Người tị nạn Ukraine phàn nàn về cuộc sống khó khăn ở Canada

Fuad Vekhbe, một người tị nạn đến từ Ukraine, phàn nàn rằng anh không thể tìm được một công việc ở Canada đáp ứng đủ điều kiện của mình vì tình trạng thường trú tạm thời.

Theo kênh truyền hình Canada CBC, Vekhbe và gia đình đã đến Canada khoảng 5 tháng trước. Ở Ukraine, người đàn ông này là chủ sở hữu của hai phòng khám nha khoa. Hiện tại, theo kênh truyền hình, anh phải làm tài xế taxi. Vekhbe cho biết, công việc này không cho phép anh chu cấp tài chính đủ cho gia đình mình.

Người tị nạn Ukraine phàn nàn về cuộc sống khó khăn ở Canada. (Ảnh: Global Look Press)

Người đàn ông chia sẻ, sau khi đến Canada, anh đã cố gắng tìm việc làm. Tuy nhiên, sau khi biết thông tin về tình trạng lưu trú hiện tại các nhà tuyển dụng đã ngừng phản hồi đơn xin việc. Đồng thời, theo Vekhbe, anh cũng có bằng kỹ sư mạng.

“Khi họ phát hiện ra rằng chúng tôi đang ở Canada và không có tình trạng cư trú rõ ràng, thì đó là một vấn đề”, Vekhbe chia sẻ.

Người tị nạn nói thêm rằng anh phải trả tiền thuê nhà và tiền điện nước đắt đỏ, lên tới 3.000 USD mỗi tháng.

Theo CBC, kể từ tháng 2, hơn 100.000 cư dân Ukraine và người Canada gốc Ukraine đã đến Canada. Vào tháng 3, chính phủ Canada đã cho phép người Ukraine được phép nhập cảnh khẩn cấp vào nước này. Trên thực tế, những người mới đến không nhận được quy chế thường trú theo nhân thân hoặc tị nạn. Tuy nhiên, họ sẽ được phép ở lại Canada trong 3 năm với tư cách là cư dân tạm thời.

Trong khi đó, một người tị nạn Ukraine khác tên là Zohrab Demergyan, hôm 15/10 cho biết anh phải đối mặt với những khó khăn không lường trước được sau khi chuyển đến Canada.

Theo Demergyan, quyết định di chuyển được thúc đẩy bởi chính quyền địa phương, khi họ hứa cung cấp cho những người tị nạn sự hỗ trợ cần thiết và giúp đỡ về việc làm, tuy nhiên điều này đã không xảy ra.

Tình hình phức tạp khi người đàn ông đã vay 1.000 euro để thay đổi nơi cư trú. Khoản thanh toán đầu tiên phải được thực hiện trong tháng này, nhưng nếu không có nguồn thu nhập thì sẽ rất khó để thanh toán.

Trước đó, vào cuối tháng 9, có thông tin cho rằng hơn 80% công dân Ukraine bị buộc phải rời khỏi đất nước muốn trở về quê hương. Tuy nhiên, chỉ có 13% sẵn sàng làm như vậy trong tương lai gần. Nguyên nhân chính là do khó khăn trong việc tìm việc làm, chỉ một số ít có thể tìm được việc làm ở nơi mới. Những người tị nạn báo cáo rằng họ cần các khóa học ngôn ngữ và hỗ trợ để trình độ chuyên môn được chính thức công nhận.

Theo Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR), từ ngày 24/2 đến ngày 13/9/2022, tổng cộng hơn 7,2 triệu người tị nạn từ Ukraine đã đến châu Âu. Hơn 4 triệu người trong số đó đã được đăng ký như một phần của các chương trình hỗ trợ và bảo vệ quốc gia. Hầu hết trong số đó ở Ba Lan, Đức và Czech.

Hạ Thảo (lược dịch)

Kế hoạch Marshall có khả thi cho Ukraine?

Kế hoạch Marshall có khả thi cho Ukraine?

Suy nghĩ về tương lai của Ukraine sau cuộc xung đột hiện tại, nhiều chính trị gia và chuyên gia nói về tính khả thi của Kế hoạch Marshall mới cho nước này.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !