Liên tiếp trẻ tử vong vì tai nạn sinh hoạt

Bé N.P.K, 6 tuổi, TP.HCM, đã tử vong. Qua khai thác thông tin từ gia đình bé được biết, bé K. bị chấn thương đầu, xuất huyết não, phù não do ngã ngửa từ cầu thang nhôm không có tay vịn xuống nền nhà.
Liên tiếp trẻ tử vong vì tai nạn sinh hoạt - ảnh 1

Liên tiếp từ đầu tháng 6 đến nay, tại các cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa nhi trong cả nước đã tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ nhỏ nhập viện trong tình trạng nguy kịch như suy hô hấp, hôn mê sâu... thậm chí có trẻ đã tử vong chỉ vì những bất cẩn, lơ là của người lớn...

Những cái chết oan uổng

Mới đây nhất, rạng sáng ngày 9/6, bé N.P.K. (3 tuổi, ở quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) đã tử vong tại BV Nhi đồng 2, TP. Hồ Chí Minh sau hai ngày được các bác sĩ triển khai mọi biện pháp điều trị tích cực. Theo BS. Trần Đắc Nguyên Anh, Khoa Cấp cứu BV Nhi đồng 2, bé K. nhập viện Nhi đồng 2 trong tình trạng hôn mê sâu. 

Liên tiếp trẻ tử vong vì tai nạn sinh hoạt - ảnh 2

Nguy hiểm luôn rình rập trẻ trong mùa hè

Qua khai thác thông tin từ gia đình bé được biết, bé K. bị chấn thương đầu, xuất huyết não, phù não do ngã ngửa từ cầu thang nhôm không có tay vịn xuống nền nhà. Ngay sau khi bé bị ngã, gia đình đưa bé đến cấp cứu tại một bệnh viện tư nhân nhưng khi đến nơi bé đã trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở. 

Sau khi được bệnh viện này sơ cứu, bé được chuyển tiếp đến Khoa Cấp cứu, BV Nhi đồng 2 TP.HCM trong tình trạng hôn mê sâu. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bé K. bị chấn thương đầu, xuất huyết não, phù não do ngã cầu thang.

Cũng tại Khoa Cấp cứu, BV Nhi đồng 2 đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi 18 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, trên tay có một vết bỏng điện. Dù được tích cực hồi sức nhưng bé vẫn tử vong vào sáng ngày 6/6. 

Người nhà bệnh nhi cho biết, mẹ bé vo gạo nấu cơm, khi quay vào bếp, nơi nồi cơm đang cắm điện được đặt trên một kệ sắt thì thấy con đang nằm bất động. Vừa chạm vào con, người mẹ cảm nhận được dòng điện nên vội ngắt cầu dao và đưa bé đi bệnh viện. 

Chưa xác định rõ nguyên nhân khiến bé bị điện giật, người nhà cho rằng có khả năng bé cho tay vào nồi cơm đang có điện hoặc dây dẫn điện của nồi cơm bị rò rỉ khiến dòng điện truyền ra ngoài kệ sắt mà nồi cơm được đặt lên.

Cảnh báo ngộ độc, hóc thạch

Mới đây, Khoa Điều trị tích cực, BV Nhi TW tiếp nhận một bệnh nhi bị ngộ độc dầu luyn (dầu nhờn) dẫn đến viêm phổi nặng. Bệnh nhi là bé T.T.U. (13 tháng tuổi, ở Tuyên Quang) nhập viện trong tình trạng sốt cao liên tục, suy hô hấp, da tái, nhiễm trùng nặng...

Liên tiếp trẻ tử vong vì tai nạn sinh hoạt - ảnh 3

Bệnh nhi là bé T.T.U. (13 tháng tuổi, ở Tuyên Quang)

 Theo người nhà bệnh nhi, trước khi vào viện 5 ngày, trong khi chơi một mình, bé U. đã lấy chai nước ngọt chứa dầu luyn để uống. Thấy bé bị sặc, ho, tím tái, khó thở, người nhà lập tức đưa đến BV tỉnh và sau đó chuyển lên BV Nhi TW.

Trước đó, Khoa Nhi, BV Bạch Mai cũng tiếp nhận bé N.N.M. (3 tuổi rưỡi, ở Nam Định) sau khi bé uống một hơi dung dịch axít đựng trong chai để ngay dưới gầm bàn uống nước. Chỉ khi bé M. nôn mửa liên tục, người lớn mới phát hiện bé uống nhầm chai axít được người bác mua để đổ bình ắc-quy. May mắn, đây là loại axít loãng nên bé trai này không bị loét, thủng thực quản. 

Cũng tại Khoa Nhi, BV Bạch Mai vừa tiếp nhận bé T.Q.B. (28 tháng tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) cứ ngằn ngặt khóc, bấu vào dương vật tỏ rõ sự khó chịu. Kiểm tra, bố mẹ tá hỏa khi thấy vùng sinh dục của con sưng to mọng, bé ngứa ngáy, khó chịu. 

Ngay khi thấy con bị sưng mọng vùng sinh dục, ngứa ngáy khó chịu gia đình đã đưa bé đến BV Nhi Thanh Hóa điều trị nhưng không đỡ, còn xuất hiện cục nên bé đã được đưa thẳng tới Khoa Nhi, BV Bạch Mai. Các bác sĩ chẩn đoán bé bị dị ứng, viêm dương vật do tiếp xúc với sứa biển.

BS. Đào Hữu Nam, Khoa Điều trị tích cực, BV Nhi TW cảnh báo, ngộ độc do uống nhầm hóa chất rất dễ xảy ra ở trẻ em. Các trường hợp uống xăng, dầu hỏa có thể gây viêm phổi bởi bệnh nhi dễ dàng hít phải hơi độc của hóa chất. Với dầu luyn thì còn nguy hiểm hơn rất nhiều vì chất này đặc sánh, khi vào phổi đọng lại, tan trong mỡ, ngấm vào các nhánh phế quản và nhu mô phổi khiến việc điều trị càng khó khăn.

PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi, BV Bạch Mai cảnh báo, ngoài những nguy cơ ngộ độc do sự bất cẩn của người lớn, hiện nay vẫn có nhiều cháu bé nhập viện trong tình trạng nguy kịch chỉ vì hóc thạch. “Chúng tôi đã có nhiều cảnh báo nhưng điều đáng buồn là cha mẹ vẫn cho trẻ nhỏ ăn thạch. 

Do thạch trơn nhẵn nên các cháu rất dễ bị hóc vì loại thức ăn này khi rơi xuống thanh quản thì bị khít và gây nghẹt thở. Hóc thạch đe dọa nghiêm trọng tính mạng của trẻ. 

Thời gian qua, Khoa Nhi đã tiếp nhận hàng chục ca hóc thạch nhưng đến nay chúng tôi mới cứu sống và không để lại di chứng đối với trường hợp duy nhất là bé 14 tháng tuổi ở Bắc Giang” - PGS. Dũng cho biết. Để phòng tránh tai nạn thường gặp này, các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ không nên cho trẻ dưới 6 tuổi ăn thạch hoặc trước khi cho con ăn nên dùng thìa dằm nhỏ bỏ vào bát, cốc để xúc cho trẻ.

Theo khuyến cáo của BS. Ðào Hữu Nam (Khoa Ðiều trị tích cực, BV Nhi TW), ngộ độc thường xảy ra ở trẻ dưới 5 tuổi. Thuốc, hóa chất gia dụng là các yếu tố hay gây ngộ độc cho trẻ. Do vậy, các hóa chất sử dụng trong gia đình cần được để ở những nơi kín đáo, tránh xa tầm với của trẻ em, không nên đựng hóa chất vào các vỏ chai vốn đựng nước uống (chai lavie, nước ngọt...). 

Ðặc biệt, các em nhỏ ở độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo cần có người lớn hoặc các anh chị lớn theo dõi và chăm sóc trong quá trình vui chơi. Không để trẻ tự chơi một mình, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.


Nguồn SKĐS

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !