Lập nghiệp bằng ngoại ngữ "hiếm"

Bằng việc chọn học những thứ tiếng còn chưa phổ biến như Ả rập, Hàn Quốc, Thái Lan, Bồ Đào Nha… nhiều bạn trẻ đã tạo cho mình lợi thế để lập nghiệp.

Sinh viên tiếng Ả Rập Nguyễn Thị Cẩm Tú

Điều kiện học khó

Nguyễn Thị Cẩm Tú hiện là sinh viên tiếng Ả rập, trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội. Ngoài trường ĐH Tú đang theo học, hiện, trên cả nước chỉ còn trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TP HCM đào tạo ngôn ngữ này. Những trung tâm dạy tiếng Ả rập ngoài trường ĐH càng hiếm hơn, cả Hà Nội chỉ có một cơ sở dạy.

“Học tiếng Ả rập thực sự rất khó, nhất là phát âm nên đa phần người mới học nói sẽ bị rát cổ họng. Hệ chữ Ả rập cũng khác hệ chữ Latin nên vừa khó nhớ, vừa khó viết. Trong khi đó, tài liệu học tiếng Ả rập cũng rất ít. Sinh viên chủ yếu dựa vào giáo trình được dạy trong trường do giảng viên soạn ra, hoặc cựu du học sinh từng học tại Ai Cập và các nước nói tiếng Ả rập mang về nước.

Người học tiếng Anh, Pháp có thể dễ dàng mua được những cuốn từ điển gốc, trong khi sinh viên học tiếng Ả rập điều đó là sa sỉ. Thường thì các bạn phải dùng từ điển photo, và cũng chỉ có từ điển Ả rập – Anh, Anh - Ả rập hoặc Ả rập - Ả rập chứ không có Ả rập-Việt. Cơ hội rèn nghe nói tiếng Ả rập cũng rất khó khăn nên Tú chủ yếu phải học qua các clip bằng tiếng Ả rập đăng tải trên youtube. Ngoài ra, Tú tham gia thêm diễn đàn nội bộ dành cho những người học tiếng Ả rập để có thể cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm học tiếng, hay tài liệu”

Cũng vì điều kiện học khó và khổ nên không phải bạn trẻ nào cũng có thể “trụ”được. Năm đầu nhập học, lớp của Tú có khoảng 40 sinh viên, nhưng sau đó mỗi năm, số sinh viên xin thôi học tăng dần. Hiện nay chỉ còn khoảng 20 bạn.

Tương tự, Nguyễn Hồng Anh, cũng đang học thêm tiếng Bồ Đào Nha để tạo thêm lợi thế cho bản thân trong bối cảnh tiếng Anh đã quá phổ biến. Tuy nhiên, Hồng Anh cũng bị thiếu nguồn tài liệu học tập cũng như môi trường để thực hành tiếng. “Ở Hà Nội, nhiều nước như Anh, Pháp, Đức đã mở các trung tâm văn hóa riêng để quảng bá ngôn ngữ của họ nhưng lại chưa có trung tâm ngôn ngữ-văn hóa Bồ Đào Nha. Các chương trình học online bằng tiếng Bồ Đào Nha cũng rất ít”.

Cơ hội rộng mở


Tuy nhiên, bên cạnh khó khăn Tú nhận thấy, tiếng Ả rập cũng mang lại cho Tú nhiều cơ hội tốt. Năm 2016, nhờ có thành tích học tập tốt, Tú đã được nhận học bổng chính phủ để du học Ai Cập một năm. Học bổng này được trao trực tiếp cho các sinh viên đang học ngành ngôn ngữ Ả rập. Do số lượng sinh viên ít nên mức độ cạnh tranh học bổng không cao như học bổng học tiếng Anh, Pháp.

Theo Phạm Linh, một bạn trẻ khác cũng đang học tiếng Ả rập tại Alexandria, Ai Cập, nếu biết tiếng Ả rập, bạn trẻ sẽ có nhiều cơ hội việc làm. Hiện nay trung bình sau mỗi khóa đào tạo khoa Ngôn ngữ Ả rập của trường đại học Ngoại ngữ chỉ cho ra trường được khoảng 20-40 sinh viên, nên chắc chắn các bạn sẽ thuộc diện “của hiếm” được các doanh nghiệp, cơ quan tìm kiếm khi có nhu cầu sử dụng lao động biết ngôn ngữ này. Ngoài một số cơ quan Nhà nước như Thông tấn báo chí và các cơ quan thường trú của VN tại nước ngoài, bạn trẻ có thể xin về Bộ Ngoại giao, một số đại sứ quán, các công ty XKLĐ, tổ chức phi Chính phủ... Bạn nam không ngại đi xa có thể xuất khẩu lao động sang các nước Trung Đông như: Dubai, Qata, Doha, Kuwait, Ả rập xê út.

Nếu có bằng đại học chuyên ngành Ả rập thì có thể ứng tuyển vào các vị trí như quản lý, giám sát. Các bạn nữ có thể làm phiên dịch tiếng Ả rập ngay trong nước cho các hội nghị với mức lương lên tới 300-500 USD/ngày. Bản thân Tú đang ấp ủ kế hoạch sau khi ra trường sẽ làm trong lĩnh vực du lịch hoặc xuất nhập khẩu. “Nếu làm về du lịch thì có thể mở tour du lịch các quốc gia nói tiếng Ả rập, vì đây thực sự là thị trường du lịch tiềm năng chưa được khai thác. Ngoài ra, mình cũng có thể làm việc cho các công ty xuất nhập khẩu lớn có bạn hàng ở các nước nói tiếng Ả rập”.

Hãy tìm ra cơ hội cho bản thân

Hiện nay, sau kỳ thi THPT quốc gia đang là thời điểm các thí sinh tìm trường, tìm nghề cho mình. Nhiều bạn không trúng tuyển nguyện vọng mơ ước, nhưng điều đó không có nghĩa là tương lai các bạn đã khép lại. Bản thân Tú cũng đã từng bị trượt NV1 vào Học viện An ninh và tìm đến ngành Ngôn ngữ Ả rập như phương án "chữa cháy". Nhưng, càng học, Tú càng nhận thấy, hóa ra cơ hội để thành công nằm ngay trong thất bại, chỉ là cô có nhìn ra và quyết tâm nắm giữ hay không.

Ngoài tiếng Ả rập, trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập quốc tế sâu rộng, dự báo trong tương lai, sẽ có một số ngoại ngữ hiếm trở nên “đắt hàng” như tiếng Hàn Quốc, Italia… Đặc biệt những năm qua, ngày một nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư, mở công ty ở Việt Nam, rất cần lao động biết tiếng Hàn. Tương tự, dù chưa phổ biến nhưng tiếng Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha lại thuộc nhóm được nói nhiều nhất trên thế giới. Vì thế, cơ hội để bạn trẻ dụng võ với ngôn ngữ này không ít.

Một điều lưu ý là kể cả học bất cứ ngành, nghề nào, bạn trẻ cũng cần đầu tư công sức, ý chí. Nhất là với ngoại ngữ "hiếm", nếu không quyết tâm và không xác định được mục tiêu và hướng đi của mình thì rất dễ chán nản, bỏ cuộc.

Theo Phunuthudo.vn

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !