Mở rộng sân bay Đà Nẵng giai đoạn 2 ngay đầu năm 2014

Đó là thông tin được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đưa ra tại buổi gặp mặt, đối thoại ngày 25/10 với gần 100 doanh nghiệp (DN), chi nhánh và văn phòng đại diện các DN Nhật Bản đang hoạt động trên địa bàn TP.

Theo Tổng Giám đốc Công ty Daiwa, Phó Chủ tịch Chi hội DN Nhật Bản tại Đà Nẵng (JIBAD) Iwama, sự thuận lợi trong vận chuyển hàng hoá đối với các DN, nhất là các DN xuất khẩu là hết sức quan trọng. Tuy nhiên hiện việc vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không tại sân bay Đà Nẵng lại chưa phát triển, còn quá ít chuyến bay vận chuyển hàng hoá nên đang gây rất nhiều khó khăn cho các DN, trong đó có các DN Nhật Bản.


Ông Văn Hữu Chiến cho hay, sân bay quốc tế Đà Nẵng vừa hoàn tất việc nâng cấp, mở rộng giai đoạn 1 hồi tháng 12/2011 với công suất đáp ứng khoảng 4 triệu lượt khách/năm. Tuy nhiên chỉ mới sau gần 2 năm đưa vào khai thác, sân bay này đã lại có dấu hiệu quá tải. Hiện có đến 14 tuyến bay quốc tế đến sân bay Đà Nẵng và dấu hiệu quá tải đang ngày càng rõ.

"Tôi đã làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT chuẩn bị cho việc nâng cấp, mở rộng giai đoạn 2 để nâng công suất đáp ứng lên khoảng 6 - 8 triệu lượt khách/năm. Đầu năm tới sẽ triển khai, trong đó có nâng cấp và xây dựng khu vận chuyển hàng hoá khoảng 80.000 tấn/năm nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển cho các DN xuất khẩu hàng hoá bằng đường hàng không" - ông Văn Hữu Chiến nói.

Mở rộng sân bay Đà Nẵng giai đoạn 2 ngay đầu năm 2014 - ảnh 1
Ông Iwama, Tổng Giám đốc Công ty Daiwa, Phó Chủ tịch JIBAD thay mặt các DN Nhật Bản tại Đà Nẵng bày tỏ mong muốn phát triển việc vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không tại sân bay quốc tế Đà Nẵng và sớm mở đường bay Đà Nẵng - Nhật Bản (Ảnh: HC)

Ông Iwama tiếp tục bày tỏ: "Tất cả các DN Nhật Bản đang hoạt động tại Đà Nẵng và khu vực miền Trung đều rất mong chờ đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Haneda (Tokyo) và rất muốn biết tiến độ mở đường bay này đã tới đâu?". Ông Văn Hữu Chiến cho biết, đường bay Đà Nẵng - Haneda vẫn đang được xúc tiến. "Nếu được Haneda thì rất tốt, ngoài ra Đà Nẵng cũng đang xúc tiến mở đường bay nối Narita!" - ông Văn Hữu Chiến nói.

Theo Sở VH-TT-DL Đà Nẵng, sân bay quốc tế Haneda nằm trong nội thành Tokyo là sân bay bận rộn nhất ở Nhật và thứ 4 thế giới, chủ yếu phục vụ các chuyến bay nội địa và chỉ có một số chuyến bay quốc tế đến Hàn Quốc, Trung Quốc và Hồng Kông. Với đường bay Đà Nẵng - Narita (nằm ở phía Đông vùng Đại Tokyo, là sân bay tấp nập thứ 2 ở Nhật Bản), sau khi phải dừng đường bay này (mở năm 201) do ít khách, Vietnam Airlines (VNA) đang có kế hoạch mở lại vào cuối năm 2014.

Mở rộng sân bay Đà Nẵng giai đoạn 2 ngay đầu năm 2014 - ảnh 2
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho hay, đầu năm 2014 sẽ bắt đầu mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng giai đoạn 2, nâng công suất đáp ứng lên 6 - 8 triệu khách/năm, đồng thời xây dựng khu vận chuyển hàng hoá khoảng 80.000 tấn/năm (Ảnh: HC)

Ông Văn Hữu Chiến nhấn mạnh: "Chúng tôi đã rất nhiều lần làm việc với VNA để xúc tiến mở đường bay Đà Nẵng - Nhật Bản. Các DN Nhật Bản cũng cần xúc tiến với Chính phủ và các hãng hàng không Nhật Bản để mở đường bay này. Hiện đã có nhiều đường bay từ các nước trên thế giới đến Đà Nẵng, rất tiếc đường bay Đà Nẵng - Tokyo dù được xúc tiến đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa thành. Trong thời gian tới, chúng ta phải cùng với nhau xúc tiến đường bay này để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, khách du lịch...".

Liên quan đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, thay mặt các DN Nhật Bản, ông Iwama nêu vấn đề: "Chúng tôi được biết ở Đại học Đà Nẵng hiện có khoa tiếng Nhật, tuy nhiên nhân viên mà chúng tôi muốn tuyển dụng là những người phải biết các ngành nghề như CNTT, cơ khí... Vì vậy mà chúng tôi mong muốn có chương trình đào tạo tiếng Nhật cho đội ngũ sinh viên tốt nghiệp các ngành này để họ có thể trở thành nguồn nhân lực chính cho chúng tôi!".

Mở rộng sân bay Đà Nẵng giai đoạn 2 ngay đầu năm 2014 - ảnh 3
TS Hoàng Hải cung cấp thông tin về việc Đại học Đà Nẵng đào tạo tiếng Nhật cho sinh viên các ngành cơ khí, điện, tin học, xây dựng... (Ảnh: HC)

Tại cuộc gặp, TS Hoàng Hải, Trưởng Ban Quan hệ quốc tế (Đại học Đà Nẵng) đã báo tin vui: "Từ tháng 11 tới, Đại học Đà Nẵng sẽ mở khoá đầu tiên đào tạo tiếng Nhật 3 tháng/khoá dành cho các sinh viên cơ khí, điện, tin học và các ngành có liên quan. Cái này là do các doanh nghiệp tài trợ nên chương trình đào tạo hoàn toàn miễn phí cho các em.

Ngoài ra, Đại học Đà Nẵng cũng đang liên kết với các trường đại học Nhật Bản để đào tạo theo phương thức 3 + 2, 2 + 2; nghĩa là 2 năm học ở Việt Nam, 3 năm học tại Nhật hoặc 2 năm học ở Việt Nam và 2 năm học ở Nhật dành cho các ngành cơ khí, xây dựng và điện. Các em này khi trở về chắc chắn sẽ có khả năng sử dụng tốt tiếng Nhật.

HẢI CHÂU

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.