Lô vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên về Việt Nam hiệu quả tiêm phòng như thế nào?

Sau khi cấp phép lưu hành ở Việt Nam trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, vắc xin AstraZenca là vắc xin Covid-19 đầu tiên được tiêm cho người Việt.

Khoảng 10 giờ sáng nay, lô vắc xin đầu tiên về đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Đây là lô vắc xin Covid-19 do Công ty AstraZenca (Anh) sản xuất, Công ty CP vắc xin Việt Nam (VNVC) nhập khẩu. Hiện, VNVC là công ty duy nhất đủ điều kiện để được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu vắc xin, theo cơ chế phục vụ chống dịch khẩn cấp.

Đây là lô vắc xin đầu tiên về Việt Nam, được Bộ Y tế phê duyệt nhập khẩu trong tháng 2.

Tuy nhiên, VNVC vẫn chưa biết chính xác số lượng vắc xin về đến Việt Nam, có thể ít hơn 204.000 liều dự kiến ban đầu.

Sáng nay, ngay sau khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất, hoàn thành các thủ tục thông quan, lô vắc xin sẽ được vận chuyển bằng xe chuyên dụng, với hệ thống bảo quản nghiêm ngặt theo khuyến cáo của nhà sản xuất và nhập kho lạnh bảo quản tại TP.HCM.

Theo đó, kế hoạch triển khai tiêm vắc xin chống dịch cho các nhóm ưu tiên cũng được thực hiện ngay trong tháng 3 tới. Việc tiếp nhận đăng ký tiêm vắc xin Covid-19 từ người dân tiêm dịch vụ đã tạm dừng, chờ hướng dẫn từ Bộ Y tế.

{keywords}
Vắc xin AstraZeneca là vắc xin Covid-19 đầu tiên được lưu hành ở Việt Nam.

Bộ Y tế cũng cho biết chỉ chọn mua các vắc xin an toàn, có hiệu lực bảo vệ cao, được Tổ chức Y tế thế giới tiền thẩm định, đã được phê chuẩn bởi một cơ quan quản lý dược nghiêm ngặt (SRA), giá phù hợp. Theo kế hoạch của Bộ Y tế, 11 nhóm đối tượng được tiêm phòng vắc xin Covid-19 trước đó là:

- Nhân viên y tế

- Nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên...)

- Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh

- Lực lượng quân đội

- Lực lượng công an

- Giáo viên

- Người trên 65 tuổi

- Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước...

- Người mắc các bệnh mãn tính

- Người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

- Người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ

PGS TS Lê Văn Truyền – nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết vắc xin AstraZenec về Việt Nam cam kết tiêu chí bắt buộc phải có đó là độ an toàn, lợi ích về hiệu quả hay tạo ra miễn dịch SARS-CoV-2 hiệu quả hơn so với rủi ro.

Theo PGS Truyền nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 3 thì vắc xin AstraZenec có hiệu quả với trẻ trên 10 tuổi và dưới 65 tuổi không có bệnh nền, hiệu lực với bệnh nhân không có triệu chứng lâm sàng rõ ràng.

Vắc xin AstraZenec có 19 cơ sở sản xuất ở các nước. Hơn nữa, giá vắc xin cũng rẻ hơn các vắc xin khác. Vắc xin này có yêu cầu bảo quản 2 đến 8 độ C không yêu cầu bảo quản âm 70 - 80 độ C như các vắc xin khác. PGS Truyền cho rằng, bảo quản âm sâu 80 độ C là điều kiện khó đảm bảo nếu tiêm vắc xin trên diện rộng trong điều kiện khẩn cấp.

Hiện Cục Y tế dự phòng đã được Bộ Y tế giao cho việc xây dựng kế hoạch hướng dẫn tiếp nhận bảo quản phân phổi, tiêm chủng; Truyền thông về sử dụng vắc xin AstraZenec; Giám sát tác dụng phụ nếu có của vắc xin này.

Kế hoạch hướng dẫn tiêm chủng, ngoài hướng dẫn cụ thể kỹ thuật tiêm chủng cần hướng dẫn cụ thể về các đối tượng được tiêm chủng.

Quan điểm của PGS Truyền khi vắc xin chưa đủ để tiêm cho toàn dân, nên lựa chọn đối tượng ưu tiên dựa trên mức độ rủi ro như xác suất phơi nhiễm với virus SARS-COV-2 như nhân viên y tế, nhân viên chống dịch, bộ đội biên phòng.

Để xã hội hóa và phân phối vắc xin, PGS Truyền cho rằng các công ty dược được Bộ Y tế cấp phép kinh doanh dược phẩm và vắc xin cần có hệ thống bảo quản, phương tiện, xe lạnh, nhân sự để tham gia, năng lực tài chính để nhập số lượng lớn vắc xin.

Về lâu dài, để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của người dân thì cần có sự quản lý của nhà nước trong mua sắm, đàm phán giá, chính sách hỗ trợ giá, sử dụng, quản lý sản xuất vắc xin.

Phê duyệt nhập khẩu cấp bách vắc xin Covid-19

Phê duyệt nhập khẩu cấp bách vắc xin Covid-19

Ngày 1/2, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã phê duyệt cấp bách vắc xin Covid-19 vắc xin của Astrazeneca theo đúng quy định của luật dược.

 Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !