Mâu thuẫn bùng nổ ở châu Âu vì người tị nạn Ukraine

Theo New York Times, sự bất bình đẳng về quyền giữa những người tị nạn từ Ukraine và từ các quốc gia khác đã gây ra xung đột ở châu Âu.

Thực tế là những người di cư Ukraine được cấp giấy phép cư trú và thị thực tự động, điều này không thể nói đến những người đến từ Afghanistan hay Syria. New York Times cho rằng, những người đến sau đang cảm thấy gánh nặng của cuộc khủng hoảng di cư hiện tại.

New York Times dẫn câu chuyện của Basharmal Mohammadi, một người gốc Afghanistan, người đàn ông này cùng với 7 người đồng hương buộc phải sống dưới cầu thang bê tông, ngồi trên các thùng các tông, cách không xa Cung điện Hoàng gia Bỉ.

Mâu thuẫn bùng nổ ở châu Âu vì người tị nạn Ukraine. (Ảnh: RIA)

“Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ sống như thế này trên đường phố ở châu Âu. Đất nước chúng tôi đã chiến tranh trong 45 năm, và tôi đã hy vọng rằng tôi có thể đạt được một cuộc sống tốt hơn ở đây”, Mohammadi chia sẻ.

Theo nhà hoạt động người Đức David Schmidtke, một hệ thống nhiều tầng gây bất lợi và phân biệt đối xử đối với những người tị nạn không đến từ Ukraine. Ông gọi sự phân chia người nhập cư thành hai giai cấp là “sự phân biệt chủng tộc theo thể chế”.

Trong khi đó, Đức lo ngại rằng cuộc khủng hoảng hiện tại sẽ thúc đẩy căng thẳng chống di cư. Nếu người Ukraine trước đó được chào đón ở châu Âu, thì giờ đây, họ gây ra một số mâu thuẫn.

Trước đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, hơn 1 triệu người tị nạn từ Ukraine đã được đăng ký tại nước này. Theo ông Scholz, dòng người Ukraine đang là thách thức đối với nước này.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser, đây là làn sóng người tị nạn lớn nhất tại châu Âu kể từ chiến tranh thế giới thứ 2.

Theo số liệu tại hội nghị các bộ trưởng giáo dục tổ chức tại Berlin, gần 155.000 học sinh Ukraine đã nhập học tại các trường học ở nước này cho đến cuối tuần trước.

Đài phát thanh và truyền hình Đức MDR.de cho biết, ngày càng nhiều thành phố của Đức từ chối tiếp nhận người sơ tán Ukraine.

Nhiều người đã rời khỏi Ukraine do xung đột để đến Đức, trong khi ngày càng có nhiều người xin tị nạn đến từ các khu vực khác qua ngả Đông Nam châu Âu. Do đó, nhiều chính quyền địa phương ở Đức đang cảm thấy quá tải và buộc phải gióng lên hồi chuông báo động.

Gần đây nhất, chính quyền của các thành phố Magdeburg, Gera và Halle tuyên bố không thể tiếp nhận thêm người di cư vì đã gần đạt giới hạn.

Hiện tại nhiều địa phương của Đức phải trưng dụng các phòng tập thể dục của trường học, cũng như nhà trọ, khách sạn và ký túc xá để tiếp nhận người sơ tán từ Ukraine và nhập cư từ các khu vực khác, nhưng điều này không đủ để đáp ứng tất cả nhu cầu.

Ước tính có hơn 1 triệu người Ukraine đã đến Đức kể từ cuối tháng 2 năm nay. Trong khi tìm được nơi an toàn, triển vọng công việc của họ dường như không chắc chắn.

Theo chỉ thị của Liên minh châu Âu (EU), những người sơ tán từ Ukraine được cấp quy chế bảo vệ ở EU trong tối đa 3 năm - cũng như được tiếp cận với bảo hiểm y tế và thị trường lao động.

Hạ Thảo (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !