Mất giá tỷ USD, cổ phiếu giá cao nhất Việt Nam bị hạn chế giao dịch

Kỳ lân công nghệ Việt bị đưa vào diện hạn chế giao dịch do chậm nộp báo cáo tài chính. Cổ phiếu VNZ đã giảm 45% kể từ khi lên đỉnh nhưng vẫn có mức giá cao nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo đưa cổ phiếu kỳ lân VNZ của CTCP VNG vào diện hạn chế giao dịch từ hôm nay, 25/5. Điều này đồng nghĩa với việc cổ phiếu VNZ sẽ chỉ được giao dịch vào phiên thứ Sáu hàng tuần.

Nguyên nhân do VNZ chậm nộp báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán quá 45 ngày kể từ ngày kết thúc thời hạn phải công bố thông tin theo quy định.

Trước đó, vào ngày 31/3, VNG đã công bố thông tin bất thường về việc tạm hoãn công bố thông tin báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022. Theo đó, VNZ cho biết doanh nghiệp chậm nộp báo cáo do đang thực hiện song song báo cáo tài chính theo chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) và chuẩn mực kế toán quốc tế (IFRS).

VNG là tập đoàn công nghệ có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và nhiều nước khác trên thế giới. VNG hiện có 33 công ty con và công ty liên kết, trong đó 18 công ty và quỹ từ thiện tại Việt Nam và 14 công ty ở nước ngoài với các quy định về kế toán và pháp lý khác nhau.

Trong phiên 24/5, cổ phiếu VNZ tăng nhẹ lên 769.000 đồng/cp và vẫn là cổ phiếu có thị giá cao nhất sàn chứng khoán. Tuy nhiên, so với mức đỉnh đạt được vào giữa tháng 2, cổ phiếu này đã giảm hơn 45%, bốc hơi khoảng 1 tỷ USD. Vốn hoá còn khoảng 1,2 tỷ USD.

CEO VNZ Lê Hồng Minh. (Ảnh: VNG)

Trong quý I/2023, VNG ghi nhận doanh thu thuần 1.852 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 847 tỷ đồng, lần lượt tăng 11% và 17% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Hôm 16/2, cổ phiếu VNZ đã lên tới hơn 1,56 triệu đồng/cp sau 11 phiên tăng trần liên tiếp (từ mức giá tham chiếu ban đầu 240.000 đồng/cp). 

Khi đó VNZ (chủ sở hữu ứng dụng Zalo) đã trở thành doanh nghiệp có giá cổ phiếu cao nhất mọi thời đại trên thị trường chứng khoán Việt Nam với mức vốn hóa hơn 55,9 nghìn tỷ đồng (khoảng 2,3 tỷ USD).

Với mức giá hiện tại (769.000 đồng), CEO Lê Hồng Minh của VNZ có tài sản còn khoảng 2.700 tỷ đồng, nằm trong top 50 người giàu nhất Việt Nam. Xếp thứ 2 top doanh nhân công nghệ giàu nhất, chỉ sau ông Trương Gia Bình (Chủ tịch FPT - người hiện có 6.320 tỷ đồng).

VNZ được xem là “kỳ lân” đầu tiên của Việt Nam, một startup công nghệ có mức định giá trên 1 tỷ USD.

Trước đó, giới đầu tư cũng đã chứng kiến Tập đoàn công nghệ FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình có vốn hóa quy mô tỷ USD (đạt khoảng 3,8 tỷ USD tính vào ngày 24/5). Tuy nhiên, FPT không được gọi là kỳ lân như VNG hay VNPay bởi đã quá trưởng thành, có bề dày hoạt động hơn 25 năm, không còn tính khởi nghiệp (startup).

Hiện vốn hóa của VNZ ở mức khoảng 1,2 tỷ USD, chỉ cao hơn một chút so với mức định giá 1 tỷ USD hồi năm 2014 và thấp hơn mức 2,2 tỷ USD theo định giá của Quỹ đầu tư Temasek của Chính phủ Singapore hồi năm 2019.

Việc định giá công ty công nghệ không theo cách tính thông thường. Trên thế giới, nhiều trường hợp thua lỗ lớn nhưng vẫn được định giá rất cao.

Hiện, VNZ có cơ cấu cổ đông cô đặc với một cổ đông nước ngoài nắm 49%; CTCP Công nghệ Big V (19,8%) và ông Lê Hồng Minh 9,84%. 

Hiện tại, giới đầu tư vẫn kỳ vọng vào các dự án lớn của VNZ như: vị trí số hàng đầu trong lĩnh vực trò chơi và quảng cáo trực tuyến; định hướng ZaloPay sẽ trở thành ví điện tử số 1 tại Việt Nam; trung tâm dự liệu VNG Data Center; kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn Mỹ…

Tài sản tỷ phú Việt có xu hướng giảm nhẹ

Sau khi tăng mạnh trong tháng 1 đầu năm mới 2023, nhiều tỷ phú Việt ghi nhận tài sản tụt giảm trong tháng 2 và có xu hướng đi ngang trong các tháng gần đây.

Tính tới ngày 24/5, theo Forbes, tỷ phú Phạm Nhật Vượng có khối tài sản trị giá 4,3 tỷ USD, thấp hơn so với mức 4,5 tỷ USD ghi nhận vào ngày 27/1 (phiên ngay sau Tết Nguyên đán).

Biến động tài sản tỷ phú Việt. (Biểu đồ: M. Hà)

Tỷ phú Trần Đình Long có tài sản giảm đạt 1,8 tỷ USD tính tới ngày 24/5. Ông Nguyễn Đăng Quang và Hồ Hùng Anh cũng ghi nhận tài sản giảm nhẹ (so với bảng xếp hạng hôm 4/4/2023) xuống còn 1,1 tỷ USD và 1,4 tỷ USD.

Như vậy, theo Forbes, tính đến 24/5/2023, Việt Nam có 6 tỷ phú USD so với con số 7 người trong bảng xếp hạng hồi tháng 3/2022.

Các tỷ phú USD người Việt xếp lần lượt theo bảng danh sách của Forbes gồm có: ông Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch Tập đoàn Vingroup), bà Nguyễn Thị Phương Thảo (CEO Hãng hàng không VietJet), ông Trần Đình Long (Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát), ông Trần Bá Dương và gia đình (ông chủ của nhà lắp ráp và sản xuất xe ô tô Thaco), ông Hồ Hùng Anh (Chủ tịch Ngân hàng Techcombank), và ông Nguyễn Đăng Quang (Chủ tịch Masan).

Ông Trần Đình Long vượt lên trên ông Hồ Hùng Anh nhờ cổ phiếu Tập đoàn Hòa Phát (HPG) hồi phục mạnh kể từ tháng 11/2022. Các tổ chức lớn vẫn đổ tiền vào cổ phiếu HPG.

Thống kê cho thấy, tính đến ngày 24/5, cả 6 tỷ phú USD Việt có tổng tài sản khoảng 12,3 tỷ USD, thấp hơn so với mức 18,3 tỷ USD ghi nhận trong bảng xếp hạng hồi tháng 3/2022 (không tính 2,9 tỷ USD khi đó của ông Bùi Thành Nhơn).

Mạnh Hà

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.