Lào Cai: Sức trẻ xung kích xây dựng nông thôn mới

Phát huy vai trò xung kích trong các hoạt động, tuổi trẻ Bát Xát (Lào Cai) đã và đang tích cực góp sức, chung tay xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

 Về Bản Vược những ngày này, chúng tôi mới cảm nhận hết được không khí của vùng quê đang trong những ngày cuối của chặng đường 5 năm xây dựng nông thôn mới. Sự đổi thay từng ngày về kinh tế - xã hội khiến diện mạo nông thôn nơi đây khoác thêm những gam màu tươi sáng. Trưởng thôn Mường Đơ Chảo Láo Tả hồ hởi khoe với chúng tôi về những chiếc lò đốt rác mini mới xuất hiện ở thôn đầu tháng 9 vừa qua. Trước đây, rác trong sinh hoạt, sản xuất được người dân “bạ đâu bỏ đó”, khiến môi trường bị ô nhiễm. 17 chiếc lò đốt rác mi ni được xây dựng tại thôn là kết quả của sự chung sức, chung lòng của các tổ chức, đoàn thể và nhân dân địa phương, đồng thời, cũng là phần việc ý nghĩa và thiết thực của đoàn viên, thanh niên xã Bản Vược chung tay xây dựng nông thôn mới.

Lào Cai: Sức trẻ xung kích xây dựng nông thôn mới - ảnh 1

Xác định vai trò, nhiệm vụ của tuổi trẻ trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tích cực tuyên truyền đến đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động tham gia xây dựng nông thôn mới. Nêu cao tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ Bát Xát không quản ngại khó khăn, có mặt ở khắp mọi nẻo đường, thôn xóm, cùng chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới trên quê hương, từ đó, thu được nhiều kết quả nổi bật. Trong 5 năm, đoàn viên, thanh niên huyện Bát Xát đã tham gia thực hiện, cứng hóa và đổ bê tông trên 100 km đường giao thông nông thôn, đường liên gia; làm mới 2.683 nhà tiêu hợp vệ sinh, 837 chuồng nuôi nhốt gia súc đạt tiêu chuẩn, đào mới 7.921 hố rác thải... với tổng số trên 245.000 ngày công lao động.

Bằng sự sung sức và trái tim đầy nhiệt tình của tuổi trẻ, nhiều công trình xây dựng nông thôn mới được đoàn viên, thanh niên huyện Bát Xát thực hiện, giúp đời sống người dân nói riêng và diện mạo nông thôn có thêm những đổi thay tích cực. Có thể kể đến các công trình như: Tuyến đường cầu Thiên Sinh - Y Tý có chiều dài 3,6 km với 1.200 công lao động; lát gạch vỉa hè trục Tỉnh lộ 156 đoạn qua địa phận xã Quang Kim với diện tích 2.000 m2; làm cầu qua suối cho nhân dân thôn Cốc Mỳ (Quang Kim) trị giá 70 triệu đồng; 23/23 đoàn xã, thị trấn đăng ký đảm nhận tuyến đường thanh niên tự quản với tổng chiều dài trên 46 km. Nhiều cán bộ đoàn, bí thư chi đoàn các thôn, bản và đoàn viên, thanh niên không chỉ tích cực tham gia các công trình, phần việc mà còn luôn gương mẫu đi đầu, trở thành những người “cán bộ đi trước, làng nước theo sau” trong việc thay đổi nhận thức của người dân về cải tạo môi trường, như: Trồng rừng, trồng cây xanh, đào hố rác gia đình, thu gom rác thải; làm và sử dụng nhà tiêu, chuồng gia súc hợp vệ sinh...

Bên cạnh việc tham gia đóng góp công sức, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp cùng với nỗ lực vượt bậc của mỗi cá nhân, nhiều thanh niên đã tích cực tiếp thu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trở thành chủ thể của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn. Nổi bật như các thanh niên: Phàn Đức Hiệu, xã Cốc Mỳ với mô hình phát triển kinh tế tổng hợp VAC cho thu nhập đạt trên 150 triệu đồng/năm; Châu Văn Chung, xã Quang Kim với mô hình sản xuất gạch ba vanh cho thu nhập 350 triệu đồng/năm; Vùi A Lùi, xã Quang Kim với mô hình chăn nuôi thủy sản và chăn nuôi đại gia súc cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; Hoàng Đình Văn, xã Cốc San với mô hình trang trại chăn nuôi, nuôi thủy sản cho thu nhập trên 150 triệu đồng/năm… n

Nguyễn Hạnh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !