Loại rau miền Tây xưa mọc không ai hái, giờ thành đặc sản nổi tiếng bán trên chợ mạng giá 120.000 đồng/kg

Là loại rau dại mọc trên các cánh đồng trũng, năn bộp giờ trở thành đặc sản được bán trên các trang online hoặc cung cấp vào các nhà hàng với giá thành không rẻ, 120.000 đồng cho 1kg.

Năn bộp vốn là loại cây mọc hoang ở các tỉnh Nam Bộ như Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. Cây năn bộp được thu hái và ăn như rau. Đọt, chồi và củ năn đều có thể chế biến thành món ăn.

Năn bộp cọng suôn, tròn to cỡ chiếc đũa bếp, màu nâu non, mọc vùng ruộng sâu nhiễm phèn bạc. Gọi là năn bộp vì thân rỗng, khi vỗ vào sẽ phát ra tiếng “bộp” rất vui tai. Người dân trồng năn bộp không mất công chăm sóc vì chúng là cây dại, sức chịu đựng tốt.

Loại rau miền Tây xưa mọc không ai hái, giờ thành đặc sản nổi tiếng bán trên chợ mạng giá 120.000 đồng/kg - Ảnh 1.

Cây năn bộp. Ảnh minh họa.

Nếu muốn ăn năn bộp sẽ cần nhổ các cọng ngon, cắt rồi dùng dụng cụ rọc để lấy phần lõi bên trong. Trồng năn một năm có 2 vụ. Mùa nước nổi là mùa chính, vì trong thời gian này cây năn phát triển tốt, năng suất và chất lượng cao.

Ngày trước, năn bột chỉ là món ăn của nhà nghèo, không bán được giá. Nhưng hiện tại thì đã khác, loại cây này được nhiều nhà hàng, quán ăn sử dụng trong thực đơn đặc sản vùng miền, được đông đảo du khách yêu thích nên giá thành của loại rau này cũng vì thế mà tăng lên.

Có những hộ trồng rau năn bộp cho thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng. Tại thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, chỉ với 5 công đất chuyển đổi từ cây lúa sang trồng năn bộp, có nông dân thu hơn 100 triệu đồng tiền lãi từ cây năn bộp mỗi năm.

Loại rau miền Tây xưa mọc không ai hái, giờ thành đặc sản nổi tiếng bán trên chợ mạng giá 120.000 đồng/kg - Ảnh 2.
 

Từ loại rau cho nhà nghèo, không bán được giá thì hiện tại năn bộp trở thành đặc sản của các tỉnh miền Tây, giá bán cao tới 120.000 đồng/kg trên chợ mạng. Ảnh minh họa.

Theo những người có kinh nghiệm trồng và bán thì năn bộp phải hái đêm, nếu hái muộn sau 6h sáng thì năn sẽ bị già, không còn ngon. Sau khi hái về có thể ăn sống hoặc chấm với mắm kho, mắm chưng. Ngoài ra, có thể xào với tép hoặc các loại thực phẩm tươi sống khác như thịt lợn, thịt bò,...

Từ một loài cỏ dại, nay năn bộp trở thành loại rau "hái ra tiền" của người miền Tây. Một số xã thuộc huyện Hồng Dân và Phước Long, tỉnh Bạc Liêu, bà con còn trồng năn bộp với diện tích lớn, thu hoạch quanh năm và bán khắp mọi miền đất nước. Từ món "ăn được" thành món "ăn ngon" nên giá thành của loại rau này cũng tăng lên đáng kể.

Loại rau miền Tây xưa mọc không ai hái, giờ thành đặc sản nổi tiếng bán trên chợ mạng giá 120.000 đồng/kg - Ảnh 3.
 
Loại rau miền Tây xưa mọc không ai hái, giờ thành đặc sản nổi tiếng bán trên chợ mạng giá 120.000 đồng/kg - Ảnh 4.
 
Loại rau miền Tây xưa mọc không ai hái, giờ thành đặc sản nổi tiếng bán trên chợ mạng giá 120.000 đồng/kg - Ảnh 5.
 
Loại rau miền Tây xưa mọc không ai hái, giờ thành đặc sản nổi tiếng bán trên chợ mạng giá 120.000 đồng/kg - Ảnh 6.
 

Ảnh minh họa.

Trên chợ mạng, loại rau năn bộp này được bán với giá 120.000 đồng/kg. Nếu muốn mua số lượng nhiều thì người bán chỉ nhận đơn nếu đặt trước vài ngày.

Loại rau miền Tây xưa mọc không ai hái, giờ thành đặc sản nổi tiếng bán trên chợ mạng giá 120.000 đồng/kg - Ảnh 7.
 

Đọt năn (hay năn độp) được một cửa hàng bán thực phẩm online rao bán với với giá 50.000 đồng/300 gram. Ảnh chụp màn hình.

Loại rau miền Tây xưa mọc không ai hái, giờ thành đặc sản nổi tiếng bán trên chợ mạng giá 120.000 đồng/kg - Ảnh 8.

Hay tại một địa chỉ khác, năn bộp được bán với giá 120.000 đồng/kg. Ảnh chụp màn hình.

Những đọt năn bộp sau khi bóc tách hết vỏ còn có thể làm rau nhúng lẩu,… Còn theo cách ăn của người miền Tây, sự lựa chọn đầu tiên sẽ là ăn sống hay làm muối chua. Họ còn thường ăn năn bộp sống chấm với mắm kho, mắm chưng, hay đơn giản là chấm món kho, như một loại rau ăn liền.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.