Mãn nhãn với thiết kế Trung tâm Cứu hộ gấu tại VQG Bạch Mã

Ngày 27/5/2022 tại Vườn quốc gia Bạch Mã, Thừa Thiên Huế, Cục Kiểm lâm Việt Nam, Vườn quốc gia Bạch Mã và Tổ chức Động vật Châu Á thực hiện lễ giới thiệu Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam II.

Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam II được xây dựng tại khu hành chính – dịch vụ của Vườn quốc gia (VQG) Bạch Mã với năng lực nuôi cứu hộ hơn 300 cá thể gấu trong môi trường bán tự nhiên. Dự án sẽ được thực hiện từ năm 2022 và hoàn thiện vào năm 2026. Sau khi đi vào hoạt động, Trung tâm sẽ hoạt động song song với Trung tâm Cứu hộ gấu tại VQG Tam Đảo.

Đại diện của Cục Kiểm lâm, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Quốc Hiệu – Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm thông báo Quyết định phê duyệt Dự án Trung tâm Cứu hộ Gấu cơ sở II do Tổ chức Động vật Châu Á tài trợ. Theo Cục Kiểm lâm, hiện còn khoảng 870 cá thể gấu đang được nuôi trong các cơ sở tư nhân và các hộ gia đình, ngoại trừ các hơn 300 cá thể gấu đã được đưa về các trung tâm cứu hộ gấu do nhà nước quản lý.

{keywords}
Mô hình Trung tâm Cứu hộ gấu tại VQG Bạch Mã.

Ông Nguyễn Vũ Linh, Giám đốc Vườn quốc gia Bạch Mã chia sẻ: “Với quy mô nuôi hơn 300 cá thể gấu tại Trung tâm cứu hộ Gấu ở Bạch Mã, hy vọng rằng Việt Nam sẽ sớm chấm dứt nạn nuôi gấu lấy mật; và quan trọng hơn là các cá thể gấu đang bị nuôi nhốt sẽ được chuyển về đây và sống một cuộc sống tốt đẹp hơn.… Rồi đây, khi Trung tâm đưa vào hoạt động, người dân địa phương sẽ có thêm công ăn, việc làm và thêm thu nhập; VQG Bạch Mã sẽ có thêm địa chỉ tham quan, thêm mô hình học tập và nâng cao nhận thức cho du khách và cộng đồng địa phương về trách nhiệm và sự tham gia bảo vệ các loài động vật hoang dã nói chung và các loài gấu nói riêng”.

Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam cơ sở II tại Vườn quốc Gia Bạch Mã (tỉnh Thừa Thiên Huế) sắp đầu tư xây dựng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cùng các cơ quan ban ngành có liên quan phê duyệt.

Trung tâm sẽ được đặt ở Khu hành chính của Vườn Quốc Gia Bạch Mã, với diện tích 12,7 ha. Trung tâm mới dự kiến hoàn thành toàn bộ các hạng mục vào năm 2026 với 12 nhà gấu và 12 khu bán hoang dã, khu hành chính và nghỉ dưỡng cho nhân viên, khu cách ly, khu bệnh viện thú y, khu chế biến thức ăn cho gấu, khu giáo dục truyền thông, khu xử lý chất thải và các khu tiện ích cơ sở hạ tầng khác.

{keywords}
Lễ công bố dự án Trung tâm Cứu hộ gấu tại VQG Bạch Mã.

Trung tâm sẽ nuôi cứu hộ hơn 300 cá thể gấu tiếp nhận từ các cơ sở nuôi gấu tư nhân, các vụ vi phạm và sẽ chấm dứt việc nuôi gấu trong tư nhân vào cuối năm 2026. Loài gấu tại Việt Nam sẽ được bảo tồn bền vững qua việc nhận thức của cộng đồng về bảo vệ loài gấu được nâng cao và lồng ghép vào chương trình nghiên cứu tái thả và bảo tồn loài gấu trong tự nhiên. Tổ chức Động vật Châu Á viện trợ không hoàn lại 10,5 triệu Đô la Mỹ (tương đương 242,5 tỷ Đồng).

Tổ chức Động vật Châu Á đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam hướng tới chấm dứt 100% số trại gấu còn lại trên địa bàn cả nước và đưa toàn bộ gấu về các cơ sở cứu hộ, lộ trình từ 2017 tới 2022. Trong khi đó, Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam do Tổ chức Động vật Châu Á đang vận hành và tài trợ tại Tam Đảo đang dần vận hành hết công suất cứu hộ. Mặc dù trên cả nước, hiện có một số Trung tâm Cứu hộ khác có khả năng cứu hộ gấu, nhưng không một trung tâm nào có thể đảm bảo công suất cứu hộ với số lượng toàn bộ 300 cá thể còn lại.

Lễ giới thiệu có sư tham dự và ủng hộ của nhiều nhà tài trợ là những nghệ sỹ nổi tiếng như: Nhà biên kịch Australia Jan Sardi , các ngôi sao điện ảnh Mỹ: Tara Buck, Torrey Joël DeVitto, Marina Squerciati, diễn viên Josh Packham, nhiếp ảnh gia Katarina Benzova.

{keywords}
Một cá thể gấu ngựa tại khu bán hoang dã, Trung tâm Cứu hộ gấu Tam Đảo do Tổ chức Động vật Châu Á vận hành.

Trước đó, ngày 22/5/2022, Tổ chức Động vật Châu Á đã cùng với Nhãn hàng mỹ phẩm thuần chay Cocoon thực hiện Lễ công bố hợp tác lâu dài để triển khai các chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng và phát triển sản phẩm thảo dược thay thế mật gấu. Sản phẩm thảo dược xoa bóp thảo dược thay thế mật gấu an toàn từ công thức của Trung ương Hội Đông y với năm loại thảo dược Việt Nam. Sản phẩm mới sẽ được đăng kí nhãn hiệu, và sản xuất tại một nhà máy đạt tiêu chuẩn. Nhãn hàng sẽ tài trợ toàn bộ 10.000 bao bì cho các sản phẩm đầu tiên, và hỗ trợ Tổ chức Động vật Châu Á phát hành hoàn toàn miễn phí tới những người đăng kí nhận sản phẩm.

Tuân Nguyễn

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !