Bàng hoàng không biết con gái có thai với ai?

Mẹ nữ sinh khóc nghẹn không biết con gái tuổi dậy thì quan hệ tình dục với ai, ở đâu đến mức có thai bởi con đi học thì có nhà trường quản lý chặt, tối về ngủ với mẹ...

Bác sĩ cũng đau đớn 

Bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung – Trung tâm y tế lao động Thái Hà (BV Đa khoa Nông nghiệp) lo ngại tình trạng quan hệ tình dục không an toàn sớm của bạn gái trẻ mới dậy thì đồng nghĩa với việc tỷ lệ nạo phá thai ở độ tuổi vị thành niên cũng gia tăng.

Cả đời gắn với công tác sản phụ khoa, từng phá thai hàng ngàn ca, trong số đó BS Kim Dung gặp không ít những trường hợp tuổi còn rất trẻ nhưng phá thai rất nhiều lần. Trong số này, trường hợp gần đây nhất khiến bà vô cùng lo ngại.

Đó là một nữ sinh đang học trường THPT quốc tế nổi tiếng ở Hà Nội. Cô bé được mẹ đưa đến gặp BS Dung để xử lý cái thai với tâm trạng bàng hoàng. Người mẹ trẻ này vẫn hoảng hốt, “không biết tác giả của cái bào thai đó là ai, cũng không biết con làm “chuyện ấy” khi nào và từ bao giờ?”.

Bởi lẽ, cô là mẹ đơn thân, nhà chỉ có hai mẹ con. Ngày nào con cũng có xe trường đưa đón đi học, ở trường thì quản lý chặt, lớp con cũng rất ít học sinh.

“Tối hai mẹ con vẫn ngủ cùng nhau, vậy nên tôi rất bất ngờ khi con có bầu. Tôi cũng không biết con quan hệ với ai, lúc nào và từ bao giờ. Chỉ đến khi con mất kinh, bụng to lên đi khám mới biết đang có bầu”, người mẹ chia sẻ với bác sĩ.

Bác sĩ Dung cho rằng, bé gái này khi đưa lên bàn phá thai vẫn rất ngây thơ, non nớt. “Tôi thật sự ám ảnh và đau đớn với trường hợp này, người mẹ khi đó chỉ biết khóc không nói được gì. Còn cháu bé thì sợ hãi, không thể hỏi được bất cứ điều gì liên quan đến “tác giả” tạo nên cái thai kia”, bác sĩ Dung kể lại.

Nguy cơ vô sinh 

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hải - Chuyên khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, qua các thống kê cho thấy hiện độ tuổi quan hệ tình dục đang ngày càng trẻ hóa. Nếu như năm 2010, độ tuổi trung bình quan hệ tình dục là 18,1 tuổi, thì đến năm 2018 độ tuổi này hạ xuống là 14 tuổi.

Ảnh minh hoạ 

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hải cũng cảnh báo rằng, việc trẻ vị thành niên quan hệ sớm, trong khi chưa phát triển đầy đủ cả về thể chất, tinh thần, không có kiến thức về sức khỏe sinh sản nên có thai ngoài ý muốn, từ đó dẫn tới nạo phá thai là khó tránh khỏi.

Trong khi đó, theo số liệu của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, 20-30% các ca phá thai là phụ nữ chưa kết hôn và 60 - 70% là sinh viên, học sinh, chủ yếu ở độ tuổi 15 – 19 tuổi.

Nạo phá thai ngoài ý muốn đã để lại nhiều hậu quả đáng tiếc cho giới trẻ, ảnh hưởng đến cuộc sống, tương lai sau này. Có đến 50% người vị thành niên từng quan hệ tình dục trong lần đầu tiên không áp dụng biện pháp bảo vệ, việc quan hệ tình dục sớm, tình dục không an toàn dẫn đến tình trạng mang thai và nạo phá thai ở tuổi vị thành niên ngày càng tăng.

Điều đáng cảnh báo hơn là nhiều trẻ có tâm lý sợ hãi, đến cơ sở không đảm bảo phá thai, dẫn tới hệ lụy rất nguy hiểm như nhiễm trùng, băng huyết, thủng tử cung,… gây dính buồng tử cung và nhiều hệ lụy đối với khả năng sinh sản sau này.

“Tôi cũng đã gặp 1 số trường hợp trẻ vị thành niên nhập viện cấp cứu do việc phá thai không an toàn. Trẻ phá thai tại cơ sở y tế không uy tín hoặc tự ý sử dụng thuốc phá thai do muốn giấu giếm gia đình, vừa phải mất chi phí rất lớn vừa bị sót rau, băng huyết phải nhập viện cấp cứu, ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe", bác sĩ Thanh Hải chia sẻ.

Đối với trường hợp phá thai nhiều lần, bác sĩ Hải cho rằng những hệ lụy cũng tăng lên sau những lần phá thai đó. Theo đó, phá thai nhiều lần khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu máu, hệ miễn dịch suy giảm tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm đường sinh dục, viêm tắc vòi trứng gây vô sinh, viêm cổ tử cung và nội mạc tử cung. Đặc biệt là tình trạng dính buồng tử cung - một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh bắt nguồn từ việc nạo hút thai nhiều lần.

Nói rõ hơn về tình trạng dính buồng tử cung,  ThS.BS Trịnh Thị Thúy – Chuyên khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, dính buồng tử cung là tổn thương thường gặp ở các chị em đang trong độ tuổi sinh sản.

“Dính buồng tử cung là biến chứng hay gặp sau khi nạo, hút thai; thực hiện các thủ thuật, phẫu thuật can thiệp vào buồng tử cung hoặc do lao sinh dục… Khi buồng tử cung bị dính sẽ làm cho diện tích buồng tử cung hẹp lại, ngăn cản sự làm tổ của phôi thai”, ThS. BS Thúy cảnh báo.

Các bác sĩ cũng nhấn mạnh, điều trị dính buồng tử cung có thể bằng phương pháp nong buồng tử cung tách dính hoặc phẫu thuật soi buồng tử cung cắt dính. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị vẫn còn là một thách thức của chuyên ngành phụ khoa và hỗ trợ sinh sản do khả năng tái dính cao, có thể lên tới 48% – 70%.

Để hạn chế tình trạng nạo phá thai ở giởi trẻ, Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hải cho rằng, cần sự phối hợp giữa giới trẻ, gia đình và xã hội. Các bạn trẻ phải trang bị kiến thức giới tính qua các kênh chính thống như sách báo giáo dục giới tính, trung tâm tư vấn có uy tín hay thầy cô giáo, những người hiểu biết.

Về phía gia đình, phụ huynh cần lắng nghe, chia sẻ như một người bạn thân thiết để con cái tin tưởng và chia sẻ những thắc mắc, những lo lắng của mình; giáo dục trẻ về giới tính thông qua những câu chuyện, sách báo…

Về phía xã hội, cần tăng cường giáo dục giới tính trong nhà trường, mở các khóa tập huấn về giáo dục giới tính, phát các tờ rơi… với nội dung, hình thức phong phú để thu hút thanh thiếu niên tìm hiểu, tham gia.

N. Huyền 

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !