Lotte Center Hà Nội “sinh nhầm thời"?

Trong khi Grand Plaza đã tạm đóng cửa hàng hơn năm nay chưa biết khi nào mở cửa trở lại, Tràng Tiền Plaza cũng đóng cửa để "tái cấu trúc"… thì việc “khai sinh” Lotte Center Hà Nội liệu có hợp thời?

Tọa lạc tại khu vực ngã ba Đào Tấn - Liễu Giai (quận Ba Đình, Hà Nội), Lotte Center Hà Nội cao 65 tầng, là tòa nhà cao thứ hai ở Hà Nội đã chính thức khai trương được vài ngày.

Tòa nhà hoàn thành đúng thời gian như dự kiến mà chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Lotte  đưa ra khi bắt đầu khởi công xây dựng dự án vào năm 2009. Thế nhưng, có điều khi bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng dự án thì lúc đó thị trường bất động sản đang ở thời điểm “sôi”. Khi ấy, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh ở mức 50 – 100 USD/m2/tháng. Còn bây giờ, khi dự án hoàn thành và khai trương thì giá thuê trung bình toàn thị trường đã giảm sụt rất mạnh, từ 100USD/m2/tháng xuống còn 38,9 USD/m2/tháng.

Lotte Center Hà Nội “sinh nhầm thời

400 triệu USD là tổng mức đầu tư tòa nhà Lotte Center Hà Nội. Ảnh: Minh Thư

Đáng nói, tỷ lệ bỏ trống tại các trung tâm thương mại liên tiếp gia tăng từ năm 2012 đến nay. Tỷ lệ trống toàn thị trường trong quý II/2014 là 18,2%, tăng 3,8% so với quý I/2014 và 2,3% so với cùng kỳ năm 2013. Riêng trong quý 3 này, theo CBRE (Tập đoàn CB Richard Ellis Group, có trụ sở chính đặt tại Los Angeles, là công ty kinh doanh dịch vụ bất động sản lớn nhất thế giới), trên thị trường Hà Nội, giá chào thuê trung bình của các tòa nhà hạng A đạt 30,4 USD/m²/tháng và 18,4 USD/m²/tháng đối với các tòa hạng B. Bên cạnh đó, tỷ lệ lấp đầy tại cả hạng A và hạng B đều giảm so với quý trước. 

Thống kê của CBRE Việt Nam cho thấy, năm 2014, hàng loạt cao ốc hỗn hợp với diện tích “khủng” khác cũng gia nhập thị trường như: Gelex Tower (52, Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng), diện tích 18.300 m2; HANDICO Tower (Khu đô thị Mễ Trì, quận Từ Liêm), diện tích 29.040 m2; PSID Tower (148, Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy), diện tích 10.634 m2…

Việc gia nhập thị trường của các dự án trên sẽ làm tăng áp lực lên giá thuê, cũng như diện tích văn phòng, trung tâm thương mại bỏ trống trên toàn thị trường khiến bài toán cạnh tranh của Lotte Center Hanoi trở nên khó khăn hơn.

Còn nhớ 2 năm trước, Tập đoàn Keangnam cũng đến từ Hàn Quốc khi khai trương Dự án Cao ốc hỗn hợp Keangnam Landmark Tower đã dùng “chiêu” kêu gọi các bạn hàng, đối tác có “xuất xứ” Hàn Quốc, Nhật Bản di dời văn phòng về đóng tại tòa nhà. Điều này đã “vét” nhiều khách hàng từ các quận Cầu Giấy, Đống Đa khiến nhiều tòa văn phòng các khu vực đó mất lượng khách thuê đáng kể. Thậm chí, có đơn vị đã phải chuyển thành căn hộ cho thuê để kéo vốn và duy trì. Song, đến nay văn phòng cho thuê ở Keangnam Landmark Tower vẫn chưa được lấp đầy.

Chưa hết, trong bối cảnh nhiều trung tâm thương mại cao cấp ế ẩm, “Thiên đường mua sắm” Grand Plaza đã tạm đóng cửa hàng hơn năm nay chưa biết khi nào mở cửa trở lại, Tràng Tiền Plaza cũng đóng cửa để tái cấu trúc, Hòa Bình Green City vừa được chủ đầu tư rầm rộ công bố miễn phí hoàn toàn 25.000 m2 sàn thương mại để kích cầu...  thì liệu Lotte Center có vượt qua được những khó khăn của thị trường để trụ vững là câu hỏi mà dư luận đang quan tâm?

Lotte Center cũng hướng đến phân khúc cao cấp, phục vụ khách VIP, mà điều này ông chủ của Tràng Tiền Plaza cũng đã làm nhưng không thành công. Vậy, Lotte Center sẽ có hướng đi mới nào để cạnh tranh trên thị trường vẫn là “ẩn sổ” chưa được tiết lộ!

Theo CBRE, trên thị trường văn phòng cho thuê ở Hà Nội một số dự án như Apex Tower, Handico Tower, TTTM Chợ Mơ… tiếp tục trì hoãn ngày hoàn thành nhưng nhìn chung thị trường cung vẫn vượt xa cầu. Theo dự báo, từ nay đến cuối năm, giá chào thuê trung bình vẫn tiếp đà giảm, tỷ lệ văn phòng trống sẽ tiếp tục tăng khi có thêm nguồn cung.

Do vây, việc khai trương tổ hợp Tòa nhà Lotte Center thời điểm này có lẽ sẽ là thách thức lớn và để có thể trụ vững trên thị trường thời điểm này buộc Lotte Center phải có chính sách, cách thức, lối đi riêng.

Minh Thư

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.