Mất thêm hàng chục triệu vào xăng dầu, chủ tàu 'khóc' giá hải sản tăng không thấm vào đâu

Anh Nguyễn Hải Dương, chủ tàu cá cho hay, một chuyến đi biển gần 20 ngày hết khoảng 130-140 triệu đồng tiền dầu, từ Tết đến nay giá dầu tăng gần 1.500 đồng/lít khiến chi phí đội thêm gần 50 triệu mà giá thu mua hải sản không tăng

 

Giá xăng dầu liên tục tăng kéo theo chi phí cho một chuyến biển tăng lên. Lo ngại chuyến biển thua lỗ, nhiều chủ tàu ở Đà Nẵng không dám ra khơi.

Ngày 1/3, giá xăng dầu trong nước lại tiếp tục điều chỉnh tăng. Riêng các mặt hàng dầu đã điều chỉnh tăng thêm khoảng 500 đồng/lít, đưa dầu diesel lên mức 21.310 đồng/lít. Hiện giá xăng dầu trong nước đang ở mức cao nhất trong 8 năm qua. Giá dầu tăng, khiến các chủ tàu đứng ngồi không yên bởi chi phí tăng cao, nếu ra khơi sẽ thua lỗ.

{keywords}
Tàu của ông Tiến cập cảng sau chuyến đánh bắt 18 ngày

Vừa cập cảng Thọ Quang sau 18 ngày đánh bắt trên biển, ông Phan Tiến, chủ một tàu cá cho biết một chuyến đánh bắt như thế này sẽ tiêu tốn khoảng 4.000-5.000 lít dầu. Bình quân một chuyến biển chi phí mất khoảng 140 triệu đồng bao gồm dầu, đá, lương thực, thực phẩm…, trong đó nhiên liệu chiếm đến 70%.

“Một chuyến đi biển như thế này sau khi trừ các chi phí chúng tôi cũng có dư mấy chục triệu. Nhưng với giá dầu tăng cao như hiện tại, mỗi chuyến ra khơi phải mất hơn vài trăm triệu đồng. Trong khi đó ngư trường đánh bắt ngày càng khó khăn, sản lượng ít, giá bán hải sản thấp, không biết thu có đủ bù chi không đây”, ông Tiến lo lắng.

Chi phí cho một chuyến biển tăng cao, ông Tiến cho biết, khả năng sắp tới ông sẽ ra khơi đánh bắt thời gian chỉ 7-8 ngày rồi vào bờ thay vì kéo dài vài chục ngày như trước.

{keywords}
Mỗi chuyến ra khơi đánh bắt tiêu tốn vài trăm triệu đồng, trong đó chi phí nhiên liệu chiếm đến 70%. Giá dầu liên tục tăng khiến các ngư dân lo lắng

Anh Nguyễn Hải Dương, chủ một tàu cá khác cũng cho hay, bình thường một chuyến đi biển gần 20 ngày sẽ hết khoảng 130-140 triệu đồng nhưng từ Tết đến nay giá dầu đã tăng gần 1.500 đồng/lít khiến chuyến đi đội thêm gần 50 triệu đồng tiền dầu. Trong khi đó giá thu mua hải sản thì không tăng.

Cũng theo anh Dương, mặc dù khó khăn nhưng anh không thể cho tàu nằm bờ được vì không đi biển thì không biết làm gì. “Mong là chuyến tới này sản lượng cao, có dư tiền để còn chia cho bạn thuyền”, anh Dương bày tỏ.

{keywords}
Giá xăng dầu tăng mạnh trong khi giá hải sản không tăng khiến ngư dân gặp nhiều khó khăn.

Anh Lê Thương, chủ một tàu cá chia sẻ, tàu của anh đánh bắt gần bờ, mỗi chuyến ra khơi 2-3 ngày chỉ lãi được tầm 3-4 triệu đồng. Nay giá dầu đội lên khiến anh không có lãi. Hiện tại giá một số loại hải sản như bề bề, cá chim có tăng thêm khoảng 20.000 đồng/kg so với trước Tết nhưng không thấm vào đâu so với giá dầu.

“Không phải chuyến nào ra khơi cũng có lãi. Có chuyến sản lượng ít hoặc không trúng mẻ nào thì lỗ. Với tình hình giá nhiên liệu như thế này thì lâu lâu tôi mới dám đi đánh, xem thời tiết hôm nào thuận lợi, có gió thì đi đánh bắt còn không thì nằm bờ thôi”, anh Thương tính toán.

{keywords}
Anh Lê Thương cho biết, giá hải sản tăng “không thấm” với giá dầu nên anh sẽ cân nhắc, tính toán kỹ trước mỗi chuyến đi biển 

Thành phố Đà Nẵng hiện có hơn 1.200 tàu cá hoạt động khai thác hải sản trên biển, trong đó có 600 tàu đánh bắt xa bờ.

Ông Nguyễn Lại, Phó Trưởng Ban Quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang cho biết: "Thông thường sau Tết Nguyên đán là thời điểm thuận lợi cho đánh bắt xa bờ, thu những mẻ cá lớn. Tuy nhiên từ sau Tết nhiều tàu nằm bờ do không khí lạnh tăng cường, thiếu lao động đi biển. Bên cạnh đó, giá xăng dầu tăng cao, sức tiêu thụ giảm, giá thu mua hải sản thấp cũng khiến chủ tàu chưa mặn mà ra khơi".

{keywords}
Từ sau Tết, nhiều tàu thuyền vẫn nằm bờ tại cảng cá Thọ Quang 

Cũng theo ông Lại, hiện mỗi ngày có khoảng 10 tàu ra vào cảng cá. Ra khơi đánh bắt trong điều kiện xăng dầu leo thang, giá thu mua thấp khiến ngư dân gặp nhiều khó khăn. 

Diệu Thuỳ

Không chỉ rau xanh ‘đội giá’, hải sản cũng khan hàng giá ‘leo thang’

Không chỉ rau xanh ‘đội giá’, hải sản cũng khan hàng giá ‘leo thang’

Không chỉ giá các mặt hàng hương liệu xông như xả, gừng, chanh hay những loại hoa quả có nhiều vitaminC tăng chóng mặt mà mặt hàng rau xanh ở nhiều nơi cũng ‘đội giá’ từng ngày; đặc biệt là hải sản trở nên khan hàng, giá tăng vù vù.

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất kích cầu tín dụng

Sau một loạt các động thái giảm lãi suất huy động, các ngân hàng đã bắt đầu tung ra nhiều gói vay ưu đãi với lãi suất hấp dẫn nhằm kích cầu tín dụng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng những tháng cuối năm.

Vinamilk vững vị thế trong các BXH doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 20 năm Vinamilk cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.

Bí quyết giúp Vinamilk duy trì sức hấp dẫn trên thị trường tuyển dụng

Nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, Vinamilk tiếp tục được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023. Điều gì giúp doanh nghiệp 47 năm tuổi duy trì sức hút với người lao động qua nhiều thế hệ, đặc biệt là Gen Z?

SHB ‘may đo’ giải pháp tài chính cho các đơn vị hành chính sự nghiệp

Các giải pháp của SHB hướng tới tối ưu hiệu quả quản lý dòng tiền, giảm gánh nặng nguồn lực vận hành, góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số tại khối các đơn vị hành chính sự nghiệp.

Doanh nghiệp F&B Việt đón đầu xu hướng phát triển bền vững

Trước xu hướng phát triển bền vững phát triển nhanh chóng trong ngành F&B, doanh nghiệp Việt cũng liên tục cập nhật và chuyển mình bằng việc sử dụng nguồn nguyên liệu thuần chay, hữu cơ, canh tác theo phương pháp bền vững, tái sử dụng - tái chế …

Sữa tươi, sữa hạt Vinamilk giành giải Vàng Monde Selection tại Bỉ

Vừa qua tại Bỉ, Vinamilk nhận được các giải Vàng về chất lượng từ giải thưởng hàng đầu trong ngành thực phẩm & đồ uống - Monde Selection - cho cả sản phẩm sữa tươi và sữa hạt.