Mở rộng sân bay Đà Nẵng giai đoạn 2 ngay đầu năm 2014

Đó là thông tin được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đưa ra tại buổi gặp mặt, đối thoại ngày 25/10 với gần 100 doanh nghiệp (DN), chi nhánh và văn phòng đại diện các DN Nhật Bản đang hoạt động trên địa bàn TP.

Theo Tổng Giám đốc Công ty Daiwa, Phó Chủ tịch Chi hội DN Nhật Bản tại Đà Nẵng (JIBAD) Iwama, sự thuận lợi trong vận chuyển hàng hoá đối với các DN, nhất là các DN xuất khẩu là hết sức quan trọng. Tuy nhiên hiện việc vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không tại sân bay Đà Nẵng lại chưa phát triển, còn quá ít chuyến bay vận chuyển hàng hoá nên đang gây rất nhiều khó khăn cho các DN, trong đó có các DN Nhật Bản.


Ông Văn Hữu Chiến cho hay, sân bay quốc tế Đà Nẵng vừa hoàn tất việc nâng cấp, mở rộng giai đoạn 1 hồi tháng 12/2011 với công suất đáp ứng khoảng 4 triệu lượt khách/năm. Tuy nhiên chỉ mới sau gần 2 năm đưa vào khai thác, sân bay này đã lại có dấu hiệu quá tải. Hiện có đến 14 tuyến bay quốc tế đến sân bay Đà Nẵng và dấu hiệu quá tải đang ngày càng rõ.

"Tôi đã làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT chuẩn bị cho việc nâng cấp, mở rộng giai đoạn 2 để nâng công suất đáp ứng lên khoảng 6 - 8 triệu lượt khách/năm. Đầu năm tới sẽ triển khai, trong đó có nâng cấp và xây dựng khu vận chuyển hàng hoá khoảng 80.000 tấn/năm nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển cho các DN xuất khẩu hàng hoá bằng đường hàng không" - ông Văn Hữu Chiến nói.

Mở rộng sân bay Đà Nẵng giai đoạn 2 ngay đầu năm 2014 - ảnh 1
Ông Iwama, Tổng Giám đốc Công ty Daiwa, Phó Chủ tịch JIBAD thay mặt các DN Nhật Bản tại Đà Nẵng bày tỏ mong muốn phát triển việc vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không tại sân bay quốc tế Đà Nẵng và sớm mở đường bay Đà Nẵng - Nhật Bản (Ảnh: HC)

Ông Iwama tiếp tục bày tỏ: "Tất cả các DN Nhật Bản đang hoạt động tại Đà Nẵng và khu vực miền Trung đều rất mong chờ đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Haneda (Tokyo) và rất muốn biết tiến độ mở đường bay này đã tới đâu?". Ông Văn Hữu Chiến cho biết, đường bay Đà Nẵng - Haneda vẫn đang được xúc tiến. "Nếu được Haneda thì rất tốt, ngoài ra Đà Nẵng cũng đang xúc tiến mở đường bay nối Narita!" - ông Văn Hữu Chiến nói.

Theo Sở VH-TT-DL Đà Nẵng, sân bay quốc tế Haneda nằm trong nội thành Tokyo là sân bay bận rộn nhất ở Nhật và thứ 4 thế giới, chủ yếu phục vụ các chuyến bay nội địa và chỉ có một số chuyến bay quốc tế đến Hàn Quốc, Trung Quốc và Hồng Kông. Với đường bay Đà Nẵng - Narita (nằm ở phía Đông vùng Đại Tokyo, là sân bay tấp nập thứ 2 ở Nhật Bản), sau khi phải dừng đường bay này (mở năm 201) do ít khách, Vietnam Airlines (VNA) đang có kế hoạch mở lại vào cuối năm 2014.

Mở rộng sân bay Đà Nẵng giai đoạn 2 ngay đầu năm 2014 - ảnh 2
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho hay, đầu năm 2014 sẽ bắt đầu mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng giai đoạn 2, nâng công suất đáp ứng lên 6 - 8 triệu khách/năm, đồng thời xây dựng khu vận chuyển hàng hoá khoảng 80.000 tấn/năm (Ảnh: HC)

Ông Văn Hữu Chiến nhấn mạnh: "Chúng tôi đã rất nhiều lần làm việc với VNA để xúc tiến mở đường bay Đà Nẵng - Nhật Bản. Các DN Nhật Bản cũng cần xúc tiến với Chính phủ và các hãng hàng không Nhật Bản để mở đường bay này. Hiện đã có nhiều đường bay từ các nước trên thế giới đến Đà Nẵng, rất tiếc đường bay Đà Nẵng - Tokyo dù được xúc tiến đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa thành. Trong thời gian tới, chúng ta phải cùng với nhau xúc tiến đường bay này để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, khách du lịch...".

Liên quan đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, thay mặt các DN Nhật Bản, ông Iwama nêu vấn đề: "Chúng tôi được biết ở Đại học Đà Nẵng hiện có khoa tiếng Nhật, tuy nhiên nhân viên mà chúng tôi muốn tuyển dụng là những người phải biết các ngành nghề như CNTT, cơ khí... Vì vậy mà chúng tôi mong muốn có chương trình đào tạo tiếng Nhật cho đội ngũ sinh viên tốt nghiệp các ngành này để họ có thể trở thành nguồn nhân lực chính cho chúng tôi!".

Mở rộng sân bay Đà Nẵng giai đoạn 2 ngay đầu năm 2014 - ảnh 3
TS Hoàng Hải cung cấp thông tin về việc Đại học Đà Nẵng đào tạo tiếng Nhật cho sinh viên các ngành cơ khí, điện, tin học, xây dựng... (Ảnh: HC)

Tại cuộc gặp, TS Hoàng Hải, Trưởng Ban Quan hệ quốc tế (Đại học Đà Nẵng) đã báo tin vui: "Từ tháng 11 tới, Đại học Đà Nẵng sẽ mở khoá đầu tiên đào tạo tiếng Nhật 3 tháng/khoá dành cho các sinh viên cơ khí, điện, tin học và các ngành có liên quan. Cái này là do các doanh nghiệp tài trợ nên chương trình đào tạo hoàn toàn miễn phí cho các em.

Ngoài ra, Đại học Đà Nẵng cũng đang liên kết với các trường đại học Nhật Bản để đào tạo theo phương thức 3 + 2, 2 + 2; nghĩa là 2 năm học ở Việt Nam, 3 năm học tại Nhật hoặc 2 năm học ở Việt Nam và 2 năm học ở Nhật dành cho các ngành cơ khí, xây dựng và điện. Các em này khi trở về chắc chắn sẽ có khả năng sử dụng tốt tiếng Nhật.

HẢI CHÂU

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.