Masan ra mắt bột giặt Joins 2 trong 1, tạo sức bật mới cho ngành hàng tỷ USD
Ngành hàng chăm sóc cá nhân và gia đình tại Việt Nam chuẩn bị bước vào một giai đoạn mới, dự báo sẽ sôi động hơn và phát triển nhanh chóng hơn. Thế độc tôn của các doanh nghiệp ngoại có thể sẽ sớm biến mất.
Doanh nghiệp Việt tạo sức bật mới cho ngành hàng
Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer (MCH) vừa trình làng sản phẩm đầu tiên của doanh nghiệp trong ngành hàng Chăm sóc cá nhân và gia đình: Bột giặt Joins 2 trong 1.
Đây được xem là bước đi chính thức của Masan Consumer “lấn sân” vào mảng Chăm sóc cá nhân và gia đình, là bước đi tiếp theo trong quá trình mở rộng danh mục hàng tiêu dùng và tích hợp các mảng kinh doanh vào hệ thống phân phối thuộc hàng “khủng” của Masan với 300.000 điểm bán lẻ truyền thống được Masan gây dựng hơn hai chục năm qua, và hơn 3.000 điểm bánlẻ hiện đại VinMart, VinMart+.
Trước đó, hồi đầu năm, Masan Consumer cũng đã “xuống tay” 550 tỷ đồng, chính thức hoàn tất việc mua 52% cổ phần CTCP Bột giặt Net (NETCO).
NETCO được biết đến là doanh nghiệp nội địa, nhà sản xuất sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình khá nổi tiếng ở Việt Nam, bên cạnh những hãng lớn như Unilever (54,9% thị phần), Procter & Gamble (16%), Đại Việt Hương (11,6%), LIX (2,7%), Vico (2,4%)… với doanh thu thuần trong năm 2018 đạt gần 1,2 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận thuần sau thuế 81 tỷ đồng. Trước khi về với Masan, NETCO có thị phần 1,5%.
Trên thực tế, ngành hàng Chăm sóc cá nhân và gia đình tại Việt Nam vẫn còn rất sơ khai khi so sánh với nhiều thị trường phát triển khác. Tiềm năng phát triển còn rất lớn. Đây là một trong những lĩnh vực lớn nhất và hấp dẫn nhất tại Việt Nam với giá trị thị trường khoảng 3,1 tỷ USD.
Trong lịch sử, Việt Nam đã ghi nhận những thương hiệu Việt đình đám trong lĩnh vực này, như kem đánh răng Dạ Lan, xà bông Cô Ba… nhưng nay đã gần như biến mất. Sự nổi lên của NETCO trong những năm trước đây là một tín hiệu đáng mừng.
Triển vọng của các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình mang thương hiệu nội địa cũng khá sáng sủa khi có sự tham gia của các đại gia Việt, nhất là các ông lớn trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bán lẻ như Masan của ông Nguyễn Đăng Quang.
Sau thương vụ Masan mua cổ phần NETCO, giới đầu tư sẽ chứng kiến sự tích hợp sản phẩm của NETCO vào hệ thống phân phối của Masan gồm 300.000 điểm bán lẻ truyền thống và nền tảng thương mại hiện đại gồm hơn 3.000 siêu thị, siêu thị mini của VinCommerce trên cả nước.
Dồn sức vào thế mạnh Việt
Trong năm 2019, ông Nguyễn Đăng Quang đã có nhiều bước đi mang tính đột phá. Đặc biệt là cú sáp nhập mảng bán lẻ và nông nghiệp từ Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng để tạo ra một đế chế bán lẻ-tiêu dùng tỷ USD tại Việt Nam.
Vingroup-Masan là thương vụ M&A lớn nhất trong năm 2019 bởi quy mô riêng mảng bán lẻ VinCommerce với khoảng 3.000 cửa hàng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã được khối ngoại mua bán giao dịch với mức giá lên tới 3 tỷ USD.
Thương vụ hợp tác này được xem là cơ hội lớn cho một tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu của tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang và cũng là một cú huých giúp sức mạnh của các ông lớn bán lẻ của Việt Nam tăng lên đáng kể, trước làn sóng xâm nhập lớn chưa từng có của các nhà đầu tư nước ngoài. Nó giúp doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) như Masan hoàn thiện mắt xích cuối cùng trong khâu sản xuất - chế biến - phân phối.
Với NETCO, điều này được xem là đặc biệt có ý nghĩa hơn khi phần lớn, khoảng 35-40% thị trường các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình được phân phối thông qua các kênh bán hàng hiện đại.
Trước đó, Masan đã có những thành công lớn với các sản phẩm thực phẩm, đồ uống được người tiêu dùng rất yêu thích như: mì Omachi, nước mắm Nam Ngư, tương ớt CHIN-SU… Đây đều là những sản phẩm thành công cả về mặt R&D (Nghiên cứu và Phát triển) và xây dựng thương hiệu. Một ví dụ điển hình trong thời gian gần đây là mì Omachi “Bữa ăn 1 đô” đầy đủ rau củ và thịt nguyên miếng, góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm ăn liền ngon miệng, tiện dụng, dinh dưỡng trong bối cảnh giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19. Rõ ràng, nghiên cứu và phát triển những sản phẩm đột phá, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại và giúp người dân chi trả ít hơn cho các nhu cầu thiết yếu hàng ngày là thế mạnh không thể phủ nhận của Masan.
Quý 3/2020, gần 6 tháng sau khi hoàn tất thương vụ sáp nhập NETCO, Masan tung sản phẩm bột giặt đầu tay - Joins 2 trong 1. Đây là sản phẩm mới lạ trên thị trường bột giặt nhờ vào tích hợp giặt và xả trong 1 sản phẩm, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng tính tiện dụng.
Sản phẩm sử dụng công nghệ enzyme, là công nghệ làm sạch tiên tiến từ Châu Âu, có khả năng nhận diện, cắt mạch từng loại vết bẩn khác nhau (thức ăn từ đạm, tinh bột, dầu mỡ, bùn đất, mồ hôi,...). Bột giặt Joins 2 trong 1 chứa hệ nhiều loại enzyme khác nhau nên có khả năng làm sạch nhiều loại vết bẩn đa dạng.
Bột giặt này sử dụng “khoáng chất dưỡng vải" - công nghệ lần đầu tiên được giới thiệu trong sản phẩm bột giặt tại Việt Nam, có khả năng bao bọc lấy sợi vải và bảo vệ sợi vải, giúp quần áo sau khi giặt và phơi khô vẫn mềm mại mà không cần dùng thêm 1 sản phẩm nước xả vải riêng biệt. Đây là điểm mới so với các loại bột giặt thông thường khác, mang đến sự tiện lợi và tiêt kiệm chi phí cho người tiêu dùng. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi hiện nay, chi phí cho những nhu cầu tiêu dùng cơ bản đang chiếm một nửa thu nhập của người dân.
Là doanh nghiệp Việt, thấu hiểu người tiêu dùng Việt, Masan Consumer có nhiều ưu thế để phát triển các sản phẩm vượt trội và xây dựng những thương hiệu truyền cảm hứng, phục vụ người tiêu dùng Việt.
Phương Dung