Lộ diện doanh nhân áp sát nhóm 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt

Tổng giá trị tài sản của Chủ tịch DGC Đào Hữu Huyền lên tới 7.172 tỷ đồng. Con số này đủ để “ông vua hoá chất” này đứng thứ 13 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Giá cổ phiếu DGC của Hoá chất Đức Giang đã chạm ngưỡng 100.000 đồng/cp trong tuần qua. Mức giá này tuy thấp hơn mức đỉnh (134.000 đồng/cp) mà DGC đạt được vào giữa tháng 6/2022, nhưng đã tăng 35% so với thời điểm đầu năm nay trong bối cảnh cổ phiếu bị pha loãng sau khi có thêm hơn 200 triệu cổ phiếu DGC được giao dịch kể từ ngày 8/7.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2022, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 1.564 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Đào Hữu Duy Anh, Tổng Giám đốc DGC, do 6 tháng đầu năm nay công ty điều chuyển lợi nhuận từ công ty con là CTCP Hoá chất Đức Giang Lào Cai và CTCP Hoá Chất Đức Giang Đình Vũ tổng số tiền 1.508 tỷ đồng, còn 6 tháng đầu năm 2021 số tiền lợi nhuận chưa phân phối điều chuyển từ hai công ty trên là 285 tỷ đồng.

Nếu loại trừ khoản lợi nhuận điều chuyển trên, lợi nhuận 6 tháng đầu năm của DGC là 55,46 tỷ đồng, tăng 171% so với cùng kỳ.

Yếu tố giúp lợi nhuận 6 tháng của DGC tăng vọt là nhờ doanh thu tăng 91,52% (doanh thu phốt pho vàng tăng 185%, doanh thu các mặt hàng phân bón tăng 62,8%, doanh thu WPA tăng 22,7%,…). Trong khi đó, giá vốn hàng bán chỉ tăng 24,26% dẫn đến lợi nhuận gộp về bán hàng tăng 314%. Ngoài ra, DGC có khoản doanh thu tài chính từ lãi tiền gửi, lãi chênh lệch tỷ giá tăng 193% so với cùng kỳ.

Hoá chất Đức Giang hiện do ông Đào Hữu Huyền (sinh năm 1956) làm Chủ tịch HĐQT từ năm 2007 đến nay. Doanh nhân quê Hưng Yên này còn là Chủ tịch HĐQT của các công ty: CTCP Phốt pho Apatit Việt Nam (PAT), Công ty cổ phần Hoá chất Đức Giang Lào Cai (DGL), CTCP Hoá chất Phân bón Lào Cai, CTCP Hoá chất Bảo Thắng.

Ông Đào Hữu Huyền hiện nắm giữ 68,707 triệu cổ phiếu DGC, tương ứng 18,51% vốn điều lệ, đồng thời là cổ đông cá nhân sở hữu nhiều cổ phần nhất tại công ty.

Với mức giá hiện tại, lượng cổ phiếu DGC do ông Huyền nắm giữ trị giá tới 6.870 tỷ đồng, tăng 1.800 tỷ đồng kể từ đầu năm 2022.

{keywords}
Ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch DGC.

Ngoài ra, Chủ tịch DGC còn sở hữu gần 2 triệu cổ phần tại CTCP Phốt pho Apatit Việt Nam (PAT), tương đương 7,69% vốn điều lệ tại doanh nghiệp. PAT mới niêm yết cổ phiếu trên sàn UPCoM kể từ tháng 6/2022. Đóng cửa phiên cuối tuần qua PAT đạt mức giá 156.900 đồng/cp. Tại mức giá này, giá trị cổ phiếu PAT do ông Huyền nắm giữ đạt 301 tỷ đồng.

Như vậy, tổng giá trị tài sản của Chủ tịch Đào Hữu Huyền tại DGC và PAT lên tới 7.172 tỷ đồng. Con số này đủ để “ông vua hoá chất” này đứng thứ 13 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Đó là chưa kể việc ông Huyền thông qua DGC sở hữu gián tiếp hơn 28 triệu cổ phiếu DGL của Hoá chất Đức Giang Lào Cai (28,68%), trị giá 1.144 tỷ đồng.

Trong khi đó, vợ và các con của ông Huyền cũng đang sở hữu lượng lớn cổ phiếu DGC, DGL, PAT trị giá hàng nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Hồng Lan (vợ ông Huyền) sở hữu hơn 14 triệu cổ phiếu DGC, hơn 1 triệu cổ phiếu DGL, và hơn 166 nghìn cổ phiếu PAT với tổng trị giá khoảng 1.500 tỷ đồng.

Ông Đào Hữu Duy Anh (con trai) sở hữu loạt cổ phiếu DGC, DGL, PAT và TOS của CTCP Dịch vụ biển Tân Cảng với tổng trị giá khoảng 1.030 tỷ đồng.

Bà Đào Hồng Hạnh (con gái) cũng sở hữu loạt cổ phiếu DGC, DGL, và PAT với tổng trị giá 515 tỷ đồng.

Cũng thông qua DGC và PAT, bà Ngô Thị Ngọc Lan (con dâu ông Huyền) sở hữu lượng cổ phần trị giá 130 tỷ đồng.

Ngoài ra, các em gái, em trai, em dâu của ông Huyền cũng đang nắm giữ lượng lớn cổ phần tại DGC và PAT trị giá hàng nghìn tỷ đồng. Trong đó phải kể đến ông Đào Hữu Kha (em trai) đang sở hữu 22,64 triệu cổ phiếu DGC trị giá hơn 2.200 tỷ đồng. Bà Ngô Thị Ngọc Lan (em dâu) sở hữu hơn 25,2 triệu cổ phiếu DGC trị giá xấp xỉ 2.500 tỷ đồng.

Tính chung, ông Đào Hữu Huyền và người thân hiện đang nắm giữ trên 42% vốn điều lệ của Hoá Chất Đức Giang. Có thời điểm nhóm cổ đông này từng sở hữu tới 46,2% vốn điều lệ.

Ông Đào Hữu Huyền sinh năm 1956 tại Hưng Yên, tốt nghiệp Cử nhân Hoá, Đại học Tổng hợp Hà Nội.
Năm 1994, ông Huyền lập công ty riêng là Công ty TNHH Văn Minh, chuyên nhập hóa chất từ Trung Quốc về bán tại thị trường trong nước.
Tháng 4/2004, CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (khi đó có tên gọi là CTCP Bột giặt và Hóa chất Đức Giang) thực hiện cổ phần hoá, ông Đào Hữu Huyền và vợ là bà Nguyễn Thị Hồng Lan đã mua lại cổ phần và trở thành nhóm cổ đông lớn nhất.
Thời điểm này, DGC thực hiện một loạt các thương vụ M&A trong ngành hoá chất, mở rộng các ngành nghề kinh doanh sang hoá chất công nghiệp, hoá chất tinh khiết, thay vì chỉ bó hẹp với mặt hàng truyền thống là bột giặt, nguyên liệu sản xuất bột giặt.

Ngân Giang

Xuất hiện 2 cặp vợ chồng trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng Việt

Xuất hiện 2 cặp vợ chồng trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng Việt

Trong số 10 tỷ phú giàu nhất Việt Nam hiện nay, có hai cặp là vợ chồng Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup (VIC) Phạm Nhật Vượng và vợ chồng Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát (HPG) Trần Đình Long.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.