Lúng túng, lo lắng với kế hoạch thi tốt nghiệp của thành phố HCM

UBND TP.HCM vừa gửi văn bản xin thẩm định của Bộ GDĐT về đề án "Thi và xét tốt nghiệp THPT năm 2017". Đây là địa phương đầu tiên đề xuất tự công nhận tốt nghiệp THPT.
Lúng túng, lo lắng với kế hoạch thi tốt nghiệp của thành phố HCM - ảnh 1

Học sinh sẽ phải thi nhiều hơn để được xét tuyển ĐH

Tuy nhiên, với đề án này, nhiều trường ĐH cho biết sẽ rất khó để sử dụng kết quả thi để xét tuyển. Học sinh lớp 12 đang rất lo ngại vì cho đến thời điểm này, các em vẫn chưa có được một thông tin chính thức, cụ thể nào về các phương án thi.

Theo hiệu trưởng một trường THPT, đề án của UBND TP.HCM có độ vênh với dự thảo mà Bộ GDĐT vừa đưa ra về số bài thi, đề thi và mục đích thi. Dự thảo của Bộ là thi tối thiểu từ 4-5 môn theo hướng trắc nghiệm, đề thi phải bảo đảm 2 yêu cầu vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển vào ĐH, CĐ, trong khi đề  án của thành phố chỉ thi 3 bài là Toán, Văn, Ngoại ngữ.

Thêm vào đó, theo đề án này, học sinh TP.HCM chỉ có kết quả của 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, tương đương với khối D1, trong khi các trường ĐH xét tuyển rất nhiều khối thi và tổ hợp môn thi khác nhau. Điều này gây khó khăn rất nhiều cho các trường nếu phải sử dụng kết quả này để xét tuyển ĐH, CĐ.

Tiến sĩ Lê Chí Thông - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TPHCM cho rằng nếu theo đề án của TP.HCM thì học sinh phải vừa thi kỳ thi của thành phố, vừa phải thi kỳ thi của Bộ GDĐT hoặc của trường ĐH mới có thể tham gia xét tuyển vào ĐH được.

Cũng theo ông Thông, dự kiến Trường ĐH Bách khoa sẽ xét tuyển dựa vào 2 nguồn: Kết quả thi THPT quốc gia và kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM. Đối với đề án thi của Sở GDĐT TP.HCM chỉ có 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ thì không đủ môn để trường xét tuyển. Nhà trường đang dự kiến tổ chức thi đánh giá năng lực riêng.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn - Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cho biết, nếu đề án của TP.HCM được thông qua thì dự kiến trường sẽ xét tuyển dựa trên 3 nguồn: kỳ thi THPT quốc gia, kỳ đánh giá năng lực ĐH Quốc gia Hà Nội và kết quả tốt nghiệp TP.HCM. 

Tuy nhiên, thí sinh TP.HCM chỉ xét được vào trường bằng tổ hợp duy nhất D1, điều này sẽ làm giảm cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ của học sinh TP.HCM. Nếu muốn xét tuyển vào trường bằng tổ hợp khác, thí sinh bắt buộc phải dự thi thêm một trong 2 kỳ thi trên.

Cả nhà trường và học sinh cùng lo lắng

Hiệu trưởng một trường THPT lo lắng cho biết, hiện nay, trường vẫn đang tổ chức dạy và học theo phương án thi của Bộ, nếu đề án của TP.HCM được thông qua thì không biết trường sẽ phải dạy học sinh như thế nào trong khi đến thời điểm này, các em học sinh lớp 12 đã học được ½ học kỳ I.

Theo nhiều giáo viên, ngay cả khi Bộ đưa ra dự thảo phương án thi và xét tốt nghiệp 2017 cũng đã gặp những phản ứng về sự cập rập, nay thành phố lại trình phương án thi riêng thì sẽ rối bời bởi cả giáo viên và học sinh lớp 12 đều không biết phải ôn tập ra sao, theo Bộ hay theo Sở.

Các chuyên gia giáo dục cho biết, nếu các trường ĐH hoặc nhóm các trường có kỳ thi tuyển sinh riêng thì việc TP.HCM tổ chức riêng kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ không có ảnh hưởng gì, nhưng với tình hình hiện nay, khi các trường ĐH, CĐ còn dựa vào kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển thì việc TP.HCM chỉ áp dụng thi 3 môn sẽ gây không ít khó khăn cho học sinh trong việc xét tuyển ĐH, CĐ ở những tổ hợp môn thi khác.

Đề án "Thi và xét tốt nghiệp THPT năm 2017" mà UBND TP.HCM trình Bộ GDĐT có lộ trình thực hiện hai giai đoạn.

Giai đoạn một vào năm 2017 được tổ chức thi trong hai ngày 2/6 và 3/6 với 3 môn: Toán (120 phút), Ngữ văn (120 phút) và Ngoại ngữ (90 phút), riêng hệ Giáo dục thường xuyên sẽ thi môn thay thế Ngoại ngữ.

Ở giai đoạn hai từ năm 2018 về sau được tổ chức thi trong hai ngày 2/6 và 3/6 với 4 môn Toán (120 phút), Ngữ văn (120 phút), Tích hợp (120 phút), Ngoại ngữ (90 phút), riêng hệ Giáo dục thường xuyên sẽ thi môn thay thế Ngoại ngữ.

Đề thi của cả hai giai đoạn đều do Sở GDĐT TP.HCM tự ra và tổ chức công tác coi, chấm thi. Nội dung đề thi bám sát kiến thức học ở SGK lớp 12.

Điểm thi tốt nghiệp THPT có thể dùng để xét tuyển vào các trường trung cấp nghề, cao đẳng và đại học trên cả nước (phụ thuộc vào kế hoạch tuyển sinh của các trường đại học).

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !