cái này là do các doanh nghiệp tài trợ nên chương trình đào tạo hoàn toàn miễn phí cho các em.
Ngoài ra, Đại học Đà Nẵng cũng đang liên kết với các trường đại học Nhật Bản để đào tạo theo phương thức 3 + 2, 2 + 2; nghĩa là 2 năm học ở Việt Nam, 3 năm học tại Nhật hoặc 2 năm học ở Việt Nam và 2 năm học ở Nhật dành cho các ngành cơ khí, xây dựng và điện. Các em này khi trở về chắc chắn sẽ có khả năng sử dụng tốt tiếng Nhật.