Lỗ nhỏ xíu như đầu kim ở vành tai trẻ là bệnh gì ?

Bác sĩ Nguyễn Thế Huy – phòng khám tai mũi họng, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, phòng khám thường tiếp nhận các trẻ bị viêm tai do rò luân nhĩ.
Lỗ nhỏ xíu như đầu kim ở vành tai trẻ là bệnh gì ? - ảnh 1

Hình ảnh của viêm tai do rò luân nhĩ.

Hầu hết khi nhập viện, các phụ huynh cho biết họ thấy cái lỗ nhỏ ở vành tai trên của con nhưng không ai để ý. Bác sĩ Huy cho biết đây là dị tật tai hay còn gọi rò luân nhĩ.

Dị tật này – Rò luân nhĩ – xảy ra là do khiếm khuyết về sự cấu thành cấu trúc vành tai của thai nhi vào tuần lễ thứ sáu trong bào thai. Dị tật về tai này xuất hiện ngay sau khi trẻ được sinh ra với hình ảnh một lỗ nhỏ như đầu kim ở gờ nơi có sụn vành tai của trẻ và có thể xảy ra ở môt bên hoặc cả hai bên. Tỷ lệ của dị tật này ở dân da trắng là 1% và ở dân châu Phi, châu Á là 1% - 10%.

Rò luân nhĩ có thể xuất hiện độc lập, đơn giản, nhưng cũng có thể kết hợp với những dị tật khác tạo thành những hội chứng biểu hiện bệnh lý toàn thân như hội chứng Khe mang – Tại – Thận (Branchial-Ôtô-Renal), hội chứng tật teo nửa mặt (Hemifacialmicrosomia), hội chứng Treacher Collins…

Rò luân nhĩ nếu xuất hiện đơn thuần thì đa số không gây triệu chứng nào. Những triệu chứng tại lỗ rò như ngứa, rỉ dịch, tiết chất bã đậu trắng đục thường chỉ có khi lỗ rò đó hay bị kích thích thường xuyên như trẻ sờ gãi, bóp nặn… Những kích thích này rất dễ dẫn đưa đến tình trạng nhiễm trùng, áp xe rất nguy hiểm cho trẻ.

Trong trường hợp rò luân nhĩ bị nhiễm trùng (khoảng 50%) thì trẻ có thể sốt, đau và lỗ rò sẽ viêm sưng đỏ. Nếu không được điều trị kịp thời với kháng sinh thích hợp thì lỗ rò luân nhĩ nhiễm trùng đó sẽ nhanh chóng trở thành một ổ áp xe ngay tại đó (khoảng 34%) hay tạo ra những ổ áp xe lan ra những vị trí khác quanh tai như áp xe ở trước tai, áp xe ở sau tai mà khiến ta có thể lầm lẫn với những bệnh lý khác cũng hay gặp ở trẻ như viêm tai xương chũm xuất ngoại, áp xe hạch, những khối u bội nhiễm v..v…

Vi khuẩn gây nhiễm trùng thường là Staphylococcus epidermidis (31%), Staphylococcus aureus (31%), Streptococcus viridans (15%).

Phương pháp điều trị triệt để là phẫu thuật lấy trọn đường rò. Đối với trẻ em thì phẫu thuật này được thực hiện với gây mê toàn thân.

Đối với những trường hợp đường rò bị viêm nhiễm thì trẻ phải được điều trị bằng kháng sinh thích hợp trước, khi đường rò ổn định hết tình trạng viêm nhiễm thì trẽ sẽ được phẫu thuật để lấy trọn đường rò.

Đối với trường hợp đường rò bị áp xe thì trẻ sẽ được điều trị qua hai giai đoạn:
- Giai đoạn 1: ổ áp xe sẽ được rạch thoát mủ trước và kết hợp với điều trị kháng sinh thích hợp.

- Giai đoạn 2: khi đường rò ổn định thì trẻ sẽ được phẫu thuật để lấy trọn đường rò.

Phòng ngừa viêm nhiễm

Vì đây là bệnh lý về dị tật bẩm sinh nên chúng ta chỉ phòng ngừa được sự viêm nhiễm mà thôi bằng cách giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ hằng ngày, tuyệt đối không được bóp nặn vào lỗ rò. Khi thấy trẻ bắt đầu hay đưa tay gãi ở lỗ rò hoặc lỗ rò có những triệu chứng như rỉ dịch nhờn, quanh lỗ rò phình lớn hơn thì các bậc phụ huynh nên cho trẻ đi khám ngay tại các cơ sở có bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để có cách điều trị sớm và thích hợp sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho trẻ sau điều trị.

Đối với những trường hợp trẻ được phẫu thuật sớm khi lỗ rò chưa có dấu hiệu nhiễm trùng hay chưa có biến chứng áp xe thì vết mổ chỉ để lại vết sẹo nhỏ theo nếp vành tai nên không ảnh hưởng nhiều đến vẻ thẩm mỹ của trẻ.
Khánh Ngọc

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !