Len lỏi, lặn lội, dùng búa đục săn đặc sản “Viagra” dọc sông Cà Mau

Theo ông Minh, mỗi ngày ông có thể kiếm được khoảng hơn 10kg hàu, hàu còn nguyên vỏ được thu mua với giá 12.000 đồng/kg, còn hàu thịt có giá khoảng 100.000 đồng/kg, có lúc hút hàng thì lên đến 120.000 đồng/kg.

Đục hàu ven sông ở Cà Mau từ lâu là nghề đem lại nguồn thu nhập khá cho nhiều hộ dân không có đất canh tác. Theo nghề này, những người thợ phải chịu khó lặn lội dọc các con sông, tìm kiếm hàu tự nhiên đóng vào các vách đá, trụ cây, cống nước.

Hàu là loài động vật nhuyễn thể thuộc nhóm giáp xác hai mảnh vỏ, thường sống bám vào một giá thể ở các ghềnh đá ven bờ biển hay các cửa sông. Thịt hàu sống là một món ăn khoái khẩu của các quý ông vì nhiều người cho rằng nó là một thực phẩm rất giàu chất bổ và kích thích.

Theo y học cổ truyền, thịt hàu có vị ngọt hơi mặn, tính mát, có tác dụng tráng dương, bổ tinh, tư âm dưỡng huyết, trị được chứng mất ngủ do nhiệt,…

Mỗi ngày ông Minh có thể kiếm khoảng 10kg hàu nguyên vỏ. Ảnh: CL.

Theo người dân địa phương, ở Cà Mau, hàu có rất nhiều trên các con sông, kênh rạch, vuông tôm. Theo đó, hàu thường đóng nhiều theo các trụ bê tông, gốc đước, cống xi măng…

Chính nhờ sống trong tự nhiên nên thị hàu được người dân ưa chuộng, bởi vị ngọt đặc trưng và bổ dưỡng. Loại hàu này ngày càng được thương lái thu mua với giá cao. Con hàu được các nhà hàng, quán ăn chế biến thành các món ăn thơm ngon như hàu nướng mỡ hành, hàu tươi mù tạt, cháo hàu…

Cũng từ đó, nhiều hộ dân không đất sản xuất hoặc hoàn cảnh khó khăn đã đi tìm đục hàu để bán lại cho các cơ sở thu mua. Dụng cụ để đi đục hàu khá đơn giản, chỉ cần một chiếc búa thầu, cây đục sắt là có thể hành nghề.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Lê Văn Minh (60 tuổi, ngụ thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau), người có hơn 10 năm trong việc đục hàu, cho biết: “Tôi đi đục hàu được hơn 10 năm. Sáng đợi nước ròng tôi sẽ đi đục, đến chiều mới về. Vỏ hàu rất bén, nên người đục phải rất cẩn thận nếu không sẽ dễ bị đứt tay và rất lâu lành.

Thịt hàu có màu trắng đục, được nam giới ưa thích vì có tác dụng tráng dương. Ảnh: CL.

Theo ông Minh, mỗi ngày ông có thể kiếm được khoảng hơn 10kg hàu, hàu còn nguyên vỏ được thu mua với giá 12.000 đồng/kg, còn hàu thịt có giá khoảng 100.000 đồng/kg, có lúc hút hàng thì lên đến 120.000 đồng/kg.

“Nghề này nói chung khá đơn giản, nhưng cái chính là mình phải chịu khó. Người bắt luôn phải trầm mình dưới nước, len lỏi vào các bụi gặm, ngóc ngách. Người trong nghề thường có vô số những vết thương trên chân và tay do bị hàu cắt... Hiện, lượng hàu nhỏ đóng theo cống xi măng và cây đước rất nhiều, nhưng vì hàu đóng với mật độ quá dầy nên không lớn. Tôi dự định trong thời gian tới sẽ dùng trụ đá cậm xuống sông buộc kèm theo vỏ bánh xe để nuôi hàu” - ông Minh cho biết thêm.

Nguồn: danviet.vn

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.